Tin tức - Sự kiện

Thanh Hóa: Mặt bằng thi công quốc lộ 1A qua Tĩnh Gia đã sạch

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có tổng số chiều dài 62,65km, riêng địa bàn huyện Tĩnh Gia chiếm 34,63 km, đi qua địa bàn 18 xã, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng do dự án gồm 3.851 hộ
Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở, 100% diện tích mặt bằng phải thu hồi đã được bàn giao đúng thời hạn.
 Nhưng vì nhiều nguyên nhân, tình trạng tái lấn chiếm, cản trở thi công trên tuyến đã xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án .

Về nguyên nhân chính là do người dân vụ lợi và tiếp tục kiến nghị đòi bồi thường hỗ trợ về diện tích đất thu hồi nằm trong hành lang lưu không theo Nghị định 203 ( thời điểm sử dụng sau ngày 21/12/1982 không đủ cơ sở được giải quyết), một số khác đòi bồi thường, hỗ trợ về tài sản trên đất vượt quy định .

Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh về bảo đảm thi công Dự án  nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh. Trong các ngày từ 16 – 19/9, UBND huyện Tĩnh Gia đã mở “chiến dịch” nhằm giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mắc do sự cản trở của các hộ dân, bảo đảm mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Tổ công tác liên ngành huyện buổi họp tiếp dân tại xã Hải Ninh nhằm đối thoại lần cuối với các hộ dân còn ý kiến thắc mắc trước khi cưỡng chế thi công.

Là một trong những “điểm nóng” của huyện, Hải Ninh có 65 hộ còn ý kiến thắc mắc về ba nhóm vấn đề. Trong đó có 10 hộ đã được hỗ trợ về đất theo công văn số 3107/UBND-KTTC ngày 22/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh (diện tích hiện trạng sau khi đã trừ diện tích thu hồi thiếu so với giấy chứng nhận …),  có ý kiến đòi được bồi thường, hỗ trợ phần đất nằm trên hành lang lưu không còn thiếu so với GCNQSDĐ;

 47 hộ đã có kết luận Thanh tra về việc giao đất và cấp GCNQSDĐ trong hành lang Quốc lộ 1A không được hỗ trợ về đất; 8 hộ đã có kết luận Thanh tra về phần diện tích đất còn thiếu so với GCNQSDĐ nhỏ hơn diện tích  hiện trạng thu hồi nên chỉ được hỗ trợ phần diện tích còn thiếu so với GCNQSDĐ.
Công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thi công trên toàn tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia nói riêng và cả tỉnh Thanh Hóa nói chung đã hoàn tất
 
Ở xã Tân Dân, tổ công tác tại đây đã phải đặt trong tình trạng “báo động” bởi các hành vi quá khích, có người đàn ông đã “nắn gân” đoàn công tác bằng cách đem xăng tưới vào người, tay lăm lăm bật lửa đe dọa “tự thiêu”, có  người lại vác dao cản trở, dùng lời lẽ kích động nhằm lôi kéo số đông ngăn cản việc thi công. Chưa hết, một phụ nữ đã dùng chiêu “cố thủ” bằng cách “tọa thiền” bên miệng hố công trình, ngay trước đầu máy ủi để cản trở thi công.

Tại cuộc họp, trưởng  đoàn công tác là ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch Hội đồng GPMB – Hỗ trợ và tái định cư dự án quốc lộ 1A đã lắng nghe, trao đổi và giải đáp nhiều ý kiến thắc mắc của các hộ dân.

Sau cuộc đối thoại, buổi sáng ngày 18/9, việc thi công của các đơn vị tại đoạn qua xã Hải Ninh, Hải An cũng như trên toàn tuyến Quốc lộ 1A, kể cả đoạn qua Khu Kinh tế nghi Sơn đã diễn ra  bình thường, thông suốt.

Một số hộ dân đã tự giác tháo dỡ  trả lại mặt bằng. Một số phần tử tiêu cực cũng đã “xuống thang” đồng ý  chấm dứt các hành vi ngăn cản thi công, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu.

Như vậy  đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thi công trên toàn tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia nói riêng và cả tỉnh Thanh Hóa nói chung đã hoàn tất. tạo điều kiện cho các nhà thầu  thi công đảm bảo tiến độ, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào quý 4/2014 như kế hoạch đã đề ra.

                                                                                                                     
Phương Giang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo