Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria oanh tạc Douma, Mỹ nghi Triều Tiên thử lò phản ứng hạt nhân

(DNVN) - Quân đội Syria oanh tạc Douma, Mỹ nghi Triều Tiên thử lò phản ứng hạt nhân, Nhật Bản ra mắt lữ đoàn lính thủy đánh bộ... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (7/4).

Quân đội Syria oanh tạc Douma

Binh sỹ quân đội Syria tiến vào Aftaris, Đông Ghouta ngày 12/3. Ảnh: TTXVN.

Theo AFP, đã có ít nhất 8 dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 7/4 nhằm vào Douma – nơi các phiến quân vẫn còn kiểm soát. Đây là ngày thứ 2 kể từ khi diễn ra những cuộc oanh tạc của Quân chính phủ Syria nhằm vào thị trấn này. Lực lượng nổi dậy tại Douma cũng đã đáp trả khi liên tục nã pháo vào thủ đô Damascus, làm 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Mỹ nghi Triều Tiên thử lò phản ứng hạt nhân trước thềm Hội nghị thượng đỉnh

Quân đội Triều Tiên diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

Ngày 5/4,  Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) của Mỹ cho biết họ đã phát hiện thấy dấu hiệu hoạt động của Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) thuộc khu phức hợp hạt nhân Yongbyon tại Triều Tiên. Bên cạnh đó là các hoạt động xây dựng gần lò phản ứng 5 megawat cũng nằm trong khu phức hợp này. Giữa lúc vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang có những chuyển biến tích cực, ISIS mong muốn hoạt động này của Triều Tiên sẽ dừng lại trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra cuối tháng 5 tới.

Nhật Bản ra mắt lữ đoàn lính thủy đánh bộ

Ngày 7/4, Nhật Bản ra mắt Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh (ARDB) tại căn cứ quân sự gần cảng Sasebo, tỉnh Nagasaki. Kể từ sau Thế chiến II, đây là lữ đoàn lính thủy đánh bộ đầu tiên được Nhật thành lập, với mục tiêu then chốt là bảo vệ những hòn đảo xa bờ của nước này trong bối cảnh tình hình biển Hoa Đông diễn biến ngày càng phức tạp. Theo Reuters, Lữ đoàn hiện có 2.100 lính, dự kiến sẽ tăng lên con số 3.000 và trang bị thêm 17 máy bay V-22 cùng 52 xe bọc thép lội nước AAV-7.

 

Hàn Quốc – Triều Tiên thảo luận lập đường dây nóng liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Một cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễn ra ngày 7/4 tại ngôi làng đình chiến Panmunjom, ở biên giới hai miền Triều Tiên. Theo đó, hai bên sẽ tiến tới thiết lập đường dây nóng giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo  Kim Jong-un. Đường dây này được chuẩn bị nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh và nghi lễ ngoại giao trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 27/4 sắp tới.

Hơn 100 tay súng người Kurd bị lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ‘vô hiệu hóa’

Những cuộc đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy người Kurd ngày càng có xu hướng leo thang. Trong một thông báo mới nhất gần đây, giới an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm vào những nơi ẩn náu của người Kurd. Qua đó, ‘vô hiệu hóa’ hơn 100 tay súng tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Iraq.

Phiến quân trở mặt, quân đội Syria giáng đòn sấm sét trừng phạt

 

Các đơn vị pháo binh của quân đội Syria đã dội bão lửa vào các vị trí của phiến quân sau khi chúng dám lật lọng, vi phạm lệnh ngừng bắn ở Bắc Homs hôm 6/4, gây thiệt hại nặng nề cho phiến quân. (CHI TIẾT)

Đụng độ tại Dải Gaza, một nhà báo người Palestine bị bắn chết

Nhà báo Palestine Yasser Murtaja bị bắn trong vụ đụng độ tại Dải Gaza. Ảnh: AFP.

Trong vụ đụng độ tại biên giới dải Gaza ngày 6/4 vừa qua, một nhà báo người Palestine đã thiệt mạng vì bị quân đội Isarel bắn chết. Nhà báo tên Yasser Murtaja  làm việc tại hãng truyền thông Ain Media, có trụ sở tại Gaza. Ngoài ra còn có 8 người thiệt mạng cùng hơn 500 người bị thương trong cuộc đàn áp tàn bạo của quân đội Irasel.

Qatar bị doanh nghiệp Ả Rập Saudi cô lập

Một nhóm doanh nghiệp gồm 9 nhà đầu tư đã đề xuất với chính quyền Riyadh về việc đào một con kênh dọc biên giới với Qatar. Theo đó, phức hợp khu vực du lịch và thương mại tự do sẽ được xây dựng, đồng thời mở ra tuyến đường thủy độc quyền của Saudi Arabia trong Vịnh Persian. Theo báo Saq, nếu được chấp thuận, dự án này sẽ mang lại lợi nhuận ‘khủng’ hơn 700 triệu USD. Tuy nhiên, việc này khiến Qatar trở thành hòn đảo cô lập khi các con đường thương mại với các nước láng giềng bị cắt đứt.

 

Chiến đấu cơ Nga dồn dập ném bom xóa sổ khủng bố ở Idlib 

Tiêm kích Su-25 Nga oanh tạc trên bầu trời Syria..

Các chiến đấu cơ của Không quân Nga đã oanh tạc không ngừng nghỉ vào vùng nông thôn phía Tây tỉnh Idlib tối 6/4, tấn công một số khu vực thánh chiến dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. (CHI TIẾT)

Mỹ dẫn đầu liên quân quốc tế hỗ trợ SDF ở  Manbij

Chỉ huy phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, Mỹ đã triển khai các đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm tới Manbij và tăng cường các hoạt động hỗ trợ SDF tại đây. Theo đó, Anh và Pháp chia nhau đóng quân ở Tell Abyad, Deir Ezzor, Raqqa,  Tabqa và tăng quân ở Bắc Syria. Hoạt động này diễn ra ngay sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự “Nhành Oliu” ở vùng Afrin sang Manbij.

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo