Xã hội

Tết 2017: Xử lý nghiêm CBNN tuồn tiền mới ra ngoài

Tết là thời điểm nhu cầu tiền mặt tăng cao, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng tuồn tiền mới ra ngoài và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt xảy ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thành – Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (NHNN) cho biết, do Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đến sớm hơn so với mọi năm nên ngay từ đầu tháng 12/2016, NHNN đã thực hiện công tác điều chuyển tiền mặt từ trung ương tới NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao mức dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế, trong đó ưu tiên điều chuyển đến các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… Đến nay, công tác điều chuyển tiền mặt đang được thực hiện một cách khẩn trương, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/01/2017.

Ông Nguyễn Chí Thành cho biết NHNN sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp nếu có nhu cầu chi tiền mặt đột biến. Có thể khẳng định, NHNN đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Về nguyên tắc, NHNN đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông để phục vụ yêu cầu thanh toán trong nền kinh tế, báo Lao động đưa tin.

Xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng tuồn tiền lẻ ra ngoài thị trường dịp Tết. 

Về tiền lẻ, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, tiền mệnh giá nhỏ chủ yếu người dân dùng đi lễ, hội đầu xuân. Từ năm 2013, NHNN đã thực hiện chủ trương không in tiền mới mệnh giá nhỏ đưa ra lưu thông dịp Tết, góp phần nâng cao nếp sống văn minh, tiết kiệm chi phí xã hội.

Theo tin tức trên báo Giao thông, Tết Nguyên đán năm nay, NHNN vẫn in tiền mới nhưng “tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên series (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân”, lãnh đạo NHNN nhấn mạnh. Về vấn đề tiền mới mệnh giá nhỏ vẫn xuất hiện tại đền, chùa hay các điểm trao đổi, ông Tú cho biết, tiền lưu thông trong năm có cả tiền cũ lẫn tiền mới, do đó vẫn có thể xuất hiện các xấp tiền mới mà các đơn vị thu đổi giữ lại để dịp Tết mang ra đổi. “Riêng trong ngành, chúng tôi nghiêm cấm. Nếu phát hiện cán bộ NHNN, tổ chức tín dụng tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch thì xử lý nghiêm, công khai trên báo chí ngay”, ông Tú khẳng định.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Giao thông, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo