Thị trường

Tháo gỡ những rào cản chính sách để phát triển điện gió Việt Nam

(DNVN) - Hiệp hội điện gió (GWEC) đánh giá, Việt Nam - một quốc gia có tiềm năng dồi dào nhất Đông Nam Á về điện gió. Tuy nhiên, để phát triển cần tháo gỡ những rào cản chính sách. Hiện nay, giá điện gió tại Việt Nam là 7,8 cent, được cho là chưa phù hợp, là một trong những rào cản để phát triển lĩnh vực này.

Điện gió Việt Nam cần tháo gỡ những rào cản để phát  triển hết tiềm năng. Ảnh: Kim Thanh

Dù có tiềm năng to lớn nhưng thị trường điện gió Việt Nam hiện nay mới ở giai đoạn phát triển ban đầu với tổng công suất 197 MW. Trong Hội nghị điện gió tại Hà Nội ngày 7/6/2018, GWEC cùng các đối tác đưa ra tuyên bố ngành tập trung vào những khuyến nghị nhằm tháo gỡ một số rào cản chính để phát huy hết những tiềm năng gió dồi dào của Việt Nam.

 GWEC đánh giá, mặc dù Việt Nam đã có khung chính sách năng lượng quốc gia vững chắc và các mục tiêu hết sức thực tế, song cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện tính hiệu quả và minh bạch trong các quy định của thị trường cũng như quy trình đấu thầu mua sắm. GWEC cũng tin tưởng, khi họ có thể hợp tác với Chính phủ Việt Nam để giải quyết một số vấn đề về quy định pháp lý, ngành điện gió Việt Nam sẽ có thể phát triển mạnh mẽ, mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường, cũng như giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với các tổ chức và nhà đầu tư quốc tế.

Ông Steve Sawyer, Tổng thư ký GWEC cho biết,  chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam đạt được những lợi ích mà nguồn điện gió mang lại, một nguồn năng lượng sạch có giá phải chăng để phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng, đồng thời phát triển công nghệ tiên tiến nhất và tạo việc làm.

Những lợi ích về kinh tế  - xã hội mà điện gió đem lại đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của ngành này ngày càng nhiều tại các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các lợi ích kinh tế trực tiếp góp phần tạo việc làm và phát triển công nghiệp, năng lượng gió còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính.

 GWEC là hiệp hội thương mại toàn cầu đại diện cho ngành điện gió. GWEC hoạt động ở cấp chính sách quốc tế cao nhất nhằm xây dựng môi trường chính sách thuận lợi hơn cho ngành điện gió. Sứ mệnh của GWEC là đảm bảo ngành điện gió có thể tự khẳng định mình với vai trò là giải pháp cho những thách thức về năng lượng hiện nay. Từ đó, mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường.
Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo