Chân dung

Thành tỷ phú nhờ thương mại điện tử

Richard Liu - CEO hãng thương mại điện tử lớn nhì Trung Quốc - JD.com đã sở hữu khối tài sản 6,1 tỷ USD sau phiên IPO hôm qua.

Richard Liu hiện có số tài sản hơn 6 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

IPO của JD là phiên chào bán có giá trị lớn nhất của một công ty Internet Trung Quốc tại Mỹ, theo số liệu của Bloomberg. Công ty này bán các sản phẩm từ đồ gia dụng, sách đến quần áo cho hơn 47 triệu khách hàng. Mô hình hãng sử dụng cũng tương tự Amazon của Jeff Bezos - xây kho hàng và bán trực tiếp cho khách.

Cổ phiếu của JD đóng cửa tại 21 USD, tăng 10% so với giá IPO. Nhà sáng lập - Richard Liu hiện nắm giữ hơn 550 triệu cổ phiếu, sau khi đã bán gần 14 triệu trong phiên. JD được hỗ trợ bởi Tencent - công ty Internet lớn nhất châu Á và DST Global của tỷ phú Nga - Yuri Milner.

"Liu xuất thân trong hoàn cảnh bình thường, nhưng là một người rất tham vọng. JD hưởng lợi rất nhiều từ hợp tác với Tencent, đặc biệt khi Tencent đã tham gia hoàn toàn vào JD và cam kết giúp hãng phát triển", Li Yujie - nhà phân tích tại RHB cho biết.

Liu năm nay 41 tuổi. Anh có bằng xã hội học tại Đại học Nhân dân và MBA tại Trường Kinh doanh quốc tế châu Âu tại Trung Quốc. "Tôi chưa bao giờ muốn trở thành Amazon. Sao chép mô hình kinh doanh của các công ty khác sẽ chỉ khiến bạn thất bại mà thôi. JD luôn luôn là JD", Liu cho biết trong một bài diễn văn tại Đại học Nhân dân tháng trước.

Ý tưởng mở website bán hàng online đến với anh khi dịch SARS bùng phát tại Trung Quốc năm 2003, khiến công ty bán sản phẩm quang - từ của anh phải đóng cửa. JD được thành lập một năm sau đó.

Sau 10 năm, hãng hiện có 86 nhà kho, hơn 1.600 trạm vận chuyển và 214 điểm lấy hàng trên khắp Trung Quốc. JD cho biết họ hiện là website bán hàng trực tiếp qua mạng lớn nhất Trung Quốc về khối lượng giao dịch, với 46,5% thị phần trong nước.

Liu đã cho IPO theo cấu trúc phân tầng cổ phiếu để giành nhiều quyền kiểm soát. Với 84% quyền bỏ phiếu sau phiên chào bán, anh có thể ra bất kỳ quyết định nào.

Các nhà đầu tư Mỹ đã kiếm được gần 1 tỷ USD từ các vụ IPO của công ty Trung Quốc năm ngoái, tăng gấp 5 so với năm 2012. JD nộp đơn sau đối thủ Alibaba. Alibaba cũng sẽ IPO tại Mỹ trong tháng, ước tính thu về 20 tỷ USD.

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo