Quốc tế

Thảm họa Thiên Tân qua hồi ức của những nhân chứng sống sót

(DNVN) - 13 nạn nhân còn sống sau vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân ngày 12/08 đã được mời trả lời phỏng vấn về những gì đã xảy ra trong vụ nổ thảm khốc. Đó là 13 gương mặt đầy thương tích và những ký ức khủng khiếp mà họ đã phải trải qua.

Đêm 12/08, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc rung chuyển vì vụ nổ có sức công phá tương đương hàng chục tấn thuốc nổ TNT.

Tin tức cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, đã có tới 85 người thiệt mạng trong thảm họa kinh hoàng này, trong đó có tới 21 lính cứu hỏa, có người chỉ vừa mới kết hôn được 2 ngày đã hi sinh.

Trang tin 163 đã mời tới những nạn nhân may mắn sống sót để chia sẻ về hồi ức đáng sợ của họ khi tận mắt chứng kiến những gì mà vụ nổ đã "thiêu cháy" bầu trời Thiên Tân gây ra.

Anh Xiaolong (tên giả), 23 tuổi bị tổn thương thị giác và thính giác vì sức ép mà vụ nổ gây ra. Anh phải nhờ tới sự trợ giúp của người bạn để giải thích với phóng viên rằng mình tới từ tỉnh Hà Nam, hiện đang làm công nhân tại một khu đô thị khi vụ nổ xảy ra. Xiaolong bị chấn thương đầu rất nặng.

Ông Sun Yuming, 57 tuổi, quấn băng một bên mắt và cằm, cố sức kể với phóng viên về những gì mà ông chứng kiến: "Tôi sống ở tầng một, khi vụ nổ xảy ra, tôi đang đứng ở cửa phòng. Lúc thấy lửa đang cháy rừng rực, tôi cũng định giúp họ một tay thế nhưng một lúc sau, vụ nổ thứ hai lại xảy ra. Tôi bị thổi ngã xuống sàn nhà, mắt và cằm của tôi bị thương bởi gạch đá bay vào". Được biết người đàn ông này hiện đang làm bảo vệ tại địa điểm gần tâm vụ nổ.

"Khi vụ nổ xảy ra, tôi đang ngủ trong nhà. Mặt tôi bị thương vì nằm sát với cửa sổ. Thậm chí cửa phòng tôi cũng bị thổi bay mất." - Han Lei, 28 tuổi, hiện đang sở hữu một công ty riêng.

"Khi vụ nổ xảy ra tôi đang ở nhà cùng con trai. Ngay lập tức tôi ôm thằng bé và chạy bộ xuống từ tầng 26. Chân trái của tôi bị thương cũng vì tôi ôm con cố chạy thoát khỏi vụ nổ." – Chị Jiang Guiying, 34 tuổi, đến từ Hà Bắc, hiện sống tại nơi cách hiện trường vụ nổ 1km.

Lưng của thanh niên 22 tuổi người Hà Nam này bị cào xước bởi một mảnh sắt vụn bay qua do sức ép của vụ nổ.

A Bin cho biết phần lưng và hông của mình bị thương khá nặng. A Bin là người Quảng Đông nhưng đang thực tập tại thành phố Thiên Tân.

Nét lo âu hiện rõ trên mặt ông Yang Axing, 47 tuổi khi được biết người vợ của anh vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện vì đa chấn thương. Người đàn ông gốc Tứ Xuyên chia sẻ: "Khi nghe thấy tiếng nổ tôi vẫn đang nằm nghỉ tại kí túc xá của công trình. Sau đó, tôi đã chạy như bay xuống tầng dưới để cứu vợ mình. Vụ nổ thứ hai lại xảy ra khiến cả công trình sập xuống, cơ thể tôi và vợ khắp toàn là máu. Vợ tôi bị thương nặng hơn và cô ấy vẫn đang ở trong bệnh viện điều trị."

"Tôi nghe thấy một tiếng động rất lớn, tôi nghĩ hình như đó không phải là động đất. Tôi tưởng có ai đó đánh nhau, nhưng khi đi ra ngoài thì hóa ra đó lại là một vụ nổ khủng khiếp" - anh Yang Changzhen, bị chấn thương vùng cổ vì vụ nổ kể lại.

Anh Hu Dingjia, 37 tuổi, công nhân người Hà Nam tới Thiên Tân làm việc cho biết rằng kí túc xá của anh bị sập sau vụ nổ. Anh và vợ khi ấy phải chạy trốn trong tình trạng "không một mảnh vải che thân". Điện thoại di động, thẻ ngân hàng và hàng nghìn nhân dân tệ của anh đều bị chôn vùi trong đống đổ nát. Bản thân anh Hu Dingjia cũng bị thương vùng miệng do một mảnh kính bay vào.

Chung cảnh ngộ mất toàn bộ tài sản cá nhân với anh Hu Dingjia là bà Xia Shuqun, 50 tuổi. Bà cũng kể lại rằng khi vụ nổ diễn ra, bà và chồng mỗi người ở một tầng khác nhau, và chồng bà đã nhanh chóng chạy thẳng từ tầng hai xuống, bế thốc bà lên và rời khỏi ngôi nhà mà không kịp mang theo bất cứ tài sản gì.

"Tôi và vợ đều bị thương bởi gạch đá trong lúc nhà chúng tôi sập. Sau khi nhìn thấy một lỗ hổng, chúng tôi đã cố gắng tự mình thoát thân." – anh ang Ancai, một nhân chứng tới từ Tứ Xuyên kể lại.

Cô Liu Kunying, người vợ 44 tuổi của anh Yang Ancai cũng chia sẻ thêm rằng lúc đó cô đang ngủ thì trần nhà sập xuống, nhưng chồng cô đã kịp thời kéo cô lại qua một lỗ hổng trên tường. Liu Kunying phải khâu 3 mũi trên trán.

Một thanh niên 21 tuổi có tên đệm là Ye cũng cho biết vào thời điểm xảy ra vụ nổ anh đang bán hàng tại địa điểm rất gần hiện trường. Thanh niên này bị bỏng nặng nhiều chỗ khắp cơ thể vì vụ nổ.

Thu Phương (Theo Shanghaiist)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo