Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Ông Putin hành xử lạ về vụ 12 công dân Nga bị Mỹ buộc tội, Mỹ không đối thoại trực tiếp với Taliban

(DNVN) – Tổng thống Putin từ chối xem danh sách 12 công dân Nga bị Mỹ buộc tội, Mỹ không muốn đối thoại trực tiếp với Taliban, Nhật-Mỹ gia hạn thỏa thuận hạt nhân, Mỹ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot thay S-400 của Nga, chỉ huy Taliban thiệt mạng vì IS đánh bom liều chết ở Afghanistan… là những tin thế giới nổi bật tối nay (17/7).

Chỉ huy Taliban thiệt mạng vì IS đánh bom liều chết ở Afghanistan

Ảnh minh họa.

Hãng thông tấn AP dẫn tin từ một quan chức cảnh sát cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết tại miền Bắc Afghanistan khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy của Phong trào Hồi giáo Taliban.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria, Mỹ bắt một phụ nữ Nga với cáo buộc làm gián điệp

5 người chết vì rơi máy bay quân sự ở Hàn Quốc

Theo các quan chức Lực lượng Hải quân Hàn Quốc, một máy bay trực thăng của lực lượng này đã bị rơi tại sân bay quân sự ở thành phố Pohang, phía Đông Nam Hàn Quốc vào lúc 16h46 (giờ địa phương) khiến 5/6 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Mỹ sắp rút quân khỏi Syria, EU-Trung Quốc họp bàn “giải cứu” căng thẳng thương mại

 

Nhật-Mỹ gia hạn thỏa thuận hạt nhân

Ảnh minh họa.

Ngày hôm nay (17/7), Nhật Bản và Mỹ đã quyết định gia hạn thỏa thuận hạt nhân song phương, vốn được coi là nền tảng để Tokyo thúc đẩy một chính sách tái chế nhiên liệu hạt nhân. Thỏa thuận này có hiệu lực từ tháng 7/1988, cho phép Nhật Bản tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng, chiết xuất plutoni và làm giàu urani trong vòng 30 năm. Nếu không bên nào muốn xét lại thỏa thuận trước khi hết hiệu lực, văn kiện này sẽ tiếp tục có hiệu lực

>>Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria phóng hơn 800 tên lửa vào gần nơi Israel đóng quân, Nga nhận định về Taliban ở Afghanistan

Libya ngăn chặn gần 160 người tị nạn sang châu Âu

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya - Ayoub Gassim ngày 16/7 cho biết, họ đã chặn 158 người (9 trẻ em và 34 phụ nữ) di cư châu Phi tại vùng biển thị trấn Khoms, miền Tây nước này đang trên đường đến châu Âu. Theo giới chức, những người di cư đã nhận được hỗ trợ nhân đạo và y tế và được đưa đến một trại ti nạn ở thị trấn Khoms.

Tổng thống Putin từ chối xem danh sách 12 công dân Nga bị Mỹ buộc tội

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Mỹ, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã từ chối chạm vào tài liệu có danh sách 12 công dân Nga bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội vì đột nhập mạng lưới máy tính và email của đảng Dân chủ Mỹ trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016, để xoay chuyển tình thế có lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Peru bắt giữ 50 người buôn ma túy tại biên giới Colombia

Ngày hôm qua (16/7), Chính phủ Peru đã bắt giữ hơn 50 người (phần lớn người Colombia) tham gia bán ma túy bất hợp pháp tại tỉnh Putumayo, gần biên giới với Colombia và Ecuador.

Mỹ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot thay S-400 của Nga

Tina Kaidanow.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - Tina Kaidanow cho biết, Mỹ đang đàm phám với Thổ Nhĩ Kỳ về việc bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để thay thế hệ thống S-400 do Nga sản xuất. Trước đó, Washington và các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhiều lần cảnh báo Ankara rằng hệ thống của Nga không thể tích hợp vào hệ thống phòng không và tên lửa của NATO, và việc mua S-400 sẽ đe dọa tới hợp đồng trang bị máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Quốc hoan nghênh thượng đỉnh Nga-Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này rất hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ - Donald Trump. Bắc Kinh cũng hy vọng rằng, cuộc đối thoại chính trị này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thế giới và sự phát triển toàn cầu.

NATO phủ nhận tin Mỹ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Taliban

Tướng John Nicholson.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan – Tướng John Nicholson khẳng định, không có chuyện Mỹ đã sẵn sàng tham gia vào tiến trình đối thoại trực tiếp với lực lượng Taliban. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đang xuất hiện tin đồn về khả năng Mỹ đang có động thái mở ra cơ hội đối thoại với Taliban sau một đợt ngừng bắn hiếm hoi kéo dài 3 ngày nhân ngày lễ Eid vào tháng trước.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA 

Ông Kim Jong-un khiển trách cán bộ Triều Tiên

Hãng thông tấn KCNA ngày 17/7 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-Un đã tỏ ra rất giận giữ và mắng các cán bộ khi thăm công trình nhà máy điện ở vùng Đông Bắc nước này sau khi cán bộ báo cáo tình hình dự án và nguyên nhân chậm trễ. 

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo