Thị trường

Thế giới hỗn loạn chỉ vì đồng nhân dân tệ phá giá

(DNVN) - Thị trường chứng khoán và tiền tệ toàn cầu tiếp tục chiều đi xuống sau khi Trung Quốc giảm tỉ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ so với USD ngày thứ hai liên tiếp.

Như đã đưa tin từ trước, hôm nay 12/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD thêm 1,6%, không chỉ đẩy giá trị đồng tiền này xuống mức thấp nhất 4 năm qua kể từ tháng 8/2011 mà còn gây hỗn loạn thị trường toàn thế giới.

Động thái này của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC được xem là một cuộc cải cách thị trường tự do nhưng các chuyên gia kinh tế nghi ngờ tỉ giá hối đoái sẽ tiếp tục “trượt dài” để vực dậy ngành xuất khẩu đang gặp khó khăn của Trung Quốc.

Sự sụt giảm nhanh chóng của đồng nhân dân tệ (gần 4 % chỉ trong 2 ngày qua) khiến cho thị trường chứng khoán, tiền tệ và hàng hóa ở châu Á cũng như các nước mới nổi phải chịu thêm nhiều áp lực khi phải cạnh tranh với hàng xuất khẩu Trung Quốc.

Kể từ hôm qua khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ lần đầu, chỉ số cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương MIAPJ0000PUS đã giảm 2,1% - thấp nhất 2 năm qua. Thị trường chứng khoán từ Úc đến Singapore cũng gặp tình trạng tương tự.

“Ngân hàng Trung ương các nước có thể phải hạ giá đồng tiền của họ để phù hợp với thực tế thị trường, kéo theo cuộc khủng hoảng tiền tệ mới trên toàn cầu.” – chuyên gia Rajeev De Mello nhận định.

Thị trường tiền tệ mới nổi từ Indonesia đến Brazil đã thấp nay còn giảm giá trị thêm. Trong khi đó, chỉ có đồng USD của Mỹ tăng giá.

Không chỉ vậy, thị trường nhiều nước phát triển cũng bị cuốn vào. Trong phiên giao dịch sáng nay 12/8, chỉ số FTSE 100 (Anh) giảm 0,6 %, chỉ số DAX (Đức) giảm 0,9 % và chỉ số CAC 40 (Pháp) giảm 0,6 %.

Tại phố Wall, chỉ số Dow giảm 1,2% và chỉ số S&P 500 giảm 1%. Nhiều công ty phương Tây báo cáo doanh số bán hàng của họ ở Trung Quốc đang chậm lại. Các nhà đầu tư được cho là sẽ cắt giảm lãi suất trên danh mục hàng hóa để vượt qua giai đoạn phá giá.

Các loại hàng hóa vào nhóm nguy hiểm gồm dầu thô – giảm giá thấp nhất từ tháng 3/2009, đồng và nhôm kịch đáy trong 6 năm trở lại đây và Trung Quốc gây lo ngại khi có thể sẽ cắt giảm nhập khẩu 2 mặt hàng này.

Được biết, hiện nay, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ các mặt hàng kim loại hàng đầu thế giới.

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo