Tin tức - Sự kiện

Thắng trong thời đại ngày nay không chỉ là thắng về quân sự

“Chúng ta loại trừ nguy cơ từng bước để thêm bạn, bớt thù, cho đến lúc không còn kẻ thù nữa mà chỉ còn đối tác, đối tượng. Để đạt được điều này không dễ, nhưng chúng ta phải đi theo hướng đó. Chính vì vậy, quân đội phải luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên tổ chức, xây dựng lực lượng mạnh về chính trị, quân sự, vũ khí, trang bị; cùng với đó quân đội phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước ngay trong thời bình…”.
Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh.
 
Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ sâu sắc về vai trò, trọng trách của QĐND Việt Nam anh hùng.
 

Quan trọng đầu tiên là giữ ổn định đất nước



* Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đặt niềm tin rất lớn vào QĐ trong mọi trường hợp và QĐ cũng đã xây dựng được một lực lượng sẵn sàng đánh thắng trong mọi tình huống. Xin Thượng tướng chia sẻ về khả năng chiến đấu và chiến thắng của QĐND VN?



- Chúng ta luôn tin tưởng mạnh mẽ, vững chắc rằng, QĐ ta, nhân dân ta sẽ kiên quyết đánh trả và đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược đất nước ta.



Nhưng thắng là thế nào? Trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta đang hòa bình, nhân dân ta đang có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nền kinh tế - xã hội của chúng ta đang phát triển. Như vậy, thắng trong thời đại hiện nay không chỉ là đánh thắng về quân sự, giữ vững toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, đó là nhiệm vụ hàng đầu; mà đồng thời phải giữ được hòa bình, giữ được tính mạng nhân dân, nghĩa là bảo vệ được nhân dân. Hơn nữa, chúng ta phải giữ được môi trường thuận lợi để phát triển đất nước, đó cũng là một nhiệm vụ của QĐ. 



Tuy nhiên, để đạt được những điều nói trên không hề dễ dàng. Chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn giữa bảo vệ chủ quyền với giữ gìn hòa bình, ổn định, và giữ được cả mối quan hệ với những nước có tranh chấp hoặc có nguy cơ xung đột với chúng ta. Với quan điểm như vậy, một mình QĐ không thể làm tất cả, mà phải có sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự đồng lòng của toàn dân, để người dân hiểu rằng, chúng ta cần cùng lúc bảo vệ ngần ấy giá trị của đất nước.



Có người hỏi tôi là làm sao để giải quyết vấn đề trên? Theo tôi, chúng ta phải có quyết tâm rất cao, nhưng quan trọng đầu tiên là phải giữ cho được ổn định đất nước - ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định kinh tế, tài chính... Đất nước ổn định thì mới có thể giải quyết được những nhiệm vụ như đã đề cập.



* Theo nhiều nhà chiến lược quân sự, điều làm nên chiến thắng không hẳn là súng lớn, quân đông, mà quan trọng là phải có quân tinh và tướng giỏi. Thượng tướng đánh giá về lực lượng QĐ của chúng ta như thế nào?



- Trước hết cần lý giải câu “Quân tinh, tướng giỏi”. Theo tôi, quân tinh có nghĩa là mỗi người chiến sĩ đều hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đội quân ấy có thể có 1 vạn, 10 người hay 1 triệu người, nhưng không có ai là không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tướng giỏi là người biết sử dụng đúng người đúng chỗ, đúng lúc, đúng sở trường, tạo điều kiện để từng người lính hoàn thành nhiệm vụ và giành thắng lợi. Có thể nói rằng, để giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hay một chiến dịch phụ thuộc nhiều yếu tố, song yếu tố con người là quan trọng nhất, mang tính quyết định.



Với QĐ ta, để có được yếu tố con người đã nói ở trên, trong quân sự chúng ta luôn luôn thắng vì chúng ta biết đặt đúng giá trị tinh thần mang tính chất quyết định thắng lợi. Chúng ta phát huy được giá trị tinh thần ấy của mỗi người lính để đi đến thắng lợi cuối cùng.



Chúng ta loại trừ nguy cơ từng bước để thêm bạn, bớt thù



* “Giữ nước từ khi nước chưa nguy”-  câu nói rất đáng chú ý của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND VN. Thượng tướng có thể lý giải thêm về vấn đề này và cho biết, trên thực tế, QĐ ta đã thực hiện câu nói đó như thế nào?



Nói về những cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ tổ quốc trước đây, chúng ta thấy rằng, với QĐ, nhiệm vụ phải đánh thắng để giữ nước, giành lại độc lập dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Nhưng khi đất nước hòa bình, môi trường ổn định thì QĐ có nhiệm vụ như thế nào? 



Có người cho rằng, QĐ chỉ cần huấn luyện tốt, sẵn sàng chiến đấu cao, trang bị mạnh để khi có chiến tranh sẽ đánh thắng. Đó là quan điểm đúng nhưng chưa đủ. Ngay từ trong thời bình, QĐ cũng phải bảo vệ tổ quốc. Bảo vệ tổ quốc ở đây trước hết là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bên cạnh đó là bảo vệ sự ổn định cho đất nước, bảo vệ nền hòa bình của quốc gia. Muốn làm được điều đó phải từng bước loại trừ những nguy cơ, sự uy hiếp từ bên ngoài.


Chúng ta mở rộng quan hệ quốc tế, trong đó có quan hệ quốc phòng cũng là vì như vậy. Chúng ta loại trừ nguy cơ từng bước để thêm bạn, bớt thù, cho đến lúc không còn kẻ thù nữa mà chỉ còn đối tác, đối tượng. Để đạt được điều này không dễ, nhưng chúng ta phải đi theo hướng đó. Chính vì vậy, QĐ phải luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên tổ chức, xây dựng lực lượng mạnh về chính trị, quân sự, vũ khí, trang bị; cùng với đó QĐ phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước ngay trong thời bình.



Sự giúp đỡ là quý báu, nhưng không được chỉ trông chờ vào đó.



* QĐND VN có nguyên tắc không liên kết với một nước khác để chống lại nước thứ ba. Vì vậy đã có luồng dư luận phân vân về việc chúng ta có thể tiếp nhận sự hỗ trợ quân sự của nước khác, nhìn từ vụ việc khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, nhiều nước tự nguyện muốn giúp đỡ, hỗ trợ quân sự cho chúng ta? 



- Cần phân biệt rõ ràng giữa liên minh quân sự và sự giúp đỡ của quốc tế. Liên minh quân sự là sự liên kết của những nước có cùng mục tiêu nhằm vào một nước khác. Còn chúng ta chỉ có một mục tiêu bảo vệ Tổ quốc, không uy hiếp hay phương hại đến bất kỳ quốc gia nào nên chúng ta không tham gia các liên minh quân sự. Nhưng sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế thì lại hoàn toàn khác.

 


Phải thấy rằng, trong lịch sử nếu không có sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, làm sao chúng ta thắng được Pháp, Mỹ; làm sao chúng ta chiến thắng được trong cuộc chiến tranh hai đầu biên giới; làm sao chúng ta giữ được chủ quyền… 



Chính vì vậy, chúng ta luôn trân trọng và biết ơn đối với những sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong quá khứ lẫn ngày hôm nay. Bên cạnh đó, chúng ta thể hiện sự coi trọng giúp đỡ của quốc tế bằng chính những việc làm của mình. Chúng ta đóng góp hết mình cho hòa bình, ổn định trong khu vực; chúng ta tham gia các công việc của Liên Hợp Quốc với tư cách một thành viên có trách nhiệm, và ngược lại cộng đồng quốc tế cũng sẽ ủng hộ, giúp đỡ chúng ta, giành cho nhân dân và đất nước VN một tình cảm tôn trọng và quý mến đặc biệt.



Nhưng quan trọng hơn, các nước khác giúp đỡ chúng ta vì họ hiểu, nếu chúng ta bị hành xử như vậy thì chính lợi ích của họ cũng bị uy hiếp, hơn thế nữa, có thể đến lượt họ cũng gặp phải cách hành xử tương tự, tạo thành tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế. 



Như vậy, bên cạnh những tình cảm sâu sắc đã có từ trước, còn có vấn đề lợi ích của hôm nay và mai sau. Khi có sự hòa hợp giữa hai yếu tố đó thì quan hệ quốc tế sẽ tốt đẹp và bền vững hơn. Chúng ta luôn thân thiện, quan hệ tốt với mọi quốc gia trên thế giới. Đó cũng chính là lý do vì sao thời gian qua, quốc tế giúp đỡ chúng ta rất tích cực trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Về điều này, tôi muốn nhấn mạnh rằng: Sự giúp đỡ là quý báu, nhưng đừng bao giờ chỉ trông chờ vào đó.



* Trong sự kiện hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc đã đưa một lực lượng rất hùng hậu vào vùng biển VN, trong khi lực lượng của ta nhỏ bé hơn nhiều. Thượng tướng có thể cho biết tiềm lực quân sự của chúng ta như thế nào trong bối cảnh hiện nay?



- Rõ ràng so với QĐ nước ngoài, QĐ ta không có nhiều vũ khí; trang bị cũng chưa hẳn là hiện đại, đặc biệt là so với các nước lớn. Nhưng nhìn vào lịch sử lúc nào chúng ta cũng như vậy, so về các con số chúng ta đều thấp hơn nhưng quan trọng là cuối cùng chúng ta vẫn giành chiến thắng. Vậy thắng lợi ấy làm nên từ đâu?



Quân đội ta có một đặc điểm rất riêng so với quân đội các nước khác là có sự lãnh đạo của Đảng để dựa vào dân mà đánh giặc, hay nói cách khác là toàn dân đánh giặc.



Liên quan đến sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, nếu nói lực lượng của ta ít là không đúng, mà thực tế chúng ta đưa ra một lực lượng vừa đủ để đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Và bên cạnh lực lượng thực thi pháp luật trên biển như cảnh sát biển, kiểm ngư… thì ngư dân của chúng ta, đồng bào ta trên biển, trên bờ, trong nước và ngoài nước cũng đồng lòng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ theo khả năng của mình. 



Nếu nhìn vào kết quả ta thấy rằng, với một lực lượng như vậy thôi chúng ta cũng bảo vệ được toàn vẹn chủ quyền, dàn khoan 981 phải rút khỏi thềm lục địa VN trước thời hạn, và hiện nay tại khu vực đó, ngư dân của ta vẫn đánh cá, ngư trường vẫn là của chúng ta, như vậy nghĩa là ta vẫn kiểm soát được tình hình trên thềm lục địa và những vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Tôi cho rằng, người dân lo lắng, quan tâm cho QĐ là điều đáng quý, nhưng nhân dân hãy yên tâm là Đảng và Nhà nước đã lo cho quân đội và QĐ đủ khả năng để hoàn thành mọi nhiệm vụ.



Với gia đình, điều lớn nhất tôi có được là miềm tự hào



* Thượng tướng là con trai của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, là con nhà nòi quân sự. Cho đến thời điểm hiện tại, Thượng tướng nhận thấy bản thân thừa hưởng và học được những gì từ người cha kính yêu và còn điều gì ông vẫn đau đáu để xứng đáng với cha mình?



- Với cá nhân tôi, điều lớn nhất mà tôi có được từ cha mình và gia đình mình là niềm tự hào. Cha tôi đúng là một tấm gương để tôi học tập, bên cạnh đó trong thời đại Hồ Chí Minh cũng còn vô vàn tấm gương sáng mà những thế hệ sau chúng ta phải luôn noi gương, học những bài học từ các cụ và vận dụng phù hợp vào thời đại mình đang sống. Tôi cho rằng, điều đáng học tập nhất trong thời đại Hồ Chí Minh là giá trị tinh thần, tinh thần yêu nước, cách thức bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước, cách thức quan hệ quốc tế để hóa giải những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quan hệ, để thêm bạn bớt thù.



Trân trọng cảm ơn Thượng tướng!

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo