Tin tức - Sự kiện

Thanh tra Chính phủ: Đồng ý để Hà Tĩnh cho nước ngoài thuê đất 70 năm

Chiều 25/3, TTCP đã có buổi làm việc chính thức với tỉnh Hà Tĩnh, xung quanh việc kết luận thanh tra về các dự án kinh tế. Theo đó, Hà Tĩnh giữ nguyên thời hạn cho thuê đất 70 năm.

TTCP đã có buổi làm việc chính thức, công bố kết luận thanh tra vào chiều 25/3 (ảnh: TH)

 

Trước đó, ngày 3/3 Infonet đã có bài “Hà Tĩnh phản pháo vụ "vượt quyền Chính phủ cho DN nước ngoài thuê đất", phản ánh nội dung một số cơ quan báo chí thông tin về việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận có nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế.

Cụ thể tại dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm.

Bởi vậy, việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng. Ngay sau đó, phía Thanh tra Hà Tĩnh đã có “phản pháo” về kết luận TTCP, khẳng định việc cho Formosa thuê đất thời hạn 70 năm là đúng với quy định

Chiều 25/3, TTCP đã tiến hành công bố Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ trì buổi công bố kết luận là ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng TTCP. Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Kim Cự cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành cũng có mặt trong buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Chí Thành, Phó Cục trưởng, Cục giải quyết KNTC và Thanh tra Khu vực II, TTCP, công bố kết luận số 1538 về “Việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn Hà Tĩnh” trong đó chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của tỉnh Hà Tĩnh như Báo Infonet đã thông tin trước đó.

Ông Thành nhấn mạnh, thời điểm mà TTCP thanh tra các dự án kinh tế trên địa bàn tỉnh này, cụ thể là Formosa thì phía Chính phủ chưa đồng ý cho DN nước ngoài này thuê đất thời hạn trên 50 năm, theo quy định.

Đại diện của TTCP cũng đồng thời chỉ rõ đây là dự án nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng) nên việc Hà Tĩnh vượt cấp Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng.

TTCP đã yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan

TTCP đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng tại các dự án kinh tế của tỉnh, sau đó thì công bố luôn 3 văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng tình với tỉnh Hà Tĩnh là cho DN nước ngoài thuê đất thời hạn 70 năm, và miễn luôn thuế tài nguyên đối với hoạt động hút cát san nền của dự án và nhà đầu tư được hưởng ưu đãi phí  bảo vệ môi trường 60% đối với hoạt động này.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó tổng TTCP, ông Nguyễn Đức Hạnh nói, công bố kết luận TTCP là việc làm bình thường theo quy định của luật Thanh tra và quy định của luật Phòng chống tham nhũng.

Ông khẳng định, kết luận của TTCP là khách quan, “Qua công tác thanh tra rút ra được những bất cập trong cơ chế quản lý nhà nước. Qua đó giúp công tác quản lý nhà nước tốt hơn, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời bổ sung những khiếp khuyết”.

Ông Võ Kim Cự, Bí thư kiêm chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh tiếp thu nghiêm túc những nội dung theo kết luận của TTCP. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có đánh giá toàn diện và nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt. “Đây là cơ hội để các tố chức, cá nhân xem lại mình xem đã làm đúng chưa, để chấm dứt những hạn chế và sai phạm. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, công khai, cam kết khắc phục những sai phạm. Đề nghị TTCP xem lại thái độ của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh”, ông Võ Kim Cự nói.

 “Chúng tôi lắng nghe, tiếp thu chỉ đạo của TTCP. Đồng thời yêu cầu các cá nhân, sở ban ngành liên quan tự kiểm tra để làm tốt hơn, rà soát kiểm điểm nghiêm túc theo chỉ đạo của TTCP và UBND tỉnh. Đề nghị Thanh tra tiếp tục nghe ngóng, đôn đốc kiểm tra, giám sát chúng tôi thực hiện tốt kết luận của Thanh tra” - ông Cự nói thêm.

Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa thời hạn 70 năm là dựa trên sự đồng ý của Chính phủ, Bộ KHĐT. Tuy nhiên, Phó Tổng TTCP đã nói lại, không nên đồng nhất hai khái niệm này.

Việc Chính phủ và Bộ KHĐT cùng đồng ý cho DN nước ngoài thuê đất 70 năm là sau khi có kết luận của TTCP. Khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận với Hà Tĩnh cho nhà đầu tư thuê đất thời hạn 70 năm, phía TTCP đồng ý hoàn toàn. Nếu TTCP đi ngược lại với kết luận của Thủ tướng Chính phủ là vi phạm.

Phó tổng TTCP, cũng hoan nghênh, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong việc khắc phục vi phạm. Ông Hạnh cũng cho biết thêm, sau khi mục sở thị các dự án, công trình vi phạm mà TTCP đưa ra trước đó (2 năm trước - PV) thì nay tỉnh Hà Tĩnh đã khắc phục, xây dựng được nhiều việc.


 

 Theo kết luận của TTCP, quá trình kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật đấu thầu, Luật xây dựng. Trong đó, có 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng.

Kết luận TTCP, trong quãng thời gian từ 13/6/2008 đến 31/12/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp phép 30 giấy phép khai thác mỏ với tổng diện tích 132,95 ha đất nằm ngoài quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật, vi phạm luật khoáng sản.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo