Tin tức - Sự kiện

Tết: Bóc mẽ đào Thất Thốn “giả danh”

(DNVN) - Để trồng được đào Thất Thốn phải tốn rất nhiều thời gian cùng sự tỉ mỉ, chăm chút…Thế nhưng, loài hoa mini “giả danh” đào Thất Thốn (Nhật Tân) trà trộn tràn lan trên thị trường đang khiến người chơi đào có nhiều phần mụ mị.

“Đại náo” đào Tết

2 – 3 triệu đồng là mức giá trung bình của một chậu hoa đào được cho là Thất Thốn nhập từ Trung Quốc. Loại này nhỏ, cao tầm 30 - 40  phân, được gắn với cái tên “Thất Thốn mini”. Đặc điểm của những cây hoa này có rất nhiều nụ, cành có phần hơi to, thẳng. Hoa có hai loại: Hồng phớt và đỏ thắm, cánh hoa mỏng, thuôn dài hơn so với hoa Nhật Tân.

Một số chậu đào được cho là “Thất Thốn mini”.

Với tâm lý chơi đào “xổi”, anh Lê Hòa (Cầu Giấy) chia sẻ: “Năm nay, thấy mọi người bán la liệt, lại ra nhiều hoa, nhiều cây có thế đẹp nên tôi mua về chơi. Giá thành không quá đắt, phù hợp chơi trong vài ngày Tết”.

So với việc trồng Thất Thốn bằng cách gieo hạt, cầu kỳ và tốn kém, đào này chỉ cần ghép cành vào thân cây chính, sau đó chiết ra, nuôi riêng thành các cây nhỏ.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều khách hàng còn nghi ngại về loại hoa này, bởi nó khác xa so với đào Thất Thốn tiến vua lâu năm. Ông Đức Minh (Hoài Đức) phân vân: “Tôi lo cây này không chịu được khí hậu cũng như đất ở Việt Nam, vài bữa là lụi”. Cùng quan điểm đó, anh Bá Hải (Tây Hồ) không khỏi băn khoăn và cho rằng thân Thất Thốn “chuẩn” xù xì, mấp mô, cánh hoa đầy đặn, thắm đỏ còn “Thất Thốn” kia lại khác xa.

Thân đào này có phần trơn, trắng xám.

Còn về người bán đào “Thất Thốn mini”, mỗi người lại có những ý kiến khác nhau. Người thì nói nhập từ Tây Bắc, người lại bảo từ Đà Lạt. Anh Hạo (chợ Vạn Phúc, Hà Đông) cho biết: “Cây này hiếm. Tết họa hoằn chỉ có vài trăm cây lấy từ tận vùng núi Tây Bắc. Màu cây này tươi hơn, hoa nhiều hơn, nhiều cây thế, dáng dấp rất đẹp”. Cũng một người bán đào này, chị Hoa (Hà Đông) lại cho rằng đào nhập từ Đà Lạt, mỗi gốc nhập cũng gần 1 triệu đồng, chưa tính vận chuyển.

Đào Trung Quốc 100%?

 

Để tìm câu trả lời cho sự hoang mang trong thị trường đào Tết, PV đã tìm đến một số người trồng đào lâu năm tại làng đào Nhật Tân, Hà Nội. Tại đây, không khí mua – bán đào vẫn nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khi được hỏi về loại đào ngoại lai mới nhập về Việt Nam, đang “gây sốt” thời điểm hiện tại, anh Lê Hàm, người đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trồng đào và cũng là một trong số ít những người còn giữ niềm đam mê với đào quý Thất Thốn tại làng đào Nhật Tân, khẳng định: “Đó chắc chắn là đào Trung Quốc 100%. Đặc điểm là lộc của nó không nhiều như của mình. Vóc dáng, da cây này trắng, trơn. Cái nổi bật của Thất Thốn Nhật Tân là thân cây xù xì, sùi phồng, u cục, thân ruột màu đỏ. Cách ra hoa cũng khác, ra lộc trước rồi mới ra hoa, hoa rất tươi và thắm. Không một loại đào của Trung Quốc có điểm ấy”.

Gốc đào Thất Thốn Nhật Tân sần sùi khác biệt.

“Nhật Tân nổi tiếng trồng đào nhưng tuyệt nhiên ở đây không có ai trồng mấy loại cây mini như một số nơi đang bày bán. Bảo buôn từ miền Nam ra thì lại càng sai, bởi đất miền Nam chỉ hợp mai chứ không hợp đào”, anh Lê Hàm cho biết.

Còn với chủ vườn tại làng đào Nhật Tân Nguyễn Văn Chiến, người có hơn 15 năm kinh nghiệm trồng đào, cho rằng đào mini đang bày bán tại một số nơi đó là đào Nữ nhi hồng của Trung Quốc. “Hoa đào Thất Thốn có thể mọc ở giữa gốc, giữa thân. Có cây, hoa còn mọc ở sát mặt đất, có cây ủ nụ vài năm mới nở hoa. Thật không có chuyện Thất Thốn nở nhiều nụ, hoa mà bày bán tràn lan. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua thật khó chấp nhận”, ông Chiến bức xúc.

Đào Thất Thốn Nhật Tân cánh mở rộng, bung nở.

Cũng là chủ vườn đào tại làng đào Nhật Tân, ông Tuấn Việt: “Không phải đào Trung Quốc năm nay mới rộ lên ưa chuộng mà thực tế các năm trước đã từng có người bán, chủ yếu nhập từ Côn Minh (Trung Quốc). Đó là dành cho ai có kinh tế ít, chơi một vài ngày Tết cho sang nhà. Tuy nhiên, cây đào Trung Quốc khi trồng lại sẽ không có hoa vì các cành không có mắt, cây chỉ chơi một lần là bỏ đi”.

Về phía một số người chơi đào lâu năm thì việc đào Thất Thốn mini tràn lan có vẻ không khiến họ hoang mang. Anh Nguyễn Long (Hoàn Kiếm) tin tưởng: “Cứ đào Nhật Tân mà tin mua thôi. Những gì nổi nhanh thì chắc chắn lụi nhanh. Với đào Thất Thốn thì cần cái hồn, tức là cần sự lâu bền chứ không phải vì mấy ngày Tết mà chơi sổi được”. Ông Văn Nho (Tây Hồ) lại cho rằng dù đào Trung Quốc có đẹp nhưng chỉ là vẻ đẹp bề ngoài, còn cái đẹp thực sự vẫn là ở Thất Thốn gốc của ta.

 

Người trồng đào có tâm đã lên tiếng như một sự đính chính cho Thất Thốn chuẩn. Tết đang gần gụi. Hương vị đào Thất Thốn vẫn đậm như vậy - là “vương hậu” trong lòng người tận hưởng đào Nhật Tân!

Nên đọc
Hải Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo