Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ muốn sớm rút quân khỏi Syria, Tổng thống Nga họp khẩn để đối phó với "cơn bão” trục xuất

(DNVN) - Mỹ tuyên bố muốn rút quân sớm khỏi Syria, Tổng thống Nga họp các trợ thủ đối phó với cơn “bão” trục xuất, phi công Isarel tiết lộ vụ không kích lò phản ứng hạt nhân của Syria, Nga chỉ trích vụ cảnh sát Anh lục soát vô cớ máy bay hãng Aeroflot, Syria sắp giải phóng Đông Ghouta... là những tin thế giới nổi bật hôm nay.

Mỹ tuyên bố muốn rút quân sớm khỏi Syria

Tổng thống Donald Trump.

Trong bài phát biểu ngày 29/3 tại bang Ohio, Tổng thống Donald Trump đã nhắc đi nhắc lại hơn một lần rằng, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria một cách nhanh chóng. Lý giải cho tuyên bố này, ông Trump cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị đánh bại, đã đến lúc Mỹ rút khỏi những cuộc chiến đầy tốn kém ở Trung Đông và để dành việc chăm lo đất nước Syria cho người khác. Tuy nhiên, tuyên bố của tổng thống Mỹ lại gây nhiều hoài nghi cho dư luận rằng, Mỹ rút khỏi Syria vì chiến dịch quân sự này thực sự tốn kém hay Washington còn phải chuẩn bị cho cuộc thỏa thuận với đất nước nào khác chăng?

Tổng thống Nga họp các trợ thủ đối phó với cơn “bão” trục xuất

Cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với các trợ thủ cốt cán. Ảnh: Tass.

Dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, hãng tin Tass hôm 30/3 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức cuộc họp vớicác thành viên thường trực của Hội đồng An ninh quốc gia Nga nhằm đưa ra biện pháp giải quyết  một số vấn đề về chính sách đối ngoại, đặc biệt là việc nhiều nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga cũng như các biện pháp trả đũa của Moscow với các nước này.

Phi công Isarel tiết lộ vụ không kích lò phản ứng hạt nhân của Syria

Theo lời thừa nhận của một phi công người Israel, không quân nước này đã phá hủy lò hạt nhân Syria vào đêm 5 rạng sáng 6/9/2007. Vào thời điểm đó,  Israel đã cân nhắc việc chia sẻ thông tin về cuộc tấn công cho các nước đồng minh, đồng thời cố gắng ngăn chặn thông tin mật bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đến nay, họ lại chủ động tiết lộ “chiến công”. Động thái này được các nhà quan sát đánh giá như một lời cảnh báo với Isarel sẵn sàng ra tay nếu nhận định tình hình an ninh quốc gia không được đảm bảo.

 

Bạo động tại biên giới Israel – Palestine leo thang, Hội đồng Liên Hợp Quốc họp khẩn

Người Palestine bỏ chạy vì bị binh lính Israel bắn đạn hơi cay. Ảnh: Reuters.

Một cuộc họp khẩn liên quan tới cuộc biểu tình mang tên “Great Return” trên biên giới Israel – Palestine đã được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức, nhằm  kêu gọi điều tra vụ xung đột đẫm máu khiến 16 người Palestine thiệt mạng. Với con số thương vong ngày càng nghiêm trọng, Liên hợp quốc thúc giục Tel Aviv cần nhanh chóng tiến hành các cuộc điều tra vào những vụ giết người biểu tình, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và luật nhân quyền khi xử lý những bất đồng.

Syria sắp giải phóng Đông Ghouta

Hôm 30/3, quân đội Nga đã đạt được thỏa thuận sơ tán với nhóm phiến quân tại thị trấn Houma. Đây chính là khu vực cuối cùng tại Đông Ghouta, Syria bị nhóm phiến quân Jaish al-Islam kiểm soát. Nếu giải phóng được Đông Ghouta, mục tiêu tiếp theo của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hướng tới là giải phóng Thủ đô Damascus. (CHI TIẾT)

Nga chỉ trích vụ cảnh sát Anh lục soát vô cớ máy bay hãng Aeroflot

 

Máy bay mang số hiệu 2852/2853 của hãng hàng không Nga Aeroflot bị cảnh sát Anh lục soát. Ảnh: Reuters

Ngày 30/3, một chiếc máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot tại sân bay Heathrow ở thủ đô London đã bị cảnh sát Anh đã bất ngờ lục soát  mà không thông báo rõ lý do. Đại sứ quán Nga cho biết, ông đã gửi công hàm ngoại giao cho phía Anh đề nghị giải thích rõ ràng vụ việc bất thường này nhưng các quan chức Anh từ chối cung cấp lý do của việc lục soát. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng đây là hành động “khiêu khích” của Anh đối với những mâu thuẫn giữa Moscow và London gần đây.

Khủng bố đầu hàng Douma - Đông Ghouta: Chưa rõ phiến quân rút lui về đâu

Hôm 30/3, các nguồn tin địa phương cho biết, một thỏa thuận sơ tán do Nga là trung gian giữa nhóm phiến quân Jeish al-Islam và chính phủ Syria đã đạt được. Tuy nhiên, điểm đến của kế hoạch di tản hiện vẫn chưa được thông báo. (CHI TIẾT).

London: Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt tại sân bay, hơn 100 chuyến bay bị hủy

Cảnh tượng xe buýt bốc cháy tại sân bay Stansted. Ảnh: The Independent.

Đã có hơn 100 chuyến bay bị hủy vào sáng 31/3 (theo giờ địa phương) tại sân bay Stansted tại London. Nguyên nhân là do 1 chiếc xe buýt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, buộc các chuyến bay chuẩn bị hạ cánh buộc phải chuyển hướng sang các sân bay khác ở Thủ đô London và các thành phố khác của Anh. Nguyên nhân của vụ cháy chưa được công bố.

 

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Pháp sắp trở thành mục tiêu chiến dịch của Afrin

Dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ABC News cho biết, Pháp đã có những bước đi "sai lầm" khi ủng hộ lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria nhằm giúp ổn định tình hình. Bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd - YPG, bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Nếu không dừng lại hành động đối đầu này, rất có thể Pháp sẽ là mục tiêu của quân đội Thổ.

Ông Kim Jong-un chủ động đề xuất chuyến thăm Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phía Triều Tiên cho biết, chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tuần này đã được Bình Nhưỡng lên kế hoạch từ đầu. Điều này trái với tuyên bố của Bắc Kinh khi nói rằng đã họ gửi lời mời tới ông Kim như một động thái làm tăng cường quan hệ hai nước. Mâu thuẫn này cho thấy sức ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với láng giềng, nhất là khi Bình Nhưỡng công khai chỉ trích Trung Quốc áp đặt lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo