Xã hội

Tết cổ truyền cực độc đáo của người Singapore

Tết Nguyên đán, hay còn được coi là Lễ hội mùa xuân tại Singapore, là ngày lễ được trông đợi nhất đối với không chỉ cộng đồng người Trung Quốc tại đây, mà còn cả những người dân Singapore.

Ngày Tết của người dân Singapore kéo dài tới 15 ngày, từ đêm Giao thừa đến hết ngày 15 tháng Giêng. Trong thời gian này, khắp nơi đều diễn ra các hoạt động vui xuân.

Cũng tương tự như một số quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Việt Nam, Tết cổ truyền tại Singapore là dịp để gia đình quây quần bên nhau đón năm mới và bày tỏ lòng thành đối với tổ tiên.

Mua sắm tại Phố Tàu những ngày giáp Tết. (Ảnh: travel2singapore). 

Nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ để quét đi mọi điều tồi tệ của năm cũ và đón những điều may mắn của năm mới vào nhà. Người người diện quần áo mới đi thăm hỏi họ hàng và trẻ em sẽ được phát những phong bao lì xì đỏ đựng tiền tượng trưng cho sự may mắn.

Điều thú vị trong dịp Tết âm lịch của người Singapore đó là họ rất thích ăn quýt và cá. Nguyên do là bởi chữ “quýt” đọc gần với chữ “cát” trong “đại cát đại lợi”. Do đó, ăn quýt có thể mang lại hạnh phúc, may mắn. Còn “cá” gần với chữ “dư” trong tiếng Trung thể hiện sự dồi dào, dư dả.

Người Singapore thường múa rồng trong ngày Tết cổ truyền.

Một điểm nhấn trong dịp Tết Nguyên đán của người dân đảo quốc Sư tử là khu Phố Tàu với lễ hội hoa đăng nổi tiếng. Trong suốt lễ hội, mọi người được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc của những nghệ sĩ múa lân, múa rồng, nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa và nữ vũ công tại quảng trường Kreta Ayer.

Điểm độc đáo trong Tết cổ truyền của người Singapore là Lễ hội Singapore River Hongbao có lịch sử từ năm 1987. Trải qua nhiều năm, lễ hội này đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên ở Singapore.

Lễ hội bên sông River Hongbao tại Singapore.

Được tổ chức tại Công viên Esplanade, lễ hội Singapore River Hongbao thu hút người dân địa phương và du khách bởi hàng loạt hoạt động vui chơi giải trí dành cho cả người lớn lẫn trẻ em.

 

Lễ hội trên cũng là dịp du khách nước ngoài có thêm nhiều trải nghiệm để khám phá, tìm hiểu phong tục, tập quán ở Singapore thông qua những món ăn truyền thống, cuộc thi viết thư pháp, các chương trình văn hóa - văn nghệ, trò chơi giải trí...

Lễ hội Đường phố Chingay được cho là có cách đây hơn 4 thập kỷ.

Lễ hội Đường phố Chingay ở Singapore là lễ hội đường phố và diễu hành trên đường phố lớn nhất tại khu vực châu Á. Lễ hội này thường được tổ chức từ ngày thứ Bảy đầu tiên của năm mới ở khu vực Vịnh Marina.

Đến ngày 15/1 Âm lịch (tức ngày rằm tháng Giêng), lễ hội này kết thúc cũng là kết thúc Tết. Hoạt động này thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương tham gia, góp phần đưa Singapore trở thành quốc gia có nền văn hóa độc đáo.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo