Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga sắp đưa vũ khí “khủng” sang Syria, Iran tuyên bố “cứng” với Mỹ vụ thỏa thuận hạt nhân

(DNVN) - Nga sắp thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái ở Syria, Iran tuyên bố không duy trì thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui, EU cảnh báo nguy cơ từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại, Triều Tiên giữ vừng lập trường phi hạt nhân hóa... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (3/5).

Nga sắp thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái ở Syria

Máy bay chiến đấu không người lái Korsar.

Hôm nay (3/5), truyền thông Nga đưa tin, Moscow vừa tiếp nhận các máy bay chiến đấu không người lái Korsar có thể mang bom, tên lửa và thực hiện hoạt động trinh sát. Korsair được thiết kế để loại bỏ xe thiết giáp hạng nhẹ, các vị trí chiến đấu và bộ binh của kẻ thù ở khoảng cách đến 201 km từ vị trí của người vận hành. Các chuyên gia quân sự Nga cho biết 2 loại máy bay không người lái mới nhất sẽ được thử nghiệm chiến đấu ở Syria trong vài tháng tới. 

>> Xem thêm: Ảnh chiến cơ Nga rơi ở Syria ngay sau khi cất cánh từ Hmeymim

Trung Quốc cho phép người dân tới du lịch Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/5 đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các đoàn du lịch tại khu vực Vũ Hán được tới Hàn Quốc do đã giải tỏa được bất đồng xung quanh việc Seoul chấp thuận cho Mỹ lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Hồi tháng 3/2017, Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm tất cả các đoàn khách du lịch tới Hàn Quốc nhằm trả đũa việc chính quyền Seoul đồng ý để Mỹ triển khai lắp đặt hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

>> Xem thêm: Người dân Hàn Quốc tin tưởng vào viễn cảnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

 

Iran tuyên bố không duy trì thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Đại giáo chủ Ali Khamenei.

AFP ngày 3/5 dẫn nguồn một cố vấn cấp cao cho lãnh tụ tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei nhấn mạnh, nước này sẽ không duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới nếu Mỹ quyết định từ bỏ thỏa thuận này. Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đe dọa rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân, dẫn đến những căng thẳng ngoại giao giữa Washington với Iran cũng như với các đồng minh của Mỹ muốn duy trì thỏa thuận này.

>> Xem thêm: Chùm ảnh: Bão cát cường độ mạnh càn quét Ấn Độ, 77 người thiệt mạng

Tổng thống Italia xúc tiến vòng tham vấn mới để thành lập chính phủ

Một quan chức trong Phủ Tổng thống Italia ngày 3/5 tiết lộ, Tổng thống Sergio Mattarella sẽ gặp đại diện các Đảng phái vào ngày 7/5 tới trước khi quyết định các bước đi tiếp theo. Trước đó, Tổng thống Mattarella đã tiến hành 2 vòng tham vấn với lãnh đạo các đảng phải nhưng chưa thể chấm dứt được tình trạng bế tắc hiện nay. Trong khi đó, 2 vòng đàm phán khác do Chủ tịch hai viện Quốc hội tiến hành cũng nhanh chóng đi vào ngõ cụt, các Đảng vẫn chưa đạt được đồng thuận để thành lập chính phủ mới.

 

2 người chết vì máy bay tiêm kích Su-30SM của Nga rơi ngoài khơi Syria 

Chiếc Su-30SM của Nga đã bị rơi.

Vào sáng 3/5, chiếc Su-30SM của Nga đã bị rơi trên Địa Trung Hải sau khi cất cánh từ sân bay Khmeimim, Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các phi công đã nỗ lực hết sức để kiểm soát máy bay cho tới phút chót. Nhưng cuối cùng cả hai đã không cứu được máy bay. Theo Bộ Quốc phòng Nga, đã có 2 người chết vì vụ việc này.

Mỹ - Philippines tập trận chung

Trung úy Philippines - Liezl Vidallon tiết lộ, binh lính Philippines và Mỹ sẽ bắt đầu một loạt cuộc tập trận chung thường niên trong khuôn khổ đợt tập trận mang tên “Vai kề vai” (Balikatan). Đợt tập trận chung này được thiết kế để tăng cường khả năng tương tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, trong đó có tấn công hóa học và phản ứng với thảm họa.

EU cảnh báo nguy cơ từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại

 

Ông Pierre Moscovici.

Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách kinh tế - Pierre Moscovici vừa lên tiếng cảnh báo việc gia tăng bất ngờ chủ nghĩa bảo hộ là mối đe dọa lớn nhất đối với tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bất chấp dự báo kinh tế vững chắc trong 2 năm tới.

Phiến quân quyết chiến với quân đội Syria ở Bắc Homs

Một nhóm các tay súng nổi dậy - những phiến quân đã từ chối hòa giải với chính phủ Syria - đã đào tẩu khỏi phe phái của chúng khi căng thẳng tại khu vực Bắc Homs đang dâng cao. (CHI TIẾT)

Triều Tiên giữ vừng lập trường phi hạt nhân hóa

Ông Kim Jong-un.

Theo Reuters, ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là lập trường kiên quyết của Bình Nhưỡng. Hôm 2/5 vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị đã có chuyến viếng thăm Triều Tiên.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

"Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân"

Đây là khẳng định của một cơ quan tình báo Mỹ được đài CBS của Mỹ dẫn lời hôm 2/5 theo giờ địa phương. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo