Tin tức - Sự kiện

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc

Sáng nay 18-7, các quan chức Mỹ khẳng định một quả tên lửa đã bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 295 người trên bầu trời Ukraine. Thủ tướng Malaysia lên tiếng đòi công lý.

Người nhà nạn nhân khóc thương hành khách MH17- Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, chính quyền Washington cho biết theo phân tích của giới tình báo, một quả tên lửa đất đối không đã bắn trúng chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraine. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xác định được phe ly khai thân Nga hay quân đội Ukraine là thủ phạm.

LHQ yêu cầu điều tra toàn diện
 
Sau khi thảm họa xảy ra, lãnh đạo các nước đều lên tiếng bày tỏ sự kinh ngạc và phẫn nộ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế toàn diện, minh bạch nhằm xác định rõ nguyên nhân chiếc máy bay Boeing của Malaysia Airlines gặp nạn. Thủ tướng Úc Tony Abbott mô tả nếu vụ rơi máy bay là một tội ác thì đó là “tội ác quá khủng khiếp”.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đây là một “bi kịch khủng khiếp”. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay của Mỹ là xác minh xem có công dân Mỹ nào thiệt mạng hay không. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng kêu gọi điều tra toàn diện vụ rơi máy bay.
 
Thủ tướng Anh David Cameron gửi tin nhắn lên trang Twitter: “Tôi bị sốc nặng và vô cùng đau đớn”. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói lời chia buồn với gia đình các nạn nhân. Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten cho biết ông choáng váng khi nhìn thấy những hình ảnh “khủng khiếp” tại hiện trường máy bay rơi.
 
Ở Kuala Lumpur (Malaysia), nhiều thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines cũng đã ùa đến sân bay để đòi nhà chức trách cung cấp tin tức. Nhiều người tỏ ra bị sốc, khóc lóc thảm thiết. Một số người nổi giận đùng đùng vì Malaysia Airlines chưa cung cấp đầy đủ thông tin về toàn bộ số hành khách trên máy bay.
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak lên tiếng đòi đòi công lý cho các nạn nhân. "Chính quyền Ukraine tin rằng máy bay đã bị bắn rơi. Hiện tại Malaysia chưa thể xác minh nguyên nhân bi kịch này, Nhưng chúng tôi sẽ tìm ra. Nếu quả thực là máy bay bị bắn rơi, chúng tôi muốn những kẻ thủ ác phải bị đưa ra đối diện với công lý” - ông Najib khẳng định.
 
Đông Ukraine thành vùng cấm bay
 
Chính quyền Ukraine đã tuyên bố miền đông trở thành vùng cấm bay sau khi chuyến bay MH17 gặp nạn. Các hãng hàng không lớn trên thế giới tuyên bố tránh bay qua bầu trời Ukraine. Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Delta (Mỹ), British Airways (Anh)… đều tuyên bố ngừng bay qua Ukraine để đảm bảo sự an toàn cho các hành khách.
 
Thủ tướng Malaysia Najib cho biết chính quyền Ukraine sẽ mở hành lang nhân đạo để các nhân viên cứu hộ và chuyên gia quốc tế tới tiếp cận hiện trường thảm họa. Hiện một nhóm điều tra của Malaysia đã lên đường tới Ukraine.
 
Chính phủ Ukraine đã cáo buộc phe ly khai thân Nga cản trở nhân viên Kiev tiếp cận hiện trường. Địa điểm máy bay rơi là nơi phe ly khai thân Nga kiểm soát hoàn toàn.
 
Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cũng nhấn mạnh các nhân viên khẩn cấp phải được tiếp cận hiện trường thảm họa vô điều kiện. Trước đó, chính phủ Ukraine đã cáo buộc phe ly khai thân Nga cản trở nhân viên Kiev tiếp cận hiện trường. Địa điểm máy bay rơi là nơi phe ly khai thân Nga kiểm soát hoàn toàn.

Ai là thủ phạm?
 
Hôm nay Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) sẽ họp khẩn để bàn về tình hình Ukraine sau thảm họa rơi máy bay. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng đổ lỗi cho chính quyền Ukraine vì mở chiến dịch chống ly khai. “Bi kịch này chắc chắn không xảy ra nếu có hòa bình ở Ukraine hoặc chính quyền Kiev không nối lại chiến dịch quân sự ở miền đông” - ông Putin tuyên bố. 
 
Chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai đã bắn tên lửa làm rơi máy bay. Phản ứng lại, các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước CH Nhân dân Donetsk khẳng định phe ly khai không có tên lửa tầm xa đủ để bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m. Tuy nhiên...
 
Chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai đã bắn tên lửa làm rơi máy bay. Phản ứng lại, các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước CH Nhân dân Donetsk khẳng định phe ly khai không có tên lửa tầm xa đủ để bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m.
 
Ông Putin trao đổi với ông Medvedev hôm qua 17-7 sau khi nghe tin máy bay rơi - Ảnh: Reuters
 
Ngày 18-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đều đã chia buồn với Malaysia vì vụ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines rơi ở đông Ukraine.
 
Theo RIA Novosti, Thủ tướng Medvedev viết trên trang Facebook cá nhân: “Xin chia buồn vì vụ rơi máy bay Malaysia Airlines ở Ukraine. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân nhiều nước. Đây là một bi kịch khủng khiếp. Tôi khóc thương các nạn nhân”.
 
Trước đó Tổng thống Putin đã gọi điện chia buồn với Thủ tướng Malaysia Najib Razak. “Tổng thống Putin bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc tới Thủ tướng Najib. Tổng thống đã đề nghị gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè các nạn nhân”.
 
Mới đây ông Putin khẳng định Ukraine phải chịu trách  nhiệm đối với thảm họa này. Ông cam kết Nga sẽ hỗ trợ Ukraine tối đa để điều tra vụ án. “Chúng tôi sẽ làm tất cả để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Những vụ việc như thế này là không thể chấp nhận được” - ông Putin nhấn mạnh.  
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo