Tăng phí đường bộ Quốc lộ 5
Theo thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo giai đoạn 1 từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) sẽ được chuyển giao cho VIDIFI.
Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí. Năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác.
Được biết, đây là lần tăng phí đầu tiên sau 10 năm quốc lộ 5 đi vào hoạt động trong khi các tuyến lân cận như quốc lộ 10, quốc lộ 18, 21 đều đã điều chỉnh.
Việc tăng mức thu phí hiện nay nhằm điều chỉnh cơ cấu, bổ sung cho nguồn vốn đầu tư đầu tư rất lớn dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng quy mô hiện đại nhất Việt Nam. Khi cao tốc Hà Nội Hải Phòng đi vào khai thác, lưu lượng xe trên quốc lộ 5 sẽ được giảm tải, tránh ùn tắc, đảm bảo trật tự giao thông tại tuyến quốc lộ này cũng được tăng lên, theo đó người tham gia giao thông sẽ được hưởng lợi hơn.
Giai đoạn 2 từ sau 31/3/2016, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tăng lên tương ứng 45.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ và 200.000 đồng/lượt/xe trên 18 tấn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển