Tin tức - Sự kiện

TGĐ Samsung Việt Nam: Các bạn hãy học lịch sử!

Phần chia sẻ giữa Tổng giám đôc (TGĐ) Samsung Việt Nam với hơn 500 bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân tại buổi tọa đàm “Cảm ơn Việt Nam” chỉ diễn ra ngắn ngủi trong 20 phút nhưng đầy lý thú. Qua đó ông nhấn mạnh vai trò lịch sử và sức mạnh của trí tưởng tượng đối với tương lai của cá nhân, dân tộc.


Không đứng trên sân khấu, ông Shim Won Hwan -  TGĐ Samsung Việt Nam đi lại trò chuyện cùng hàng trăm sinh viên. Mở đầu phần chia sẻ, ông nói: Khi sang Việt Nam sống và làm việc tôi thấy các bạn trẻ thực sự là những nhân tài của đất nước và chắc chắn các bạn sẽ là người chèo lái con thuyền của chúng ta  trong tương lai. Nhưng có một điều tôi cảm thấy hình như các bạn vẫn còn thiếu một chút gì đó. Các bạn chưa có một cái nhìn thực sự rộng về chiều dài lịch sử.

Sau đó, ông đưa ra câu hỏi về kế hoạch của các bạn sinh viên sau 10 – 30 năm nữa. Dường như câu hỏi này bất ngờ, cả hội trường lúng túng. Bạn sinh viên đầu tiên quá bàng hoàng nên không đưa ra được câu trả lời. Ông Shim Won Hwan chuyển micro cho bạn kế bên. Một câu trả lời chung chung được đưa ra: “Em nghĩ là tầm 10 – 30 năm sau đất nước Việt Nam sẽ phát triển hơn nhiều. Khi đó cần những con người chủ yếu dựa vào tri thức”; còn thực tế sẽ làm gì thì bạn đó chỉ cười trừ.

TGĐ tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, cùng câu hỏi như vậy ông cũng đã hỏi những tân cử nhân, tân sinh viên khi làm việc tại công ty Samsung. Và khi đặt câu hỏi nhiều người cũng khá bất ngờ và rất ít người có câu trả lời chính xác về những việc họ sẽ làm gì trong tương lai.

Phân tích lí do đa số các bạn trẻ Việt Nam không tưởng tượng hình ảnh của họ sau 30 – 50 năm nữa, ông Shim Won Hwan bộc bạch: “Tôi nghĩ là nguyên nhân do các bạn chưa thực sự hiểu và chưa thực sự nhìn xem những thay đổi trong lịch sử đã diễn ra như thế nào”.

Ông cũng chia sẻ thêm, thế giới đang chuyển mình từng phút, từng ngày nếu không tưởng tượng ra thế giới tương lai thì chắc chắn không thể đưa ra một mục tiêu cho bản thân hoặc vẽ ra tầm nhìn cá nhân trong thời gian sắp tới. Tương lai dường như xa vời nhưng ông Shim Won Hwan khẳng định có thể đoán được nếu học lịch sử: Hãy hướng về lịch sử, hãy nhìn về quá khứ để xem xem những gì đã diễn ra và thông qua đó chúng ta sẽ tưởng tượng và dự kiến xem những gì sẽ xảy ra trong tương lai sắp tới của chúng ta.

Trong phần đối thoại, TGĐ Samsung Việt Nam cũng đề cập đến một số giả thuyết về tương lai mà các học giả trên thế giới đưa ra để khơi gợi trí tưởng tượng của hàng trăm sinh viên tại buổi tọa đàm. Từ giả thuyết thế giới tương lai sẽ bước sang thời kỳ tự động hóa – robot chiếm lĩnh cuộc sống; công nghệ tiên tiến giúp con người có thể trẻ mãi không già hay sự biến mất của con người khi chuỗi thức ăn thay đổi do tác động của biến đổi khí hậu. Sau thời đại của công nghệ thông tin – tri thức sẽ đến thời đại nào tiếp theo?

Đây vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Để tìm ra đáp án, ông Shim Won Hwan gợi ý: “Tất cả phụ thuộc vào việc trong đầu các bạn đang nghĩ gì về thế giới sắp tới của chúng ta; tùy thuộc vào việc các bạn tưởng tượng ra thế giới của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào và chúng ta chuẩn bị ra sao cho sự thay đổi đó ra sao. Những điều này sẽ quyết định tương lai của các bạn và của cả đất nước Việt Nam.”

Tọa đàm có tên là “Cảm ơn Việt Nam” nhưng thiết nghĩ có lẽ là nên đổi thành: Cảm ơn Samsung; cảm ơn Hàn Quốc vì tính chất gợi mở, khai sáng từ những câu hỏi được đưa ra từ ông Shim Won Hwan – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam dành cho các bạn sinh viên Việt Nam; cũng như  bài học từ ý chí và nghị lực của người dân xứ sở Kim Chi.


 

Hà Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo