Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga tung bằng chứng tố cáo Mỹ hỗ trợ khủng bố, Israel quyết “khuấy đảo” Trung Đông bằng “thần sấm” F-35

(DNVN) - Nga tung bằng chứng tố cáo Mỹ hỗ trợ khủng bố, Israel quyết “khuấy đảo” Trung Đông bằng “thần sấm” F-35, Thổ Nhĩ Kỳ không kích PKK ở miền Bắc Iraq, Mỹ điều tàu khu trục tên lửa tới Nhật Bản “dọa” Triều Tiên, hơn 36 người thương vong vì đánh bom xe buýt ở Afghanistan… là những tin thế giới nổi bật tối nay (22/5).

Nga tung bằng chứng tố cáo Mỹ hỗ trợ khủng bố

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga - Viktor Bondarev.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga - Viktor Bondarev mới đây đã đưa ra bằng chứng khẳng định Mỹ đã đứng sau hỗ trợ các tay súng khủng bố. Theo ông Bondarev, những vũ khí thuộc về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được tìm thấy ở kho chứa của các chiến binh khủng bố tại tỉnh Homs của Syria là bằng chứng rõ ràng cho thấy những tay súng cực đoan đang được bảo trợ bởi Washington và các quốc gia đồng minh. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

Iraq kết án tử hình tay súng người Bỉ gia nhập IS

Ngày 22/5, một tòa án tại Iraq đã kết án tử hình một tay súng người Bỉ vì gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đối tượng Tarik Jadaoun hay còn được gọi là Abu Hamza al-Beljiki, sinh năm 1988, bị bắt giữ tại Mosul, một trong những thành lũy chính của IS tại Iraq, hồi tháng 8/2017

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

 

Israel quyết “khuấy đảo” Trung Đông bằng “thần sấm” F-35 

“Thần sấm” F-35 

Ngày hôm nay (22/5), người đứng đầu Không quân Israel - Thiếu tướng Amikam Norkin tuyên bố, họ sẽ là quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay tàng hình đa năng F-35 do Mỹ sản xuất trong chiến đấu. F-35 là loại máy bay tối tân do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Được trang bị công nghệ tàng hình giúp qua mặt các hệ thống ra-đa giám sát hiện đại nhất, F-35 được cho là đủ khả năng để vượt qua các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại. Israel là nước đầu tiên bên ngoài nước Mỹ mua lại chiếc F-35. Vào tháng 12/2016, Israel đã nhận được hai chiếc máy bay đầu tiên trong số 50 chiếc. Đến nay đã có ít nhất 9 chiếc F-35 được giao cho Israel.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

Thái Lan không tổ chức bầu cử trước năm 2019

Thủ tướng Thái Lan - Prayuth Chan-ocha ngày 22/5 tái khẳng định, nước này sẽ không tổ chức cuộc tổng tuyển cử trước năm 2019, trong bối cảnh hàng trăm người biểu tình tụ tập tại thủ đô Bangkok để yêu cầu tổ chức bầu cử vào tháng 11/2018. Trước đó, chính quyền quân sự ban đầu hứa hẹn sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015 nhưng sau đó đã trì hoãn việc này nhiều lần.

 

Thổ Nhĩ Kỳ không kích PKK ở miền Bắc Iraq

Tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn Anadodu ngày 22/5 dẫn thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã tiêu diệt 4 mục tiêu khủng bố ở miền Bắc Iraq. Các cuộc không kích ở khu vực này thường nhằm vào mục tiêu của các phần tử khủng bố thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK). Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Iraq đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp an ninh tại các khu vực biên giới để ngăn ngừa các vụ tấn công khủng bố.

2 người thương vong vì rơi máy bay quân sự tại Thái Lan

Theo Tân Hoa Xã, ngày 22/5, một chiếc máy bay quân sự đã rơi tại miền Tây Thái Lan, khiến 1 phi công thiệt mạng và 1 phi công bị thương rất nặng. Theo các nhân chứng, phi công đã không thể kiểm soát được tình hình khi đó. Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Mỹ điều tàu khu trục tên lửa tới Nhật Bản “dọa” Triều Tiên

 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius của hải quân Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Milius của hải quân Mỹ hôm nay (22/5) cập cảng Yokosuka, Nhật Bản, chỉ 2 tuần trước cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo - Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Đây là một trong những tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tối tân của Washington.

Trung-Đức nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị ngày 21/5 nhấn mạnh, Bắc Kinh và Berlin nên duy trì các cuộc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, tăng cường đối thoại chiến lược, củng cố lòng tin, cũng như thúc đẩy hợp tác chiến lược. Tuyên bố trên được ông Vương Nghị đưa ra tại cuộc gặp Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas trong khuôn khổ Hội nghị bộ trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20) đang diễn ra tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Hơn 36 người thương vong vì đánh bom xe buýt ở Afghanistan

Hiện trường vụ đánh bom.

Theo thông báo từ cơ quan tình báo Afghanistan (NDS), ngày 22/5, một xe buýt gài bom đã phát nổ gần một trạm kiểm soát an ninh tại thành phố Kandahar, miền Nam nước này khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Israel nã đạn vào cứ điểm của phong trào Hamas ở dải Gaza

Ngày 22/5, xe tăng quân đội Israel đã nã đạn vào một cứ điểm của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sau khi người dân Gaza xâm nhập vào lãnh thổ của Israel và phóng hỏa một chốt quân sự. Hiện chưa có thông tin về thương vong ở vụ việc này.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo