Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga lo ngại Mỹ tấn công hoặc lật đổ chính quyền Iran, Trung Quốc nhượng bộ Mỹ vụ tranh chấp thương mại

(DNVN) - Nga lo ngại Mỹ tấn công hoặc lật đổ chính quyền Iran, IS dọa sẽ tấn công khủng bố World Cup 2018, Trung Quốc nhượng bộ Mỹ vụ tranh chấp thương mại, Iran ra điều kiện với châu Âu về thỏa thuận hạt nhân, Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (19/5).

Nga lo ngại Mỹ tấn công hoặc lật đổ chính quyền Iran

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết, Moscow không hy vọng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là dấu hiệu cho thấy kế hoạch muốn tấn công hay lật đổ chế độ ở Tehran. Theo ông Lavrov, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận cũng ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và cộng đồng quốc tế phải tạo ra một sự đảm bảo an toàn chưa từng có đối với chính quyền Bình Nhưỡng nếu muốn nước này loại bỏ chương trình hạt nhân.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ, Mỹ và EU nổi giận vì Nga khánh thành cầu Moscow - Crimea

Cuba để quốc tang 2 ngày tưởng niệm 107 nạn nhân vụ rơi máy bay

Quốc hội Cuba tuyên bố, nước này sẽ tổ chức quốc tang 2 ngày, bắt đầu từ ngày 19/5 để tưởng nhớ 107 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc gần Thủ đô La Havana hôm 18/5.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Trùm thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem, Palestine kiện Israel lên Toà án Hình sự Quốc tế

 

Trung Quốc nhượng bộ Mỹ vụ tranh chấp thương mại 

Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia Nhà Trắng - Larry Kudlow.

Reuters đưa tin, Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia Nhà Trắng - Larry Kudlow (một thành viên trong phái đoàn đàm phán Mỹ) cho biết, phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu cam kết thực hiện các biện pháp tăng mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ để giảm thặng dư thương mại với Washington ít nhất 200 tỉ USD vào năm 2020, tức hơn 50% mức thặng dư thương mại 375 tỉ USD của Trung Quốc với Mỹ trong năm 2017. Đây là một trong những yêu cầu của Mỹ bị Trung Quốc từ chối trong vòng đàm phán thứ nhất tại Bắc Kinh.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty giao dịch với Iran

Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc trả tự do cho những người đào tẩu

Ngày hôm nay (19/5), Bình Nhưỡng đã kêu gọi Hàn Quốc trả tự do cho những người Triều Tiên đào tẩu, được Bình Nhưỡng cho là đã bị phía Seoul dụ dỗ và bắt cóc. Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), một người phát ngôn của Hội Chữ Thập đỏ Triều Tiên khẳng định hội có bằng chứng rằng các công dân nước này đã bị bắt cóc.

 

Iran ra điều kiện với châu Âu về thỏa thuận hạt nhân

Ông Ali Akbar Salehi.

Hôm 19/5, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran - Ali Akbar Salehi khẳng định, Tehran có thể nối lại hoạt động làm giàu urani ở mức 20% nếu các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), không duy trì được thỏa thuận này sau khi Mỹ rút lui.

Ukraine chính thức rút đại diện khỏi các thể chế thuộc SNG

Ngày 19/5, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko tuyên bố đã ký một sắc lệnh về việc rút các đại diện của nước này khỏi tất các các thể chế thuộc Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG). SNG có 11 nước thành viên, bao gồm tất cả các nước cộng hòa trong Liên bang Xô viết trước đây, trừ Gruzia và 3 nước Baltic đã gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

IS dọa sẽ tấn công khủng bố World Cup 2018

 

 IS ghép ảnh đe dọa “cắt cổ” 2 siêu sao Messi và Cristiano Ronaldo.

Mới đây, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gây sốc khi tung các bức ảnh đe dọa sẽ tấn công khủng bố ở World Cup 2018 diễn ra ở Nga vào giữa tháng 6 tới. Cụ thể, IS đã ghép bức ảnh “cắt cổ” 2 siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Ngoài các thông điệp đe dọa các siêu sao bóng đá thế giới, IS còn hứa hẹn sẽ tấn công khủng bố các thành phố nước Nga tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới này.

Nhật cam kết hỗ trợ an ninh hàng hải cho các quốc đảo Thái Bình Dương

Tại hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình dương lần thứ 8 diễn ra ở Iwaki (tỉnh Fukushima, Nhật Bản) hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe tuyên bố, Tokyo sẽ ủng hộ tăng cường an ninh trên biển ở khu vực Thái Bình Dương và cam kết ủng hộ các quốc đảo trong khu vực này củng cố khả năng phòng thủ trên biển, bảo đảm an ninh hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng.

Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov. 

Hôm nay, Nga đã công bố nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới tại cảng biển thuộc thành phố Murmansk, miền Bắc nước này. Nhà máy điện hạt nhân nổi này có tên là Akademik Lomonosov, thuộc sở hữu của tập đoàn điện nhà nước Rosatom, được đóng, xây dựng tại Saint Petersburg. Nhà máy này đã được lai dắt đến Murmansk hôm 17/5.

 

>> Xem thêm:  CHIẾN SỰ SYRIA

Hoàng gia Anh công bố tước hiệu cho Hoàng tử Harry và cô dâu thường dân

Cung điện Kensington hôm nay đã thông báo tước hiệu dành cho Hoàng tử Harry và hôn thê người Mỹ Meghan Markle đúng vào ngày diễn ra đám cưới của cặp đôi này. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo