Tin tức - Sự kiện

Thêm cơ hội hàng Việt thâm nhập vào Brazil

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Brazil tăng trưởng khá nhanh, nhưng thị phần xuất khẩu còn nhỏ, chỉ chiếm 0,32% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu của Brazil, bởi vậy vẫn còn rất nhiều cơ hội để hàng Việt thâm nhập vào thị trường này.
Brazil được đánh giá là địa bàn nhiều tiềm năng, diện tích đứng thứ 5 và có quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới với dân số đông tới 195 triệu người.
 
Mặc dù, Brazil là đất nước có nhiều tài nguyên, nguyên liệu, hàng hóa và được Nhà nước tăng cường các biện pháp phòng vệ và khuyến khích sản xuất trong nước, song quy mô nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng không ngừng.
 
Trong cơ cấu hàng hóa tiêu dùng toàn quốc của Brazil, thị phần loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu tăng 19,5% năm 2011 lên 21,6% năm 2012. Tính riêng tháng 4/2013, giá trị nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, nhất là loại hàng tiêu dùng ngắn hạn tăng 23 % so với cùng kỳ năm 2012. Hàng hóa nhập khẩu về mỹ phẩm tăng 55%, hàng may mặc tăng 35%, dược phẩm tăng 24%. Trong dân cư vẫn còn bộ phận lớn có tâm lý, thị hiếu ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu.
 
Trong 12 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng khá nhanh nhưng thị phần xuất khẩu của Việt Nam còn nhỏ, chỉ chiếm 0,32% tổng giá trị hàng hoá nhập khẩu của thế giới vào Brazil. Nhiều siêu thị, trung tâm phân phối ở vùng sâu vùng xa vẫn còn ít biết tới các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Vì vậy, đây cũng là cơ hội tốt để đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Brazil.
 
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong quý I/2013, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều của Việt Nam với Brazil đạt 422,0 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 207,7 triệu USD, tăng 41,9 % so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 214,3 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ.
 
Một số mặt hàng xuất khẩu chính gồm giày dép các loại (tăng 21,3% đạt 65,6 triệu USD), thủy sản, máy móc, thiết bị phụ tùng các loại, máy vi tính và linh kiện điện tử, điện thoại và linh kiện, dệt may…
 
Mặt hàng nhập khẩu chính phục vụ sản xuất trong nước gồm sắt thép các loại, bông các loại, linh kiện phụ tùng ô to, nguyên liệu thuốc lá, gỗ và sản phẩm gỗ, nguyên liệu dệt may, da giày.
 
Ước tính tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mốc 2 tỷ USD trong năm 2013.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo Công Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo