Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ muốn giành quyền kiểm soát dầu ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vụ xả súng kinh hoàng

(DNVN) - Mỹ muốn giành quyền kiểm soát dầu ở Syria, bể chứa dầu ở Ả Rập Saudi bị phiến quân Houthi nã tên lửa, Mỹ, Canada, Mexico tăng tốc ‘nước rút’ cho vòng tái đàm phán NAFTA... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (5/4).

Mỹ muốn giành quyền kiểm soát dầu ở Syria

Một mỏ dầu ở phía Bắc Syria. Ảnh: Sputnik.

Tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow, Thứ trưởng Quốc phòng Syria – ông Mahmoud al-Shawa cho biết, Mỹ đang cố gắng kiểm soát những mỏ dầu của Syria. Các căn cứ và binh lính của Mỹ đã hiện diện một cách bất hợp pháp trên lãnh thổ phía Bắc Syria. Ngoài ra, Mỹ còn hỗ trợ IS nhằm chiếm quyền sở hữu các mỏ dầu.

Bể chứa dầu ở Ả Rập Saudi bị phiến quân Houthi nã tên lửa

Tên lửa của phiến quân Yemen phóng ra. Ảnh: PTV..

Ngày 4/4, một tên lửa đạn đạo đã được phiến quân Houthi của Yemen phóng đi, nhằm vào bể chứa dầu của công ty Aramco tại vùng Jizan, Ả Rập Saudi. Đây được xem là hành động trả đũa đối với vụ tấn công của lực lượng phiến quân Yemen nhằm vào tàu chiến của Ả Rập Saudi.

Bị đe dọa đánh bom, máy bay Singapore phải hạ cánh khẩn cấp

Đại diện hãng hàng không Scoot của Singapore cho biết, chuyến bay mang số hiệu TR634 dự kiến hạ cánh tại phía Nam Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi có một hành khách đe dọa có bom, máy bay đã buộc phải hạ cánh gấp xuống sân bay Changi vào lúc 3h23 phút giờ địa phương (tức 2h23 phút theo giờ Hà Nội). Hiện tại, danh tính và động cơ của đối tượng đe dọa vẫn chưa được làm rõ.

 

Hàng chục quan chức ngoại giao Mỹ rời Moscow

Gia đình các nhà ngoại giao Mỹ tập trung trước cổng Đại sứ quán Mỹ tại Moscow chuẩn bị cho hành trình về Mỹ. Ảnh: EPA.

Sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal, hàng chục nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất tại Anh, Mỹ và nhiều nước phương Tây. Nhằm đáp trả hành động này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg. Theo đó, ngày 5/4, nhóm đầu tiên gồm 60 quan chức và thân nhân của họ đã rời Moscow, tiến về phía sân bay để chuẩn bị cho hành trình về Mỹ

Hàn Quốc: Chiến cơ F-15K rơi khi trở về từ căn cứ không quân

Khi đang trên đường tới căn cứ không quân, một chiến đấu cơ của Không quân Hàn Quốc đã bất ngờ rơi tại khu vực đồi núi tại phía Nam Hàn Quốc vào chiều 5/4. (CHI TIẾT)

Mỹ, Canada, Mexico tăng tốc ‘nước rút’ cho vòng tái đàm phán NAFTA

 

ộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (giữa), Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tại cuộc họp báo sau vòng 7 tái đàm phán NAFTA ở Mexico City ngày 5/3. Ảnh:TTXVN.

Trong những giờ phút gấp rút trước khi diễn ra vòng đàm phán cuối cùng về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đại diện Mỹ - Canada – Mexico đã có cuộc họp thảo luận tại Thủ đô Washington D.C, Mỹ hôm 5/4 vừa qua. Theo đó, giới chức 3 nước đang tăng tốc đàm phán nhằm tháo gỡ những nút còn tồn tại và nguyên tắc, lợi ích của từng bên với mong muốn sớm đạt được thỏa thuận tốt nhất về NAFTA.

 Anh phát hiện địa điểm sản xuất chất độc trong vụ điệp viên Skripal

Theo thông tin từ  các cơ quan thực thi pháp luật và Chính phủ, tờ The Times của Anh cho biết, các chuyên gia nước này đã phát hiện được địa điểm sản xuất chất độc trong vụ điệp viên Skripal. Đó là một phòng thí nghiệm bí mật của Nga, được giới chức trách Anh gọi với cái tên Novichok. Anh cho rằng chính nơi này đã sản xuất ra chất độc thần kinh mà bố con cựu điệp viên Sergei và Yulia Skripal bị đầu độc. Hiện tại, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc này

Tàu sân bay của Mỹ và hạm đội ‘khủng’ nhất Trung Quốc nguy cơ “chạm trán” nhau trên Biển Đông

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hải quân Mỹ tại căn cứ hải quân Changi, Singapore. Ảnh: Naval Today.

Cục hải sự Hải Nam thông báo, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận sát thực tế chiến đấu ở Biển Đông, bắt đầu từ sáng 5/4 đến tối 11/4. Dự kiến có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và trên 40 tàu chiến “tiên tiến” đến từ 3 hạm đội mạnh nhất của hải quân nước này. Trong khi đó, cụm tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt Mỹ đã xuất hiện ở phía nam Biển Đông. Như vậy, đây là lần đầu tiên các tàu sân bay Trung Quốc và Mỹ đồng thời hiện diện trên khu vực này.

 

Xả súng tại Thổ Nhĩ Kỳ, 4 người thiệt mạng

Hãng AFP và Reuters đưa tin, ngày 5/4, đã có một đối tượng nổ súng bắn chết bốn cán bộ tại Đại học Osmangazi ở thành phố Eskisehir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, kẻ tấn công cũng là một nhân viên trong trường này và bị bắt không lâu sau đó. Hiện thủ phạm đang bị cơ quan điều tra thẩm vấn nhằm làm rõ động cơ gây án.

Cường quốc hạt nhân châu Á xây hàng nghìn boongke chuẩn bị chiến tranh

Ấn Độ, cường quốc hạt nhân châu Á dự kiến xây dựng hàng nghìn căn hầm kiên cố dọc biên giới với đối thủ Pakistan, vốn cũng là nước sở hữu vũ khí hạt nhân trong khu vực.  (CHI TIẾT)

Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo