Chứng khoán

Thanh khoản thấp đang “đe dọa” khả năng đạt mục tiêu kinh doanh của CTCK

Ông Johan Nyvene – Tổng giám đốc CTCK HSC nhìn nhận: Nếu tình trạng thanh khoản thấp tiếp tục tiếp diễn, ở mức khoảng 1000 tỷ như những phiên gần đây thì chắc chắn HSC sẽ không đạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Qúy 1/2014 HSC vượt kế hoạch LN do thị trường giao dịch sôi động

Yếu tố thanh khoản có tác động ra sao đối với doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là DN là công ty chứng khoán là chủ đề được bàn thảo tại diễn đàn nâng cao tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán mới được HOSE tổ chức tại TP.HCM.

“Đối với CTCK thì thanh khoản là yếu tố cực kỳ quan trọng. Năm ngoái giá trị giao dịch một ngày khoảng 1.500 tỷ. Đến lúc HSC tổ chức ĐHCĐ thì thanh khoản thị trường lên đến 3.500 đến 4.500 tỷ/phiên. Và chúng tôi đã đưa ra giả thiết giá trị giao dịch là ở mức 2500 tỷ/phiên. Nhưng theo tổng kết thì 5 tháng đầu năm, giá trị giao dịch trung bình đang ở khoảng 2100 tỷ/phiên, tức là đã ở dưới mức mà chúng tôi dự báo”, ông Johan Nyvene – Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TP.HCM (mã HCM) đưa ra ý kiến đầu tiên trong phần thảo luận tại diễn đàn.
 
Ông cho biết thêm nếu mà tình trạng thanh khoản thấp tiếp tục tiếp diễn, ở mức khoảng 1000 tỷ như những phiên gần đây thì chắc chắn HSC sẽ không đạt chỉ tiêu. “Rõ ràng là ảnh hưởng lớn tới doanh thu và lợi nhuận của các công ty chứng khoán”, Ông Johan nhìn nhận.
 
Thanh khoản thị trường đang ở mức khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng/phiên.
 
Trước đó ngày 17/4, HSC tiến hành họp đại hội cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2014. Cụ thể HSC đề ra chỉ tiêu kinh doanh gồm tổng doanh thu đạt 744,761 tỷ; lợi nhuận sau thuế đạt 341,492 tỷ; chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%. 
 
Chỉ tiêu này được đề ta trên cơ sở dự báo giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường là 2.500 tỷ đồng/ngày, cao hơn 79% so với giá trị giao dịch trung bình của năm 2013…
 
Và giá trị giao dịch chỉ trên dưới 1.000 tỷ đồng những phiên gần đây tức là chỉ bằng một nửa so với giả thiết của HSC đưa ra thì quả là đang “đe dọa” tới khả năng đạt chỉ tiêu cho không chỉ riêng HSC mà còn chung cho khối CTCK.
 
“Có hai yếu tố mà NĐTNN họ mong muốn được nhìn thấy có sự cải thiện: thứ nhất là yêu cầu về ký quỹ; thứ hai là được mua bán trong cùng một phiên. Nếu các yếu tố này được giải quyết thì tính thanh khoản sẽ cao hơn nhiều”, lãnh đạo HSC đưa ra ý kiến nhằm nâng thanh khoản trên TTCK.
 
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo