Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran "tuyên chiến" với Mỹ, vũ khí của Mỹ tại Syria rơi vào tay Al-Qaeda

(DNVN) - Iran thà để chiến tranh xảy ra chứ không đầu hàng Mỹ, vũ khí của Mỹ tại Syria rơi vào tay Al-Qaeda, IS nhận trách nhiệm vụ tấn công cảnh sát Indonesia, Hàn Quốc bác bỏ tin viện trợ kinh tế cho Triều Tiên… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (16/5).

Iran thà để chiến tranh xảy ra chứ không đầu hàng Mỹ

Viết chú thích ảnh ở đây.

Hôm nay (16/5), Tổng thống Iran - Hassan Rouhani khẳng định, Tehran sẽ không đầu hàng áp lực, các lệnh trừng phạt của Mỹ hay thậm chí có mối đe dọa chiến tranh. Tuyên bố này xuất hiện giữa lúc căng thẳng 2 nước đang tăng cao sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hàn Quốc đặt niềm tin vào Triều Tiên

Ngày 16/5, Yonhap dẫn tin của Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc - Yoon Young-chan cho biết, Seoul tin rằng Triều Tiên vẫn chân thành với cam kết của họ, bất chấp việc Bình Nhưỡng quyết định đình chỉ vô thời hạn cuộc đối thoại với Hàn Quốc. Phát biểu này được đưa ra vài giờ sau khi Bình Nhưỡng đột ngột trì hoãn cuộc đối thoại cấp cao liên Triều dự kiến diễn ra cùng ngày.

Vũ khí của Mỹ tại Syria rơi vào tay Al-Qaeda

Ảnh minh họa.

Abu Zayd - một cựu chỉ huy của nhóm phiến quân FSA tại Syria đã tiết lộ trên Fox News rằng, các vũ khí do Mỹ cung cấp cho lực lượng “đối lập ôn hòa” lại rơi vào tay nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Aleppo. Theo Zayd, ông là người đứng đầu một nhóm chiến binh được đào tạo và trang bị vũ khí của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015 và sau đó được triển khai tới Syria. Ban đầu, người Mỹ muốn điều động Zayd và binh lính của ông tới Syria mà không được vũ trang và hứa sẽ cung cấp vũ khí cho họ, vì nhóm trước đó gồm 54 chiến binh đã bị nhóm al-Nusra chặn lại ngay sau khi tiến vào lãnh thổ Syria và cướp tất cả vũ khí của Mỹ.

 

Palestine triệu hồi các phái viên tại 4 nước châu Âu

AFP đưa tin, hôm nay (16/5) Chính quyền Palestine (PA) thông báo đã triệu hồi các phái viên của nước này tại Romania, Cộng hòa Czech, Hungary và Áo sau khi đại sứ của những nước này tham dự buổi chiêu đãi của Israel kỷ niệm sự kiện Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem. Việc Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem và việc Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã khiến người dân Palestine rất tức giận.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công cảnh sát Indonesia

 Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 16/5 cho biết, IS thừa nhận đã gây ra vụ tấn công tại Sumatra của Indonesia khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 cảnh sát bị thương.

Ít nhất 8 người thiệt mạng vì đánh bom liều chết ở Iraq

 

Thiếu tá Hassan Ali thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết, ngày hôm nay (16/5), một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đám tang gần Thủ đô Baghdad của Iraq khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 31 người bị thương.

Hàn Quốc bác bỏ tin viện trợ kinh tế cho Triều Tiên

Thủ tướng Hàn Quốc - Lee Nak-yon.

Hôm 16/5, Văn phòng của Thủ tướng Hàn Quốc bác bỏ thông tin trên nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Hàn Quốc - Lee Nak-yon đã nói rằng việc cung cấp viện trợ kinh tế cho Triều Tiên là vấn đề cần phải được thảo luận giữa các nước tham gia đàm phán 6 bên.

Nam Phi kêu gọi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Theo THX, Liên đoàn thanh niên của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANCYL) cầm quyền tại Nam Phi ngày 16/5 đã kêu gọi chính phủ nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel liên quan tới vụ giết hại nhiều thường dân Palestine. Người phát ngôn ANCYL - Mlondi Mkhize cho biết, đây sẽ là lập trường quyết liệt hơn của Chính phủ Nam Phi nhằm thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine.

 

Trung Quốc mong Triều Tiên tổ chức thượng đỉnh với Mỹ theo đúng kế hoạch

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng cho rằng, Mỹ và Triều Tiên nên đảm bảo cuộc họp thượng đỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch và mang lại những kết quả đáng kể. Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump dự kiến gặp nhau tại Singapore vào ngày 12/6. Tuy nhiên, hôm 16/5, Bình Nhưỡng đe dọa rút lui để phản đối cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc.

Bất ngờ lời giải các vụ ám sát thủ lĩnh phiến quân Syria

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang tiến hành thanh trừng các thủ lĩnh phiến quân Tahrir al-Sham Hay'at (Mặt trận Al-Nusra) có quan điểm phản đối các chính sách mới của Ankara trong khu vực bằng các vụ ám sát được tiến hành bởi các chiến binh được nước này hậu thuẫn.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo