Tin tức - Sự kiện

Tăng 1 triệu tấn than tồn kho

Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 4, sản lượng khai thác than sạch đạt khoảng 3,9 triệu tấn, giảm 9,2% so với thực hiện tháng trước và giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2012. Kết quả khai thác tháng 4 nâng lượng than sạch trong 4 tháng đầu năm đạt trên 14,9 triệu tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2012.
Tồn kho than tiêu chuẩn đến hết tháng 4 khoảng 5,9 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với 3 tháng đầu năm.
 
Xuất khẩu than đang gặp khó khăn do giá và lượng than tiêu thụ trên thị trường thế giới giảm. Tuy nhiên, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cố gắng đàm phán để giữ giá nên các hợp đồng chưa ký được nhiều dẫn đến sản lượng xuất khẩu tháng 4 sút giảm nhiều so các tháng trước. Lượng than đá xuất khẩu trong tháng 4 chỉ đạt 1 triệu tấn, giảm 40,6% so với tháng 3 và giảm 20,6% so với tháng 4-2012. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu than đạt 5,2 triệu tấn, tăng 16,4% so với cùng kỳ.
 
Hiện nay, tỷ trọng than khai thác lộ thiên giảm, với điều kiện khai thác hầm lò ngày càng xuống sâu nên giá thành sản xuất than tăng. Vì vậy, theo tính toán, giá bán than xuất khẩu sau khi trừ thuế xuất khẩu và thuế giá trị gia tăng chỉ bù đắp chi phí.
 
Theo đánh giá của Vinacomin, trong tình hình tiêu thụ than gặp khó khăn, trong quý 2 này, Tập đoàn vẫn tiếp tục điều hành theo hướng: Các đơn vị có giá thành cao chỉ sản xuất từ 70-80% sản lượng bình quân quý để duy trì việc làm cho người lao động, đồng thời tập trung huy động sản lượng than của các đơn vị có giá thành thấp với mức tối đa nhằm giảm giá thành toàn Tập đoàn để có thể bán được than. Bên cạnh đó, Vinacomin cũng cam kết cung cấp than đầy đủ và liên tục cho các nhà máy nhiệt điện than ở miền Bắc để các nhà máy này đảm bảo phát điện tối đa trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay./.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo