Tin tức - Sự kiện

Thành lập tổ liên ngành làm rõ việc thu phí của các hãng tàu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để làm rõ việc các hãng tàu biển nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý mà các doanh nghiệp phản ánh thời gian qua.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp khi cảng Cát Lái đã hết kẹt từ ngày 5-8 mà hãng tàu nước ngoài vẫn thu phí kẹt cảng đến tận tháng 9 là vô lý.  Một số doanh nghiệp đang tính đi đòi lại phí kẹt cảng - Ảnh: Anh Quân

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tổ công tác gồm 20 người do ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng.

Tổ công tác sẽ trực tiếp làm việc với các hãng tàu biển nước ngoài, chủ hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam để làm rõ việc thu phí, phụ phí mà các doanh nghiệp phản ánh là bất hợp lý.

Việc hãng tàu thu các loại phí và phụ phí sẽ được đối chiếu với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, một số loại phí không hợp lý, trái quy định sẽ yêu cầu hãng tàu ngừng thu.

Ngoài ra, tổ công tác có trách nhiệm tham mưu cho Bộ GTVT và các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng trình Chính phủ ban hành cơ chế quản lý, giám sát giá cước vận tải, phụ phí theo giá cước, phụ phí nội địa đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trước đó, hồi tháng 8, một số hiệp hội và ngành hàng đồng loạt gửi văn bản lên Bộ GTVT để “kêu cứu” về việc các hãng tàu nước ngoài thu nhiều loại phí vô lý. Theo thống kê của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiện nay doanh nghiệp đang phải gánh 10 loại phí và phụ phí trong đó có nhiều loại phụ phí được cho là vô lý như phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container hay phí tắc nghẽn cảng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Da giày Việt Nam, trong một năm các doanh nghiệp xuất nhập khẩu da giày phải trả các loại phụ phí lên tới khoảng 110 triệu đô la Mỹ (hơn 2.300 tỉ đồng)

Ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, hiện nay đội tàu biển Việt Nam chưa đủ năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp phải thuê tàu của nước ngoài. Thực chất các loại phí này nằm trong giá cước vận tải, song các hãng tàu hạ giá cước để giành hợp đồng và tăng phụ phí nhằm bù lại giá cước.

TBKTSG
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo