Thị trường

Thép nhập khẩu: Chỉ thông quan khi có kết quả kiểm tra chất lượng

(DNVN) - Đây là một trong những quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/BCT-BKHCN của Bộ Công Thương và Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 21/3/2016.

Cụ thể, cơ quan Hải quan chỉ thông quan hàng hóa khi tổ chức, cá nhân nhập khẩu cung cấp bản thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa NK đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định tại Thông tư liên tịch này. 

Đối với các loại thép được phân loại theo những mã HS: 7224.10.00 và 7224.90.00 phải bổ sung thêm bản kê khai thép nhập khẩu đã được Bộ Công Thương (Vụ Công nghiệp nặng) xác nhận và bản sao giấy xác nhận nhu cầu nhập khẩu thép của Bộ Công Thương. 

Từ 21/3/2016, thép nhập khẩu chỉ thông quan khi có kết quả kiểm tra chất lượng.

Cơ quan hải quan cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở KH&CN trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo quy định của Luật Hải quan đối với lô thép NK không đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Đồng thời giám sát, thống kê tình hình NK thép quy định tại Thông tư liên tịch này và cung cấp số liệu NK hàng quý phục vụ quản lý nhà nước. 

Theo Thông tư 58/2015/BCT-BKHCN, đối với thép nhập khẩu, tổ chức cá nhân nhập khẩu sản phẩm thép phải có trách nhiệm công bố tiêu chuẩn áp dụng cho thép nhập khẩu. Sản phẩm thép nhập khẩu phải được đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng bởi tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định. 

Sản phẩm khi lưu thông ra thị trường doanh nghiệp nhập khẩu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng không được thấp hơn các yêu cầu kỹ thuật quy định tại tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tương ứng của Việt Nam. 

Trường hợp chưa có TCVN, tiêu chuẩn cơ sở phải có các yêu cầu kỹ thuật không được thấp hơn các yêu cầu kỹ thuật quy định tại tiêu chuẩn quốc gia tương ứng của nước XK hoặc tiêu chuẩn quốc tế. Trường hợp chưa có TCVN, của nước XK hoặc chưa có tiêu chuẩn quốc tế thì tiêu chuẩn cơ sở phải đáp ứng các yêu cầu quy định về chỉ tiêu kích thước, ngoại quan và cơ lý; chỉ tiêu hóa học. 

 

Hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thép NK gồm: Bản tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm thép sử dụng để công bố; giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn của hàng hóa NK do tổ chức chứng nhận được chỉ định hoặc chứng thư giám định phù hợp tiêu chuẩn của hàng hóa NK do tổ chức giám định được chỉ định cấp.

Như vậy, với quy định này thì đây là một trong những động thái mới nhất của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc “siết” chặt các điều kiện đối với sản phẩm thép nhập khẩu có dấu hiệu “lách” thuế trong thời gian qua, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo