Tin tức - Sự kiện

Thí sinh 54 tuổi lần đầu thi tốt nghiệp THPT để con cháu làm gương

Thí sinh Hồ Quang Đồng (SN 1964, dân tộc Pa Cô, xã Hồng Vân, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) là người lớn tuổi nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều chia sẻ về sự học với giới trẻ.

Qua xưng hô, phóng viên gọi thí sinh là “chú Đồng” vì chú đã gần 60. Chú Đồng đã có gia đình, 4 người con và 2 người cháu. Chú đang sống tại xã Hồng Vân, là Bí thư Chi bộ thôn Ca Cú 2 ở xã này với nghề nghiệp chính làm nông.

Chú cho biết sau khi học hết cấp 2 thì đi nghĩa vụ quân sự. "Xong nghĩa vụ, tôi về nhà lấy vợ sinh con và làm ăn theo nghề nông làm rẫy tại A Lưới. Sau hơn 30 năm, sự học trỗi dậy trong người, tôi đăng ký vào học lớp 10 ở trường Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới năm 2015. Qua 3 năm đèn sách, năm nay dù đã tuổi cao nhưng lần đầu tiên tôi đi thi tốt nghiệp THPT”- chú Đồng kể.

Thí sinh Hồ Quang Đồng (ngồi cuối, SN 1964, dân tộc Pa cô, xã Hồng Vân, huyện miền núi A Lưới) là người lớn tuổi nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Suốt thời gian học cấp 3 ở trường, chú hay bị lớp trẻ đùa "Chú học để làm gì?”, chú chỉ cười và nói rằng “Không bao giờ là quá muộn đối với việc học!”.

Kỳ thi lần này, mục đích chính chú Đồng thi là làm theo chủ trương của Đảng, Nhà nước để xóa mù chữ và một lý do khác không kém phần quan trọng, là làm gương cho con cháu.

Phòng thi chú Đồng có nhiều thí sinh lớn tuổi nhưng chú là người lớn nhất và lần đầu tiên dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Cả 4 người con của chú đã thi đậu tốt nghiệp THPT và có nghề nghiệp ổn định. Các con đã có bằng cấp 3 cũng là lý do thôi thúc chú phải bằng được con mình.

“Thời bao cấp tôi không có điều kiện học, nay lo cho gia đình, con cái thành người, tôi phải học để xóa mù chữ, từ đó cho cả thôn bản noi theo. Tôi sẽ tuyên truyền cho bà con được biết mà phấn đấu” – chú cười nói.

Việc học đối với chú Đồng là rất vui và rất bổ ích. Do sức ngày càng yếu và tuổi cao, so sánh việc học cấp 2 hồi xưa là dễ, nay theo chú - học cấp 3 khó hơn nhiều và cần phải tập trung.

 

Cảm nhận về ngày thi đầu tiên, chú cho biết thí sinh tới thi rất đông rất vui. Ở điểm thi trường Tiểu học Kim Đồng, huyện A Lưới nơi chú dự thi, hết ngày làm bài môn Văn, Toán, chú nhận xét: “Nhà trường tổ chức thi rất tốt, không có sai sót gì. Đề thi môn Văn hay, tôi làm được gần 50%”.

Các thí sinh lớn tuổi tại huyện A Lưới dự thi ở trường Tiểu học Kim Đồng.

Việc học và thi theo chú Đồng có ý nghĩa để làm người, thi đậu thì tốt mà không đậu cũng không sao. Nhưng nếu thi đậu chú sẽ tuyên truyền cho con cháu, người dân bản làng nhiều hơn về việc học suốt đời.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo