Thị trường

Thái Lan xem xét kế hoạch cắt giảm sản lượng gạo

(DNVN) - Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, Chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét việc cắt giảm sản lượng gạo trong vụ mùa 2016-17 xuống mức 25 triệu tấn thóc và khuyến khích nông dân trồng các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn trong vụ mùa khô.

Theo tính toán, sau khi xay xát, mức sản lượng 25 triệu tấn thóc sẽ tương đương với 16,5 triệu tấn gạo.

Sản lượng gạo trung bình của Thái Lan hiện ở mức 31-32 triệu tấn thóc hoặc tương đương 20,5-21,1 triệu tấn gạo sau khi đã được xay sát. Trong số này, trung bình khoảng 50% được sử dụng trong nước và phần còn lại được dùng để xuất khẩu. Mức sản lượng đề xuất mới được đưa ra dựa trên nhu cầu nội địa và toàn cầu. 

Ảnh minh họa.

Nếu đề xuất này được thông qua, Bộ Nông nghiệp và Bộ Nội vụ của Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm làm việc với nông dân và các nhà xuất khẩu để điều tiết việc sản xuất. Kế hoạch sản xuất gạo sẽ được hoàn thành trong thời hạn 1 tháng trước khi trình Ủy ban Chính sách Gạo Quốc gia.

Nằm trong kế hoạch của Chính phủ Thái Lan nhằm nâng cao sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp trong năm 2016, các ngân hàng của Chính phủ và Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ triển khai thực hiện nhiều chương trình giúp đỡ nông dân. Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ (GSB) và Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp (BAAC) sẽ hỗ trợ người nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác. Khối tư nhân sẽ xây dựng các chương trình thí điểm nuôi trồng nhiều loại cây trồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông nghiệp tại khu vực ngoại ô. Để hiện thực hóa chương trình này, quỹ Village Funds sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng điển hình như dây điện, tháp cao hoặc hầm ủ tươi thức ăn và nhà máy chế biến nông nghiệp. Các dự án thuộc quỹ Village Funds phải nộp bản kế hoạch chậm nhất vào ngày 20/01.

Thái Lan hiện có 13 triệu tấn gạo trong kho dự trữ so với mức 18,7 triệu tấn gạo trước đó được thu mua từ người nông dân. Kế từ khi Chính phủ đương nhiệm nắm quyền, tổng lượng gạo bán ra lấy từ nguồn dự trữ quốc gia vào khoảng 8,27 triệu tấn với tổng trị giá 103 triệu Bạt (2,8 triệu USD).

Dự báo tổng lượng gạo xuất khẩu trong năm 2016 đạt khoảng 9 triệu tấn trị giá 4,78 tỉ USD. Mặc dù chưa công bố số liệu chính thức nhưng tổng lượng gạo xuất khẩu trong năm 2015 ước tính đạt 10 triệu tấn trị giá 5,1 tỉ USD. Tổng sản lượng gạo của thế giới trong năm 2015 đạt 740 triệu tấn.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo