Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria quyết “thanh trừ” IS ở Deir Ezzor, phát hiện 158 thi thể trong hố chôn tập thể ở Iraq

(DNVN) - Phát hiện 158 thi thể trong hố chôn tập thể ở Iraq, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích cuộc họp 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn, quân đội Syria quyết “thanh trừ” IS ở Deir Ezzor, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật hôm nay (3/4).

Phát hiện 158 thi thể trong hố chôn tập thể ở Iraq

Một hố chôn tập thể đã được Chính phủ Iraq thông báo phát hiện ra trong khuôn viên tư dinh của cựu Tổng thống Iraq  - Saddam Hussein ở thành phố Tikrit hôm 2/4. Hiện các chuyên gia đã tiến hành khai quật và xác định danh tính của 158 thi thể các binh sỹ có khả năng thuộc Trại Speicher, bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết trong thời gian chiếm đóng thành phố Tikrit hồi tháng 6/2014.

158 thi thể binh sĩ được phát hiện trong một hố chôn tập thể tại Tikrit. Ảnh: AFT.

Quân đội Syria quyết “thanh trừ” IS ở Deir Ezzor

Tờ Al Masdar News đưa tin, Quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm quét sạch các tay súng thuộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi sa mạc phía tây tỉnh Deir Ezzor. Được biết, quân Chính phủ Syria và Lực lượng phòng vệ quốc gia (NDF) hiện đã giành lại quyền kiểm soát một thị trấn trên sa mạc ở tỉnh Deir Ezzor từ tay nhóm IS.

Quân đội Syria đè bẹp khủng bố tại 6 thị trấn ở Nam Hama

Quân Syria tại Nam Hama.

Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát 6 thị trấn tại phía Nam vùng nông thôn Hama trong ngày 02/3. Chiến thắng này đánh dấu lần đầu tiên trong nhiều năm quân Chính phủ sở hữu những địa phương này từ tay phiến quân khủng bố. (CHI TIẾT)

Triều Tiên lên tiếng chỉ trích cuộc họp 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn

 

Một cuộc họp an ninh giữa 3 nước  Mỹ - Nhật – Hàn đã diễn ra vào 23/3 vừa qua mà không có sự góp mặt của Triều Tiên. Đại diện Triều Tiên cho rằng mục đích của  cuộc họp nhằm hiện thực hóa, quốc tế hóa chiến dịch chống nước này. Với những nỗ lực tái thiết quan hệ liên Triều gần đây, Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ lập trường chính sách an ninh của Hàn Quốc khi cho rằng người Hàn đã liên kết với các lực lượng bên ngoài, làm mạnh thêm các nỗ lực của Mỹ trong việc đối đầu Triều Tiên. Điều này thực sự đi ngược lại mong muốn của người dân trên bán đảo Triều Tiên với hy vọng hướng tới hòa bình lâu dài và bền vững.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Triều TIên Ri Yong Ho và người đồng cấp Vương Nghị. Ảnh: AP.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ hôm 3/4, Ngoại trưởng Triều Tiên - Ri Yong Ho dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp – Vương Nghị tại Bắc Kinh. Nội dung cuộc hội đàm chủ yếu nêu lên những mối quan ngại an ninh hợp lý của các bên liên quan tới vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời củng cố quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế 2 bên cùng quan tâm.

Nga không mong muốn có hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Trong khi Phó thư ký báo chí Nhà Trắng - Raj Shah xác nhận hai bên Nga – Mỹ sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh để thảo luận về những căng thẳng gần đây, đặc biệt là “cơn bão” trục xuất giữa 2 nước, thì phía Nga cho rằng: “Trong tình hình hiện nay, rất khó để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh. Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó vào một thời điểm nào đó, 2 nước sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc.”

 

Lục quân Mỹ được trang bị “quái thú” Stryker MSL có thể tiêu diệt trực thăng và xe tăng

Xe chiến đấu bộ binh Stryker MSL. Ảnh: Armynews.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về phương tiện vận tải có khả năng chiến đấu đa năng, Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ ký hợp đồng mua về hàng loạt xe chiến đấu bộ binh Stryker MSL cho lực lượng Lục quân nước này. Với module tác chiến gắn tên lửa đa năng AGM-114L Longbow Hellfire và AIM-9X Sidewinde được tích hợp trong khoang chở quân phía sau, Stryker MSL có thể diệt cả xe tăng cũng như diệt trực thăng và máy bay chiến đấu có tầm bay thấp.

Indonesia báo động tình trạng khẩn cấp sau sự cố tràn dầu

Sau sự cố tràn dầu, gây cháy làm 4 người thiệt mạng tại thành phố cảng Balikpapan ở đảo Borneo, Chính phủ Indonesia hôm 3/4 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp xung quanh khu vực này. Được biết, đây là nơi đặt một số nhà máy dầu khí của tập đoàn Pertamina. Hiện tập đoàn này vẫn đang điều tra nguyên nhân tràn dầu và cùng cơ quan bảo vệ môi trường thành phố kiểm soát sự cố.

Trung Quốc dự kiến thử nghiệm tàu sân bay tự chế vào cuối tháng 4

 

Tàu sân bay tự chế Type 001A. Ảnh: SCMP.

Hãng Sputnik đưa tin, một buổi lễ đánh dấu cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên dành cho tàu Type 001A sẽ được Bắc Kinh tổ chức vào cuối tháng 4 này. Được biết, đây là tàu sân bay đầu tiên được Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) của Mỹ, tàu Type 001A có thể mang 48 máy bay quân sự cánh cố định với mục đích phục vụ huấn luyện và do đó nó không thuộc biên chế của bất kỳ hạm đội nào của Trung Quốc.

Ông Putin gặp Tổng thống Erdogan, Nga xúc tiến bàn giao S-400

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về hợp tác kỹ thuật - quân sự với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan. Trong đó có việc cung cấp hệ thống phòng không S-400. (CHI TIẾT)

Chính trị gia Ba Lan nghi cựu điệp viên Nga bị CIA đầu độc

Trả lời cuộc phỏng vấn hãng tin Sputnik, Chủ tịch đảng Tự do (Wolność) Ba Lan Janusz Korwin-Mikke nhận định, những cáo buộc cho rằng Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là hoàn toàn vô lý. Bởi Nga sẽ chẳng được lợi ích gì từ vụ này, nhất là khi mà Nga đang gấp rút chuẩn bị đăng cai World Cup trong mùa hè sắp tới. Trái lại, ông Mikke cho rằng chính CIA mới là kẻ “giật dây” sau vụ việc chấn động này. Theo quan điểm của ông, CIA đang sử dụng đúng cách thức mà nước này từng áp dụng trong vụ cựu điệp viên Litvinenko trước đây để đổ lỗi cho Nga. Từ đó, hướng người Mỹ và dư luận thế giới theo chiều hướng chống lại Nga.

 

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo