Xã hội

Thái Bình: Có một quan đầu ngành như thế

(DNVN) - Sinh thời, khi nói về giáo dục, Bác Hồ có viết “Học trò tốt hay xấu do thầy giáo,cô giáo tốt hay xấu… Muốn học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… cho nên thầy ( cô) giáo phải gương mẫu.”

Tôi muốn nhắc lại câu nói của Bác trong bài viết này bởi vì, trong bài viết, tại sao học sinh THPT Thái Bình trượt tốt nghiệp trong kỳ thi đầu tiên “hai trong một” mà Bộ GDĐT mới cho áp dụng, ở  đấy  đã nêu ra hàng  loạt những sai phạm của ông Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, vì  đã ký một văn bản có  tính chất thương mại nhiều hơn là chỉ đạo chuyên môn. 

Tại sao lại như vậy? Chúng tôi xin được nêu ra những chứng cứ sau: Trong công văn 897/SGDĐT-GDTX, v/v Giới thiệu bộ sách: Hướng dẫn ôn luyện thi THPT Quốc gia  ngày 01 tháng 12 năm 2014 do Ông Nguyễn Văn Đầm ký “nháy”, gửi xuống các trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung cấp nghề có học sinh hệ BT,THPT. 

Sở GD
Sở GD&ĐT Thái Bình tặng bằng khen cho trường THPT Quỳnh Côi

Phần mở đầu của văn bản trên có ghi: “Thực hiện Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học Cao đẳng từ năm 2015(gọi là kỳ thi THPT Quốc gia), hướng tới việc thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa.  Phần còn lại là hướng dẫn các đơn vị cấp dưới mua sách ôn thi tốt nghiệp (Các đơn vị đăng ký số lượng, tên sách gửi về phòng GDTrH Đ/c Hà Kim Hùng theo hùng gdtcttb@gmail.com ĐT 0912027xxx) chậm nhất vào ngày 15 tháng 12 năm 2014 để Sở GD& ĐT đăng ký với NXB chuyển sách về).

Ở bài viết này thứ nhất chúng tôi chỉ bàn tới việc bán mua giữa Sở GD ĐT Thái Bình với NXB,  vì rằng việc này đã vi phạm  điều 20 của luật Công chức đã có quy định. Thế nhưng ông Giám đốc Sở GD ĐT vẵn làm ngơ để thao túng cho cấp dưới của mình thực hiện những phi vụ ápphe đáp án thi tốt nghiệp cho học sinh Thái Bình, để dẫn đến những hậu quả khôn lường mà bài trước chúng tôi đã nêu.

Thứ hai, Công văn 897 của Sở giáo dục Đào tạo Thái Bình đã lợi dụng Công văn 3538 của Bộ GD ĐT Do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, để làm mục đích kinh doanh, làm sai văn bản của Nhà nước, hòng trục lợi gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy, công văn 897 đã vi phạm điều 284 của Bộ luật Hình sự. 

Thứ ba, Công văn 897 của Sở GD ĐT Thái Bình đã vi phạm  điều3: Chấn chỉnh một số khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục (Quyết định 2814/QD-UBND tỉnh Thái Bình ký ngày 16 tháng 12 năm 2013) do ông Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Sinh ký. Nội dung công văn 897 của SGD ĐT Thái Bình vừa vi phạm nội dung công văn số 68/BGD ĐT-GDTrH do Thứ trưởng ký ngày 07/1/2014.

 Vi phạm công văn số 1184/BGD ĐT-KTKĐCLGD ngày 13/3/2015 cũng do Đ/C Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký về “ Yêu cầu các cơ sở giáo dục không được tổ chức phát hành các tài liệu tham khảo nói chung và bộ sách ôn tập nói riêng.” Sai phạm cụ thể của công văn 897 thế nào dẫn đến hậu quả ra sao? Chúng tôi đã đề cập nói rõ trong bài “Thái Bình gần 300 em trượt tốt nghiệp THPT” đăng trên báo Điện tử doanhnghiepvn.vn ngày 19 thánh 8 năm 2015.

 

 Để rồi dư luận rộng rãi ở Thái Bình đặt câu hỏi “ Có phải quan đầu ngành  giáo dục cấp tỉnh thì không cần thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Và bản thân ông Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình đã lĩnh án kỷ luật của Trung ương, là một “Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, ông Đặng Phương Bắc đã thực hiện không nghiêm túc quy chế làm việc; để Đảng ủy và một số chi bộ trực thuộc chấp hành không nghiêm chế độ sinh hoạt đảng; 3 lần đi nước ngoài và tổ chức cho cán bộ, lãnh đạo Sở đi nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép” (TTXVN ngày 28-3-2014). 

Chính vì thế, tháng 3 năm 2014, ông Đặng Phương Bắc đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách, thông báo trên Toàn quốc. Những tưởng với vị trí vinh dự và quan trọng của mình, ông giám đốc Sở Giáo dục và  Đào tạo tỉnh Thái Bình sẽ biết tự rút kinh nghiệm, sửa chữa khuyết điểm. 

Vì ông Đặng Phương Bắc là  Đảng  viên, là cán bộ công chức, trả lời câu hỏi này, chúng tôi tìm đọc Điều lệ Đảng  cộng sản Việt Nam (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19 tháng 01 năm 2011) thấy việc làm của ông Bắc đã vi phạm quy định tại Điều 1 và Điều 2 của Điều lệ Đảng. 

Đối chiếu với 19 điều đảng viên không được làm thì việc Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình ra công văn số 897/SGD ĐT – GDTC, ngày 01/12/2014 đã vi phạm vào điều 8  “ Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, thất thoát tài sản và các tiêu cực khác.".       

 

Như vậy, việc Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình ra Công văn số 897/SGD ĐT – GDTC, ngày 01/12/2014 không chỉ vi phạm Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam mà còn vi phạm cả trong Điều 8, Điều 9, Điều 20 Luật cán bộ, công chức.

Đức Viên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo