Tin tức - Sự kiện

Thay thế vắc xin Quinvaxem: Mỗi nơi 1 phách

Sau 1 tuần có quyết định ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem, hiện tất cả các TT Y tế dự phòng tỉnh đều trong trình trạng chờ hướng dẫn mới của Bộ Y tế và loay hoay tìm cách giải quyết thắc mắc, lo lắng của người dân.

 (Dân trí) -Ngay sau khi có quyết định ngừng sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, TT Y tế dự phòng các tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi đều đã đồng loạt gửi công văn tới các TT Y tế huyện, thành phố về vấn đề này đồng thời chỉ đạo triển khai kiểm kê, đánh giá hạn sử dụng cũng như số lô hiện có và đưa vào kho bảo quản theo đúng quy trình Bộ Y tế quy định. Các đơn vị cũng được chỉ đạo báo cáo nhanh số liều vắc-xin 5 trong 1 còn tồn lại để tổng hợp gửi về Sở Y tế, Cục Y tế dự phòng trong thời gian sớm nhất.

Thanh Hoá: Chờ chỉ đạo từ trung ương

 

Theo thống kê của TTYTDP Thanh Hóa, hiện còn 31.399 liều vắc xin Quinvaxem trong kho. Số vắc xin này đã được lập biên bản niêm phong tại kho và bảo quản tốt.

Hiện mỗi năm có nhu cầu tiêm chủng cho khoảng 60.000 trẻ em dưới 1 tuổi. Trung bình mỗi tháng toàn tỉnh có khoảng 5.000 em cần được tiêm chủng, số mũi cần tiềm là 15.000 mũi (mỗi trẻ 3 mũi).

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Thanh Hóa, tính từ tháng 6 năm 2010 kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm loại vắc xin Quinvaxem đến tháng 4/2013 toàn tỉnh Thanh Hóa đã có tổng số 172.261 trẻ tiêm mũi 3, trong đó còn 8 huyện chưa có báo cáo tháng 4/2013.

Việc dừng tiêm vắcxin Quinvaxem làm ảnh hưởng ít nhiều tới hiệu quả của những trường hợp đã tiêm mũi 1 và 2 trước đó.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc đưa vắc xin dịch vụ hay dùng trở lại vắc xin 3 trong 1 sẽ khả thi hơn, ông Hà Đình Ngư, Giám đốc TTYTDP Thanh Hóa cho biết: Hiện Bộ Y tế chưa có phương án và chủ trương nào, nên đơn vị chưa thể khẳng định được.

Trong trường hợp dùng vắc xin dịch vụ thì chi phí rất đắt (khoảng hơn 600.000đồng/mũi) mà Thanh Hóa là tỉnh có đông số trẻ sơ sinh, địa hình và điều kiện kinh tế khó khăn. Trong tổng số khoảng 60.000 trẻ em mỗi năm thì có khoảng 30% số các em nhỏ thuộc các huyện miền núi (11 huyện) và các huyện nghèo, vì vậy khi dừng tiêm vắcxin Quinvaxem sẽ khiến cho không ít trường hợp các em nhỏ không có điều kiện tiếp cận với các loại văcxin dịch vụ khác vì điều kiện kinh tế.

“Còn phương án chiến lược sẽ phải quay lại dùng loại vắc xin 3 trong 1. Cái này chỉ tiêm cho trẻ 18 tháng tuổi nhưng cũng chỉ có thành phần bạch hầu, ho gà, uốn ván còn phải tiêm thêm các mũi khác. Nhưng chúng tôi cũng không dám dùng khi chưa có sự chỉ đạo của Trung ương”, ông Ngư đánh giá.

Hà Tĩnh: Sẽ sử dụng vắc xin dịch vụ nếu người dân yêu cầu

Theo báo cáo của TT Y tế dự phòng Hà Tĩnh, từ năm 2010 đến nay, Hà Tĩnh đã tổng nhận 214.600 liều vắc xin Quivaxem. Trong đó cấp cho huyện hơn 200.597 ngàn liều, hiện nay số liều vắc xin còn tồn đọng lại trong kho là 14.003 liều.

Ngoài ra ở thành phố Hà Tĩnh và 5 huyện Thạch Hà, Nghi xuân, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, còn 309 liều. Sau khi nhận được thông báo của TT Y tế dự phòng tỉnh số vắc xin này đã được niêm phong và bảo quản đúng quy trình.

Trong thời gian qua, tỉ lệ tiêm chủng vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở Hà Tĩnh luôn đạt ở mức rất cao, trung bình là 95% , riêng trong năm 2012 tỷ lệ này là 98%. Hà Tĩnh chưa sử dụng loại vắc xin dịch cho bất kỳ trường hợp nào. Nguyên nhân chính là chi phí của vắc xin dịch vụ khá cao và người dân hài lòng với loại vắc xin 5 trong 1 này. Ở địa bàn Hà Tĩnh, trong 3 năm qua đã tiến hành tiêm hơn 200 ngàn liều nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào ở trẻ có phản ứng sau khi tiêm vắc xin.

Hiện do chưa tới ngày tiêm chủng nên tại các các trung tâm y tế huyện thành trên địa bàn vẫn chưa nhận được phản ứng từ người dân.

Liên quan đến việc chuyển sang 1 loại vắc xin mới như vắc xin dịch vụ, theo ý kiến từ bác sĩ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc TT Y tế dự phòng Hà Tĩnh, cho biết: “Trong thời gian tạm ngừng sử dụng vắc vin Quivaxem, nếu người dân có yêu cầu chúng tôi sẽ sử dụng vắc xin dịch vụ để thay thế”.

Quảng Ngãi: Tạm thời sử dụng vắc xin 3 trong 1


Trước quyết định ngừng sử dụng vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương thu hồi 15.187 liều vắc-xin chưa sử dụng, trong đó tuyến huyện có 4.263 liều.

Theo thống kê số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi, với kế hoạch phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng, từ năm 2010 đến nay, Quảng Ngãi nhập 205.914 liều vắc-xin Quinvaxem.  Tính đến thời điểm Bộ Y tế thông báo ngừng sử dụng, toàn tỉnh đã sử dụng 194.990 liều vắc-xin 5 trong 1.

Như vậy, tính trung bình, mỗi tháng toàn tỉnh Quảng Ngãi cần sử dụng khoảng 8.000 liều vắc-xin Quinvaxem 5 trong.

Từ năm 2010 đến nay, ở Quảng Ngãi chưa xảy ra trường hợp tử vong nào so với 9 trường hợp tủ vong trên cả nước.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Huy, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đang chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế về vắc-xin Quinvaxem. Trước mắt, ngành y tế tạm thời sử dụng loại vắc-xin 3 trong 1 và chờ hướng dẫn mới của Bộ Y tế”.

 

Mai Hương
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo