Tin tức - Sự kiện

Thành phố Hồ Chí Minh: Tận dụng tốt “dư địa” để phát triển kinh tế

Tại Hội nghị lần thứ 12 Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 27/11, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh trong năm 2013, Thành phố còn nhiều “dư địa” phát triển kinh tế cần khai thác khu vực các doanh nghiệp trực thuộc Thành phố và kích cầu đầu tư...

Theo ông Lê Thanh Hải, năm 2012, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng 17 Tổng Công ty  trực thuộc thành phố như Sài Gòn Tourist, Sài Gòn Co.op, Sawaco, Satra… vẫn có tốc độ tăng trưởng cao, hầu hết đạt trên 10%, nhiều tổng công ty tăng trưởng 15 - 20%.

Đây là những đơn vị kinh tế chủ lực, hoạt động sản xuất - kinh doanh theo sở trường, ngành nghề được giao. Nếu
thành phố tập trung tạo điều kiện hỗ trợ các Tổng Công ty khu vực này nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, thực hiện tái cơ cấu, chuyển dịch đúng hướng, cổ phần hóa đúng lộ trình thì sẽ tạo đà tăng trưởng cao hơn.

“Dư  địa” thứ hai là kích cầu đầu tư, ông Lê Thanh Hải cho rằng, đây là giai đoạn để đầu tư rẻ nhất, nếu các doanh nghiệp tận dụng giai đoạn này để đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng, nâng cao tỷ trọng giá trị gia tăng trong cơ cấu giá trị hàng hóa thì kinh tế TP sẽ đạt được mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế.

Do vậy,
thành phố cần đẩy mạnh chương trình kích cầu thông qua đầu tư bằng nguồn vốn “mồi” để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Đẩy mạnh việc bán các mặt bằng nhà xưởng dôi dư, sử dụng không đúng công năng, mục đích để có nguồn vốn tái đầu tư cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như: đường vành đai 2, các đường nối với cảng Hiệp Phước, nạo vét sông Soài Rạp để thúc đẩy giao thương. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế, không để cho doanh nghiệp phải ngưng hoạt động do thiếu vốn.

Năm 2013 là năm bản lề  để tạo đà cho việc hoàn thành kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
Thành phố Hồ Chí Minh đề ra, do đó, thành phố vẫn phải duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý để không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và làm giảm nguồn lực để giải quyết các vấn đề xã hội và đô thị. Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2013 đặt ra từ 9,5% - 10% nhưng phải phấn đấu đạt trên 10% để cả giai đoạn 2010 - 2015 đạt bình quân 12%.

Vì vậy, ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung rà soát lại mục tiêu và tiến độ thực hiện 6 chương trình đột phá trong giai đoạn 2011 – 2015, lồng ghép các nhiệm vụ này vào nội dung kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013.

 

Hồng Lĩnh (Theo chinhphu.vn)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo