Tin tức - Sự kiện

Tết Hàn thực, nên làm gì để cả năm tốt lành?

Tết Hàn thực là ngày lễ đặc biệt trong năm, vào ngày này các gia đình thường làm mâm cúng tổ tiên, đi tảo mộ, quây quần thưởng thức bánh trôi, bánh chay.

Để ngày lễ diễn ra suôn sẻ, các gia đình đừng quên làm những việc sau đây:

Đi tảo mộ

Tết Hàn thực là dịp để mọi người nhớ đến công ơn tổ tiên và những người đã khuất. Vì vậy, trong ngày này các gia đình nên đi tảo mộ, vừa là để sửa sang lại mộ phần vừa để thể hiện sự tri ân của mình và cầu mong những điều tốt đẹp nhất. theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Tết Hàn thực hay còn gọi là Tết bánh trôi, bánh chay. Ảnh Internet. 

Làm mâm cúng đầy đủ

Trong ngày Tết Hàn thực, nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm cúng dâng lên tổ tiên. Có gia đình rất chú trọng chuẩn bị sắm lễ, tuy nhiên cũng có những gia đình lại xem nhẹ việc làm này.

Tuy không cần phải quá cầu kỳ, nhưng trong ngày tết này, bạn nên chuẩn bị sắm những lễ vật cơ bản sau: Hương, hoa quả tươi, trầu cau, ly nước sạch, 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 5 hoặc 3 bát bánh chay...

Ăn mặc chỉnh tề khi thắp hương

Bình thường trong các dịp lễ tết quan trọng, việc ăn mặc khi bắt đầu dâng lễ, thắp hương luôn được chú trọng. Tuy nhiên, trong ngày Tết Hàn thực cũng có người coi nhẹ việc thắp hương, thường xuề xòa cho rằng mặc quần đùi, áo ba lỗ không vấn đề gì. Thế nhưng, dù là ngày lễ gì đi chăng nữa bạn cũng nên lưu tâm ăn mặc chỉnh tề, như vậy càng thể hiện được sự thành tâm của mình.

 

Những điều kiêng kị

Theo nguồn gốc thì vào ngày Tết Hàn thực là mọi người nên kiêng đốt lửa. Nhưng vào ngày này người Việt không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được thực hiện bình thường, chỉ có điều người Việt dùng bánh trôi bánh chay cho tết Hàn thực với ý nghĩa tượng trưng đó là những thức ăn nguội – hàn thực, theo báo An ninh thủ đô. 

Một điều thường thấy chính trong những ngày đầu tháng 3 âm này, người dân thường kiêng ăn mặn (không ăn sinh mạng chúng sinh), đặc biệt trong 3 ngày từ 3-5/3 âm, nhiều gia đình thường ăn chay.

Người Việt cũng quan niệm rằng “trần sao âm vậy” và người thân thích sau khi qua đời thì vong linh của họ vẫn còn tồn tại theo sát người thân ở trên trần gian. Bởi thế, việc di chuyển nhà cửa cũng có ảnh hưởng tới “vong linh” người đã khuất. Nên đầu tháng 3 âm là tháng thanh minh có liên quan đến người chết nên hạn chế việc chuyển nhà. 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, An ninh thủ đô)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo