Quốc tế

THẾ GIỚI 24H (31/5): Mỹ tăng thêm lệnh trừng phạt với Iran, Nga-Israel bắt tay giải quyết vấn đề về Syria

(DNVN) - Mỹ tăng thêm lệnh trừng phạt với Iran, Nga-Israel bắt tay giải quyết vấn đề về Syria, ông Kim Jong-un tiếp Ngoại trưởng Nga, Thủy quân Lục chiến Mỹ tiêu diệt 70 thủ lĩnh Taliban, Malaysia thừa nhận không có bằng chứng về việc Nga bắn hạ MH17… là những tin thế giới nổi bật tối nay (31/5).

Mỹ tăng thêm lệnh trừng phạt với Iran

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 31/5 tuyên bố, nước này áp đặt lệnh trừng phạt thêm đối với 6 cá nhân và 3 công ty của Iran. Các biện pháp trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ nhắm mục Tổng giám đốc Đài phát thanh truyền hình Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran - Abdulali Ali-Asgari, lãnh đạo nhóm Ansar-e Hezbollah - Hossein Allahkarah, Abdolhamid Mohtasham và Hamid Ostad, Thư ký Hội đồng Không gian mạng Tối cao Iran - Abolhassan Firouzabadi và quan chức tư pháp Iran - Abdolsamad Khoramabadi. Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới này cũng có ảnh hưởng đến một số công ty và tổ chức khác như tập đoàn lập trình Hanista, ngân hàng Đầu tư và Tài chính Al-Bilad, hãng hàng không Al-Naser Airlines và Dart Airlines.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thủ tướng Anh thuyết phục ông Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London, Kim Jong-un giả xuất hiện ở Singapore

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Bỉ 

Hôm nay, hãng tin Amaq có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố, nhóm khủng bố này đã nhận đứng sau vụ tấn công ở thành phố Liege của Bỉ hôm 29/5 khiến 3 người thiệt mạng.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga và Jordan nghiên cứu xây lò phản ứng hạt nhân, Triều Tiên nghi ngờ lời hứa của ông Trump

 

Nga-Israel bắt tay giải quyết vấn đề về Syria

Ông Sergei Shoigu và ông Avigdor Lieberman (phải).

Hãng thông tấn AP ngày 31/5 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu cùng người đồng cấp Israel - Avigdor Lieberman đã thảo luận về vùng giảm căng thẳng ở miền Nam Syria. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov khẳng định tất cả lực lượng không phải quân đội chính phủ Syria đều phải rút lui khỏi khu vực biên giới miền Nam Syria, giáp với Israel, trong thời gian sớm nhất có thể.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria kêu gọi phiến quân ở phía Nam đầu hàng để tránh đổ máu, quan chức cao cấp của Triều Tiên bí mật tới Trung Quốc

Đức chi 20,8 tỷ euro giải quyết vấn đề người tị nạn

Theo một báo cáo của Chính phủ liên bang Đức công bố ngày 30/5, trong năm 2017, Đức đã chi tổng cộng khoảng 20,8 tỷ euro (24,2 tỷ USD) cho vấn đề người tị nạn. Trong đó, khoảng 6,6 tỷ euro (7,7 tỷ USD) để giảm gánh nặng cho các bang và chính quyền địa phương về chi phí tị nạn và hội nhập, khoảng 6,8 tỷ euro (7,9 tỷ USD) được chi cho việc giải quyết nguyên nhân dẫn tới việc tị nạn.

 

Ông Kim Jong-un tiếp Ngoại trưởng Nga

Ông  Kim Jong-un và Sergei Lavrov (phải).

Ngày hôm nay (31/5), Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã có buổi tiếp đón Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Trong cuộc gặp, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp chính trị và ngoại giao cho tình hình ở Bán đảo Triều Tiên.

Đan Mạch cấm trang phục sử dụng mạng che mặt

Với 75 phiếu thuận và 30 phiếu chống, Quốc hội Đan Mạch ngày 31/5 đã thông qua "Luật cấm Burqa", theo đó chính thức cấm sử dụng trang phục che kín mặt, trong đó có khăn choàng Hồi giáo, còn gọi là Niqab hay Burqa, tại nước này.

Thủy quân Lục chiến Mỹ tiêu diệt 70 thủ lĩnh Taliban

 

Thủy quân Lục chiến Mỹ. Ảnh minh họa.

Theo Fox News, hơn 50 thủ lĩnh Taliban trong đó có kẻ đứng đầu lực lượng này tại tỉnh Helmand đã bị các Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Afghanistan tiêu diệt bằng pháo phán lực sau khi phát hiện nhóm phủ lĩnh này đến dự một cuộc họp ở tỉnh Helmand. Ngoài ra, 20 thủ lĩnh Taliban bị tiêu diệt trong các cuộc không kích đầu tháng nay bằng máy bay không người lái và cường kích Thần sấm A10 có căn cứ ở Kandahar.

Tổng thống Syria ca ngợi chiến công của Nga

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của mạng lưới truyền hình RT của Nga, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad cho biết, Moscow đã ngăn chặn phương Tây phát động cuộc không kích tàn phá trên khắp quốc gia Trung Đông này hồi tháng trước, đồng thời tin rằng Damascus đã gần như giành chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm, bất chấp việc Mỹ tiếp tục can thiệp.

Malaysia thừa nhận không có bằng chứng về việc Nga bắn hạ MH17

Bộ trưởng Giao thông Malaysia - Anthony Loke.

Trả lời phỏng vấn ngày 30/5, Bộ trưởng Giao thông Malaysia - Anthony Loke khẳng định, cho đến nay chưa có bằng chứng thuyết phục nào trong số bằng chứng Nhóm điều tra quốc tế công bố cho thấy, Nga phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ. Tuyên bố này trái ngược lại với công bố trước đó của các nhà điều tra Hà Lan và Australia cho rằng, tên lửa bắn hạ máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia khiến 298 người thiệt mạng, có nguồn gốc từ một Lữ đoàn quân sự Nga.

 

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi hợp tác kinh tế liên Triều

Hãng thông tấn Yonhap ngày 31/5 tiết lộ, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã kêu gọi thực hiện các biện pháp hỗ trợ hợp tác kinh tế với Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh cần điều chỉnh lại chi tiêu chính phủ để hỗ trợ hoạt động giao lưu liên Triều trong trường hợp Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của họ.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo