Tin tức - Sự kiện

Tháng 4/2013 sẽ phóng vệ tinh quan sát thiên tai

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Công văn số 1169/VPCP-QHQT của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam sử dụng tên lửa đẩy VEGA để phóng vệ tinh nhỏ Việt Nam quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai (VNREDSat-1) lên quỹ đạo.
Để chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh VNREDSat-1, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam làm việc cụ thể với các đối tác Pháp chuẩn bị tốt các công tác kỹ thuật, bảo đảm việc phóng vệ tinh thành công theo kế hoạch. Dự kiến tháng 4-2013, vệ tinh nhỏ VNREDSat-1 của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu.
 
VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất, có kích thước 600mm x 570mm x 500mm và nặng khoảng 120kg. Tuổi thọ theo thiết kế là 5 năm. VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro bằng nguồn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Pháp và có 64.820 triệu đồng từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam. Vệ tinh VNREDSat-1 được thiết kế và tư vấn bởi Công ty Astrium SAS thuộc Tập đoàn Hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) chuyên sản xuất vệ tinh của Pháp.
 
Sau khi thực hiện thành công dự án, Việt Nam sẽ chủ động cung cấp ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu. Qua đó, giảm thiểu chi phí công phải bỏ ra hàng năm để mua ảnh viễn thám phục vụ các ngành kinh tế (thông thường, một ảnh vệ tinh được các cơ quan Việt Nam mua về với giá 2.000 - 5.000 USD/ảnh và mất ít nhất một đến hai tháng mới nhận được, hàng năm các ngành kinh tế trong nước đã chi tới hàng triệu USD cho khoản mua ảnh này).
 
Dự án VNREDSat-1 cùng với các dự án vệ tinh VINASAT do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nằm trong khuôn khổ Chiến lược Nghiên cứu & Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ đến năm 2020 được Chính phủ Việt Nam quan tâm đầu tư. Vệ tinh đầu tiên của Việt Nam là VINASAT-1 đã lên quỹ đạo hồi tháng 4/2008, với sự hợp tác của hãng chế tạo máy bay Hoa Kỳ, Lockheed Martin.
 
 
 
 
G. H (Theo ĐCSVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo