Tin tức - Sự kiện

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt – Anh

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức vương quốc Anh.

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron, hôm nay, 22/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Chuyến thăm này của Tổng Bí thư sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Anh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức vương quốc Anh. Không chỉ có vậy, chuyến thăm diễn ra đúng vào năm hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với rất nhiều hoạt động trong suốt cả năm 2013 này.

Anh là nước lớn, có vai trò hết sức quan trọng trên thế giới, trong Liên minh châu Âu (EU) và có nhiều tiềm năng hợp tác với nước ta. Anh là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới với GDP năm 2011 đạt 2.841 tỷ đôla Mỹ.  Thương mại của Anh đứng thứ 6 thế giới. Anh cũng nằm trong số 10 nhà đầu tư lớn nhất thế giới.

Hiện nay, Anh là nước đứng thứ 3 trong EU và đứng thứ 17 trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của Anh có mặt trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam như dầu khí, tài chính- ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, may mặc, dịch vụ…

Trong những năm gần đây, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh tăng trưởng đều đặn khoảng 15-20%/năm. Với việc hai nước ký Thỏa thuận Quan hệ đối tác phát triển giữa Việt Nam và Anh giai đoạn 2006-2015, Anh ưu tiên cung cấp ODA cho Việt Nam và là nhà tài trợ song phương đầu tiên và đến nay cũng là duy nhất trên thế giới ký thỏa thuận hợp tác phát triển dài 10 năm với Việt Nam.

Một điểm nhấn rất quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước là vào tháng 9/2010, Việt Nam và Anh thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.  Trên cơ sở đó, sự hợp tác giữa hai nước được tích cực triển khai thông qua các cơ chế Đối thoại chiến lược và Ủy ban Hỗn hợp kinh tế - thương mại (JETCO), xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động hằng năm. Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, một lĩnh vực hợp tác trọng tâm và nhiều tiềm năng; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế lớn, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM.

Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển cho Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu như: Xóa đói giảm nghèo, đối phó với biến đổi khí hậu, giáo dục và đào tạo, phòng chống tham nhũng; hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với EU. Thời gian tới Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như hàng hải, tài chính ngân hàng, giáo dục... phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 4 tỷ USD trong năm tới.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Anh mời Tổng Bí thư của một đảng chính trị nước ngoài đến thăm chính thức Anh. Với vị thế của Anh trong EU và trên thế giới, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ thúc đẩy quan hệ chính trị và tăng cường tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; hiện thực hóa và làm sâu sắc hơn nữa nội hàm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Mối quan hệ tốt đẹp sẽ là cơ sở quan trọng góp phần làm cho con đường hợp tác sắp tới giữa hai nước Việt Nam và Anh rộng mở và phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo