Pháp luật

Thảm án ở Điện Biên: Nghi can đã tử vong, có khởi tố vụ án?

(DNVN) - Liên quan đến vụ thảm án ở Điện Biên, nghi phạm Sùng A Thò trong vụ án đã tử vong tuy nhiên nếu còn khả nghi cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố vụ án để làm rõ.

Như tin tức đã đưa, chiều 11/2, Công an huyện Mường Chà, Điện Biên nhận được tin báo vụ án mạng xảy ra tại khu vực lán nương thuộc bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng. Nghi can gây án là Sùng A Thò (31 tuổi, trú tại bản Ma Lù Thàng).

Sùng A Thò kẻ gây ra vụ thảm án tại Điện Biên và hiện trường vụ án. Ảnh báo Lao động. 

Do tranh chấp đất nương, Sùng A Thò đã dùng dao chém 3 người trong một gia đình gồm: Ông Sùng Sái Dơ (67 tuổi), bà Vừ Thị Dợ (66 tuổi, vợ ông Dơ) và con trai là Sùng A Hồ (16 tuổi). Sau khi gây án, Sùng A Thò bỏ trốn khỏi địa phương. Xác định đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ban giám đốc Công an tỉnh đã lập chuyên án, tổ chức truy bắt nghi can.

Ngay trong chiều 12/2, các trinh sát đã khoanh vùng, xác định đối tượng đang lẩn trốn ở khu vực bản Phi Công, xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà. Các trinh sát đã ập đến, vô hiệu hóa vũ khí và bắt giữ đối tượng.

Lúc này đối tượng có dấu hiệu mệt lả. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa đối tượng về Trạm y tế xã Xá Tổng (cách đó khoảng 5km) để cấp cứu, nhưng nghi phạm đã tử vong sau đó.

Thượng tá Vi Văn Chuyên - Trưởng Công an huyện Mường Chà - cho CAND biết, chiều tối 12/2, công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi các nạn nhân và cả nghi phạm đã hoàn tất. 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, Sùng A Thò chính là người gây ra vụ sát hại dã man 3 người trong gia đình ông Sùng Sái Dơ là do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất nương rẫy.

 

Sau khi gây án, do bị truy lùng ráo riết và biết sẽ khó thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật nên Sùng A Thò đã ăn lá ngón tự sát. Địa điểm phát hiện Sùng A Thò là một khe nước trên đỉnh núi thuộc địa bàn bản Phi Công, xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà, cách hiện trường gây án khoảng gần 10km.

Trong vụ thảm án ở Điện Biên, nhiều bạn đọc Doanh nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi nghi phạm trong vụ án đã được bắt giữ và phát hiện tử vong thì liệu cơ quan điều tra có tiến hành khởi tố vụ án này?.

Trả lời băn khoăn này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp đã tư vấn cụ thể. Theo luật sư Thái: "Khi xác định có can cứ đối tượng Sùng A Thò là người gây án duy nhất thì ra quyết định ko khởi tố vụ án, không khởi tố bị can. Nếu còn khả nghi thì có thể khởi tố vụ án để điều tra.

Sau khi khởi tố vụ án mà không xác minh thêm được đối tượng nào mà xác định bị can duy nhất đã chết thì ra quyết định kết thúc điều tra. Tuy nhiên, nếu như mọi tình tiết đã làm sáng tỏ thì không cần khởi tố vụ án. 

Đồng thời, trong trường hợp gia đình bị hại khởi kiện dân sự ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu Sùng A Thò có tài sản thì chỉ dùng tài sản của bị can để bồi thường chứ không thể dùng tài sản của các cá nhân khác như người thân, bố mẹ, vợ... để bồi thường thay nghi can. 

 

Nên đọc
Dã Qùy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo