Quốc tế

Trung Quốc "nổi điên" với báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ

(DNVN) - Bắc Kinh hôm 15/5 đã lớn tiếng chỉ trích báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về các hoạt động quân sự của Trung Quốc và cho rằng đây là hành động làm “tổn hại nghiêm trọng” lòng tin giữa 2 nước.

Tân Hoa Xã dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân bày tỏ sự "bất bình mạnh mẽ" và "kiên quyết phản đối" báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Dương Vũ Quân cho rằng, trong báo cáo về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc đã "thổi phồng" mối đe doạ từ quân đội Trung Quốc và nhấn mạnh bản báo cáo là thiếu minh bạch, "cố tình bóp méo" chính sách quốc phòng của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân.

Chính sự "không công bằng" khi mô tả hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông đã làm "tổn hại nghiêm trọng niềm tin" giữa Bắc Kinh và Washington. 

 "Trung Quốc theo đuổi chính sách quốc phòng với bản chất là để tự vệ. Những hoạt động như xây dựng và cải cách quân đội là nhằm giữ vững chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời bảo đảm sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”, ông Dương lớn tiếng tuyên bố. 

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Mỹ luôn tỏ ra nghi ngờ các hành động của Trung Quốc và “chứng tỏ sức mạnh cơ bắp quân sự” bằng cách thường xuyên điều máy bay và tàu chiến tới tuần tra Biển Đông.

Theo báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, kể cả những vùng lãnh hải gần các nước láng giềng ở Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Trong đó, Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong 2 năm qua.

 

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch cải tạo lớn từ tháng 10/2015, sau đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) để đáp ứng hoạt động của máy bay chiến đấu nước này.

Lầu Năm Góc lên tiếng cảnh báo những dự án hạ tầng bao gồm các hệ thống giám sát và liên lạc, dự kiến sẽ được xây dựng tại các đảo nhân tạo trong năm 2016, biến các đảo này đóng vai trò căn cứ dân sự - quân sự nhằm tăng cường đáng kể sự hiện diện của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Tân Hoa Xã)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo