Tin tức - Sự kiện

Tập hợp hồ sơ đề xuất phong tặng liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ đường phố

Công an TP.HCM cho biết sẽ tập hợp hồ sơ đề xuất phong tặng liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, Bình Định) đã tử vong.

Tại buổi họp báo sáng 15/5 về vụ 2 hiệp sĩ đường phố bị đâm tử vong tại đường Cách mạng Tháng Tám, quận 10 trong quá trình ngăn cản băng trộm xe, Công an TP.HCM cho hay, sẽ tập hợp hồ sơ để phong tặng liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, Bình Định).

Đồng thời, Công an TP.HCM cũng sẽ khen thưởng xứng đáng cho 3 hiệp sĩ đang bị trọng thương. Cơ quan chức năng sẽ chuyển hồ sơ cho Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội để được xét duyệt khen thưởng cho các cá nhân những người bị thương và tập thể hiệp sĩ.

Vụ 5 hiệp sĩ đường phố và người dân thương vong trong khi vây bắt nhóm "đá xế" ở TP.HCM gây xôn xao dư luận.

Về vấn đề này, chia sẻ với VTV News, ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm đều có thể được công nhận là liệt sĩ.

Ông Nguyễn Duy Kiên trích dẫn Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định, liệt sĩ là người đã hi sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân…

Bên cạnh đó, Nghị định 31/2013/NĐ-CP về hướng dẫn Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định điều kiện xác nhận liệt sĩ phải là người hi sinh thuộc một trong các trường hợp: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm các hiệp sĩ đường phố đang được điều trị tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Duy Kiên khẳng định, chiếu theo tiêu chuẩn, trường hợp của hai "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) đã tử vong khi bắt cướp xứng đáng được tôn vinh và phong tặng liệt sĩ. UBND TP.HCM - nơi xảy ra vụ việc là đơn vị đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân này. Hồ sơ sẽ được xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đại diện Cục Người có công đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình nhưng đa phần là chiến sĩ, công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hi sinh trong lúc cứu người.

 

Cục người có công đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hi sinh trong lúc cứu người. Như vậy, người dân hi sinh trong lúc bắt tội phạm là rất hiếm tuy nhiên cũng đã có một số trường hợp được công nhận.

Được biết, UBND TP.HCM cũng đã cam kết sẽ đài thọ tất cả chi phí mai táng cho các nạn nhân, đồng thời sẽ xem xét hoàn cảnh gia cảnh để có nguồn hỗ trợ đảm bảo cho người thân của các hiệp sĩ đường phố.

Hiện trường vụ việc.

Trước đó, như VTV News đã đưa tin, vào khoảng 20h ngày 13/5, nhóm hiệp sĩ đường phố khoảng 8 người đã bám theo nhóm "đá xế" trên đường Cách mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM. Khi đến trước cửa hàng quần áo trên đường Cách mạng Tháng Tám, nhóm hiệp sĩ phát hiện nhóm "đá xế" này đang trộm xe SH trên vỉa hè.

Ngay lập tức nhóm hiệp sĩ tiếp cận hô hoán, khống chế. Tuy nhiên, băng trộm xe đã cầm hung khí truy sát nhóm hiệp sĩ. 5 người thuộc nhóm hiệp sĩ bị thương tích nặng. Sau đó, nhóm đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Những người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên hai hiệp sĩ là Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi đã tử vong. Cả hai hiện là thành viên nhóm "hiệp sĩ đường phố Tân Bình" do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm. Ông Hoàng cũng là một trong số hiệp sĩ bị thương tích nặng. Hiện 3 hiệp sĩ bị thương đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

 

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo