Thể thao

'Vùng nước lợ' của đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam đã bơi ra “vùng nước ngọt ao làng” Đông Nam Á. Nhưng để vẫy vùng biển lớn châu Á với thầy trò Park Hang Seo vẫn là một thử thách chưa tới tầm. Ở vùng nước lợ giữa ngọt và mặn, đội tuyển Việt Nam sẽ xử lý ra sao.

Những điều cần biết về vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á / Kroos – Gundogan, thử nghiệm thất bại của Low

1. Việt Nam là đội tuyển Đông Nam Á duy nhất vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Thú vị ở chỗ, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã vượt qua 3 đối thủ Đông Nam Á ưu tú khác là Malaysia, Indonesia và Thái Lan vốn cùng bảng với mình tại vòng loại thứ 2 để đi tiếp. Sức mạnh của Việt Nam quả thực đã vượt qua mặt bằng chung của Đông Nam Á. 29 trận liên tiếp không thua một lần nào trước các đối thủ trong khu vực đủ để thấy Việt Nam đã vượt qua tầm “ao làng” ra sao.

Với lực lượng hiện tại, không bất ngờ nếu như đội tuyển Việt Nam lại vô địch AFF Cup 2020 và bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games 2021 vào cuối năm. Trong bối cảnh Thái Lan đang tự suy yếu, Malaysia hay Indonesia vẫn loay hoay tìm một lối đi phù hợp, Việt Nam với sự ổn định và tính toán có lộ trình cụ thể đương nhiên được đánh giá cao hơn cả ở Đông Nam Á.

Đội tuyển Việt Nam vượt tầm trình độ Đông Nam Á - Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam vượt tầm trình độ Đông Nam Á - Ảnh: VFF.

2. Câu chuyện tiếp theo của đội tuyển Việt Nam nằm ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Việt Nam – hạng 13 châu Á gặp 11 đội xếp từ hạng 1-11 của châu lục. Các đối thủ của Việt Nam không còn loanh quanh ở diện tầm trung của châu lục hay tại Đông Nam Á. Việt Nam sẽ phải đương đầu liên tiếp với những đối thủ từ mạnh đến rất mạnh.

Trận đấu với UAE, đội bóng thuộc diện mạnh ở châu Á cách đây vài ngày hay trước đó là những thất bại khi đương đầu với Iraq, Iran, Nhật Bản tại Asian Cup 2019 cho thấy rằng đẳng cấp hiện tại của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn khi bơi ra biển mặn châu Á.

Đồng ý Việt Nam đang có một thế hệ rất thành công trong lịch sử. Nhưng điều đó là chưa đủ để chúng ta có một bước nhảy vọt thần kỳ lên tầm cỡ hàng đầu châu Á. Ranh giới về đẳng cấp đưa Việt Nam ở một vùng nước lợ. Chúng ta đã vượt qua tầm của Đông Nam Á nhưng cũng chưa thể đến mức đủ mạnh để so sánh với những “ông kẹ” của châu lục.

Việt Nam sẽ trui rèn được kinh nghiệm, bản lĩnh và đẳng cấp khi được so tài với các đội tuyển mạnh nhất châu Á - Ảnh: AFC

Việt Nam sẽ trui rèn được kinh nghiệm, bản lĩnh và đẳng cấp khi được so tài với các đội tuyển mạnh nhất châu Á - Ảnh: AFC.

 

3. Vậy đội tuyển Việt Nam ở một vị thế hiện tại nên đặt mục tiêu gì ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á? Trước hết, chuyện Việt Nam vào đến vòng đấu dành cho 12 đội mạnh nhất châu lục đã là một chiến tích lịch sử. Chúng ta có thể thoải mái, vô tư để bước vào vòng loại sau mà không chịu bất cứ một áp lực nào về thành tích. Việc được mài giũa với những đội tuyển mạnh, sở hữu các cầu thủ đẳng cấp cao là cơ hội để chính những Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Linh, Quang Hải… học hỏi, nâng thêm trình độ của bản thân.

Đối thủ mạnh, chúng ta sẽ mạnh lên. Trình độ, đẳng cấp của Việt Nam cũng nhờ vậy mà tăng dần lên sau khi được vẫy vùng ở một môi trường tham vọng khác. Bản thân các cầu thủ cũng có cơ hội nhiều hơn để lọt vào ánh mắt của các tuyển trạch viên. Cánh cửa để chính những tài năng của bóng đá Việt Nam được thi đấu ở những giải đấu mạnh của châu Á và châu Âu hiện diện ở vòng loại thứ 3 World Cup.

Bên cạnh đó, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh từng nói rằng: “Việc Thái Lan giành kết quả không tốt tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018 là bài học để đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt hơn, tránh lặp lại những sai lầm mà Thái Lan từng gặp phải”. Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018, Thái Lan giành 2 điểm sau 10 trận đấu và xếp bét bảng. Nói như Tiến Linh, Việt Nam sẽ nỗ lực để có trên 2 điểm ở vòng loại thứ 3 của giải đấu. Điều đó, không phải là không thể. Những điểm số lịch sử càng giúp cho tinh thần Việt Nam được hiện diện rõ ràng hơn nữa.

Clip các bàn thắng đẹp
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm