Tin tức - Sự kiện

Thành lập Văn phòng Việt Nam tại Italy

Ngày 12/3, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long và các đại diện chính quyền Vùng Emilia-Romagna đã ký kết hai thỏa thuận về việc thành lập Văn phòng Việt Nam tại Vùng Emilia-Romagna cũng như tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên.
Hai thỏa thuận được ký tại thành phố Bologna, thủ phủ Vùng Emilia-Romagna, giữa Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và Giám đốc phụ trách sản xuất của vùng, ông Gian Carlo Muzzarrelli và Chủ tịch Liên minh các phòng thương mại của vùng, ông Carlo Alberto Roncarati.
 
Theo hai thỏa thuận vừa được ký, Văn phòng Việt Nam sẽ là một bộ phận của Đại sứ quán đặt tại trụ sở Liên minh các phòng thương mại Emilia-Romagna và đây sẽ là cầu nối trực tiếp để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên.
 
Văn phòng Việt Nam là một mô hình do phía Việt Nam quản lý, nhưng được phép sử dụng toàn bộ hệ thống kết nối doanh nghiệp trực tiếp của phía Italy.
 
Hoạt động của văn phòng do Vùng Emilia-Romagna tài trợ hoàn toàn và sẽ nhằm mục tiêu hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong vùng tìm kiếm đối tác tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và tìm kiếm cơ hội với một trong những khu vực kinh tế quan trọng nhất của Italy, đồng thời thu hút vốn đầu tư cũng như công nghệ của Emilia-Romagna về Việt Nam.
 
Tại cuộc trao đổi với các lãnh đạo vùng nhân lễ ký hai thỏa thuận trên, hai bên cũng đã thảo luận một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Vùng Emilia-Romagna trong bối cảnh quan hệ hai nước đã được nâng lên tầm đối tác chiến lược sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Italy hồi cuối tháng Giêng vừa qua.
 
Hai bên nhất trí rằng giữa lúc Việt Nam đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ tăng trưởng chiều rộng sang chiều sâu, chú trọng đến chất lượng, Emilia-Romagna nói riêng cũng như Italy nói chung sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam khâu chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
 
Trước việc Việt Nam và Italy đang có kế hoạch thành lập trung tâm nghiên cứu đào tạo xuất sắc ở cấp quốc gia, Vùng Emilia-Romagna sẽ tham gia và đóng một vai trò cụ thể trong đào tạo nghề cho phía Việt Nam, nhất là đào tạo trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí, chế tạo.
 
Italy, đặc biệt là Vùng Emilia-Romagna, có ngành công nghiệp cơ khí chế tạo tiên tiến, có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất của Việt Nam. Vì vậy, việc hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ sẽ có lợi cho cả hai bên do phía Italy cũng đang mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu các công nghệ tiên tiến của mình. Lâu nay, Vùng Emilia-Romagna được coi là một trong những thủ đô của châu Âu về ngành công nghiệp cơ khí chế tạo.
 
Điểm đáng chú ý là tại cuộc trao đổi, phía Italy thông báo rằng chính quyền Emilia-Romagna đã quyết định chọn Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm về hợp tác và đầu tư cho các doanh nghiệp của vùng trong năm 2013.
 
Bên cạnh đó, hai bên cũng cam kết sẽ tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp hai nước đang tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013).
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Italy với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành trong nước sẽ tổ chức "Tuần Việt Nam tại Bologna" từ ngày 3-11/5, với nhiều hoạt động như triển lãm tranh ảnh, triển lãm sách báo, triển lãm không gian văn hóa, tổ chức các cuộc nói chuyện về đất nước con người Việt Nam, biểu diễn nghệ thuật.
 
Emilia-Romagna là một vùng hành chính ở phía Bắc Italy và trước đây từng là cái nôi của phong trào xuống đường ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Vùng này có diện tích hơn 20.000km2, dân số khoảng 4,3 triệu người.
 
Emilia-Romagna ngày nay được xem như là một trong những vùng phát triển và giàu có nhất ở châu Âu, với GDP trên đầu người cao thứ 3 ở Italy, đồng thời cũng là trung tâm văn hóa, du lịch, nơi có trường đại học cổ nhất thế giới - Đại học Bologna, được thành lập vào năm 1088.
 
Trước đó vào ngày 11/3, cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Bologna, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã có cuộc gặp với ông Romano Prodi, cựu Thủ tướng Italy đồng thời là cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhân dịp ông Prodi sắp có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 17-18/3 tới.
 
Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã thông báo với ông Prodi một số điểm chính về tình hình chính trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam cũng như những tiến triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam-Italy thời gian qua.
 
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết trong chuyến thăm này, ông Prodi dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 18/3./.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo