Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Anh lôi kéo liên minh chống Nga, thêm thông tin “nỏng hổi” vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal

(DNVN) - Anh lôi kéo liên minh chống Nga, thêm thông tin “nỏng hổi” vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal, Hàn-Trung cam kết thúc đẩy chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, phiến quân giao nộp vũ khí trong thỏa thuận mới với Chính phủ Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (4/5).

Anh lôi kéo liên minh chống Nga

Cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Theo The Guardian, chính phủ Anh sẽ nhân cơ hội tham gia một loạt những hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong năm nay để kêu gọi xây dựng một chiến lược đối phó Nga toàn diện, cũng như thúc giục tái đánh giá những đối thoại ngoại giao truyền thống với Moscow. Cụ thể, London nhắm đến bốn hội nghị thượng đỉnh quan trọng của 7 nước công nghiệp phát triển (G7), nhóm 20 nền kinh tế lớn (G2), Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các nhà ngoại giao Anh sẽ cố gắng tăng cường liên minh chống Nga, được thành lập sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury.

>> Xem thêm: Syria: Chỉ huy khủng bố khét tiếng của chiến dịch Đông Ghouta bị ám sát ở Afrin

Tổng thống Palestine xin lỗi vì bình luận về diệt chủng người Do Thái

Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas vừa đưa ra lời xin lỗi sau khi ông hứng chịu chỉ trích vì phát biểu về diệt chủng người Do Thái của mình. Trong thông báo do văn phòng Tổng thống Palestine công bố tại Ramallah sau cuộc họp kéo dài bốn ngày của Hội đồng Dân tộc Palestine (PNC), ông Abbas đã lên án chủ nghĩa bài Do Thái và gọi nạn diệt chủng người Do Thái dưới thời phát xít Đức là "tội ác ghê tởm nhất trong lịch sử."

>> Xem thêm: Tổng thống Donald Trump yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét việc cắt giảm quân Mỹ ở Hàn Quốc

 

Thêm thông tin mới vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal 

Giáo sư Leonid Rink.

Giáo sư Leonid Rink (một nhà khoa học hoạt động từ thời Chiến tranh Lạnh từng tham gia chế tạo loại chất độc thần kinh Novichok) cho biết, phát biểu của ông Ahmet Uzumcu - Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal rất phi lý. “Cả thành phố Salisbury có thể đã chết vì số lượng chất độc này. Đó là một con số điên rồ, một số lượng đầy mâu thuẫn”, ông Uzumcu khẳng định khoảng 50-100g chất độc thần kinh dạng lỏng đã được sử dụng trong vụ điệp viên Skripal.

>> Xem thêm: Ảnh độc: Khi các chính khách hàng đầu thế giới dự tiệc

Nghi phạm sát hại Thủ tướng Anh chối tội trước tòa

Reuters ngày 4/5 đưa tin, Naa'imur Rahman, một đối tượng bị buộc tội âm mưu sát hại Thủ tướng Anh - Theresa May đã không nhận các tội danh về tấn công khủng bố tại một tòa án London. Tên này trước đó bị cáo buộc lên kế hoạch kích hoạt một thiết bị nổ tại lối vào văn phòng Thủ tướng ở phố Downing nhằm thâm nhập vào Văn phòng của Thủ tướng May và sát hại bà trong lúc hỗn loạn.

 

Hàn-Trung cam kết thúc đẩy chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Ông Moon Jae-in và ông Tập Cận Bình.

Theo Yonhap, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Bắc Kinh trong việc giúp Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân. Kết thúc cuộc điện đàm, đôi bên đi đến thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy một hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng, chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Nga khẳng định tôn trọng cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova ngày 4/5 nhấn mạnh, Moscow sẽ tôn trọng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran, miễn là các quốc gia khác cũng có hành động tương tự. Tuyên bố của Nga đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang cân nhắc việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Bộ trưởng kêu gọi tăng 12 tỷ euro vào ngân sách quốc phòng Đức

 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức - Ursula von der Leyen.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức - Ursula von der Leyen đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ tăng ngân sách cho Bộ Quốc phòng Berlin đến năm 2021 một khoản trị giá 12 tỷ euro (khoảng 14,3 tỷ USD) so với năm 2018. Vị nữ chính trị gia 59 tuổi này đang có kế hoạch tái cơ cấu một cách cơ bản Bộ Quốc phòng nước này.

Sân bay Singapore thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt thay hộ chiếu

Sân bay Changi (Singapore) vừa đưa vào thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt để đẩy nhanh việc kiểm tra an ninh. (CHI TIẾT)

Phiến quân giao nộp vũ khí trong thỏa thuận mới với Chính phủ Syria

Ảnh minh họa.

AFP ngày 4/5 dẫn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, lực lượng phiến quân Syria đã giao nộp vũ khí hạng nặng trong ngày thứ hai liên tiếp, sau khi nhất trí một thỏa thuận mới với chính phủ nhằm rút các tay súng khỏi các thị trấn ở miền Trung Syria. Hồi đầu tuần này, các tay súng đối lập đã nhất trí với các lực lượng Chính phủ và đồng minh về một thỏa thuận ngừng bắn tại các thị trấn do phiến quân chiếm giữ, gồm Talbisseh, Rastan, và Al-Houla thuộc tỉnh Homs, miền Trung Syria.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Chùm ảnh: Quân đội Syria nghiền nát IS ở Nam Damascus

Cuộc chiến dữ dội của quân đội Syria ở vùng đô thị Nam Damascus tiếp tục để lại tổn thất cho phiến quân IS giữa lúc không quân và pháo binh Syria bắn phá ác liệt. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo