Thị trường

Thị trường bánh trung thu chưa thật sự vào "mùa"

(DNVN) - Mặc dù còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Tết Trung thu (15/8 Âm Lịch) nhưng từ nửa tháng trước trở lại đây, thị trường bánh Trung thu đã trở nên khá nhộn nhịp khi nhiều gian hàng của các hãng bánh nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị... cứ thi nhau mọc lên ở khắp các tuyến phố.

Phong phú chủng loại, giá cả ổn định

Chỉ cần dạo quanh các tuyến phố lớn của Hà Nội như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Trần Thái Tông, Cầu Giấy… các gian hàng bánh trung thu của các công ty bánh kẹo như: Kinh Đô, Tràng An, Long Đình, bánh mứt kẹo Hà Nội, Hữu Nghị và một số thương hiệu bánh của các khách sạn lớn đã được dựng lên và bán hàng. Thậm chí có nhiều địa điểm, 3-4 gian hàng của các công ty khác nhau dựng sát nhau.

Rất nhiều loại bánh trung thu được bày bán với mức giá từ 40-90 nghìn đồng.
Rất nhiều loại bánh trung thu được bày bán với mức giá từ 40-90 nghìn đồng.

Theo một số nhân viên bán hàng, dịp Trung thu năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng bánh đã cho ra nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã cực kỳ đẹp mắt nhưng cũng không kém phần chất lượng.

Đơn cử như hãng Kinh Đô, nhân viên cho biết, dịp Trung thu năm nay,  ngoài những sản phẩm bánh truyền thống, Kinh Đô giới thiệu gần 60 loại bánh nướng, bánh dẻo với nhiều trọng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng đa dạng của các doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhưng giá tiền vẫn hợp với túi tiền của người mua.

"Các sản phẩm này đều được cải tiến với công thức giảm ngọt, sử dụng các nguyên liệu, các loại củ hạt thơm ngon như hạnh nhân, quả hồ đào, hạt Macadamia, hạt sen, củ năng… và giới thiệu các hương vị bánh mới: Đậu xanh hạt dưa, Hạt sen dừa, Đậu đỏ kiểu Nhật, Bánh dẻo sầu riêng, Gà quay sốt XO, Bánh sầu riêng, Lạp xưởng ngũ hạt", một nhân viên cho biết.

Gian hàng bán bánh trung thu Kinh Đô cũng trưng bầy rất nhiều sản phẩm.
Gian hàng bán bánh trung thu Kinh Đô cũng trưng bầy rất nhiều sản phẩm.

Theo khảo sát của PV, với bánh Kinh Đô, bánh dẻo sầu riêng loại 180g có giá 39.000 đồng/kg, bánh dẻo đậu xanh và bánh dẻo hạt sen loại 180g có giá 40.000 đồng/kg. Đây là 3 loại bánh có giá niêm yết rẻ nhất của hãng bánh này. Tương tự, các loại bánh dẻo khác của Kinh Đô trọng lượng 180g, 1 trứng có giá từ 41.000 đồng đến 52.000 đồng/chiếc. Dòng bánh dẻo 1 trứng 250g có giá từ 53.000 đồng/cái – 68.000 đồng/chiếc.

Năm nay, Kinh Đô tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm bánh xanh, sử dụng đường Isomalt và Maltitol với các loại bánh trà xanh Hawaii, hạt dẻ hạt dưa, đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa trọng lượng 150g có giá từ 58.000 – 60.000 đồng/chiếc.

 

Ở những dòng sản phẩm cao cấp, Kinh đô vẫn tiếp tục trung thành với dòng bánh trung thu thượng hạng Trăng Vàng. Hộp bánh sơn mài Trăng Vàng Kim Cương Trường Khang gồm 6 bánh 180g và hộp trà Ô long 50g có giá 3.000.000 đồng. Hộp Trăng Vàng Bạch Kim Đắc Lộc gồm 6 bánh 200g và hộp trà Ô Long 100g có giá 2.000.000 đồng. Các hộp Trăng Vàng khác có giá từ 550.000 đồng/hộp đến 1.100.000 đồng/hộp.

Tương tự, đi đến một một gian hàn của công ty bánh kẹo Hữu Nghị, nhân viên ở đây cho biết, năm nay công ty đã cho sản xuất nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu với mức giá rất cạnh tranh, phù hợp nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Trong đó, nổi bật vẫn là các loại bánh truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, sen nhuyễn.

Về mức giá, theo ghi nhận của PV, các loại bánh của hãng Hữu Nghị cũng chỉ tương đương năm ngoái hoặc nhỉnh hơn chút ít do sự biến động về giá nguyên vật liệu đầu vào, dao động từ 35.000 đồng/chiếc đến 50.000 đồng/chiếc. Loại bánh hai trứng có mức giá từ 60.000 - 70.000 đồng. Ðặc biệt, để đáp ứng nhu cầu khách hàng lựa chọn dòng sản phẩm cao cấp làm quà tặng, quà biếu, năm nay công ty sản xuất một số sản phẩm có mức giá từ 1,2 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng/hộp bánh.

Sức mua yếu, vẫn tự tin

Theo một số nhân viên bán hàng, mặc dù năm nay có nhiều sản phẩm mới nhưng lượng khách mua vẫn chưa mạnh. "Có thể là do thời điểm Tết Trung thu còn chưa đến gần nên nhiều khách hàng chưa mua nhiều, nhiều vị khách vào hỏi giá và chất lượng sản phẩm rồi bảo hẹn gần đến Tết mới mua", nhân viên bán hàng của hãng Kinh Đô cho biết.

 

Mặc dù da dạng chủng loại, giá cả phải chăng nhưng các cửa hàng bánh trung thu vẫn ít khách.
Mặc dù da dạng chủng loại, giá cả phải chăng nhưng các cửa hàng bánh trung thu vẫn ít khách.

Anh Hòa - nhân viên bán hàng của Kinh Đô trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho hay: "Đến thời điểm hiện tại thì khách mua năm nay không đông bằng các năm trước. Cả ngày ngồi bán cũng chỉ được vài chục người đến hỏi mua, nhiều người họ chỉ đến hỏi chất lượng giá cả chứ chưa mua. Giá cả năm nay cũng tương đương như các năm, chỉ có nhiều sản phẩm mới là cao hơn chút ít nhưng cũng không thu hút được khách mau".

Tương tự, một nhân viên của gian hàng bánh trung thu Long Đình cũng ngao ngán: "Ngồi cả buổi mà chỉ có ít khách vào hỏi mua, thi thoảng hỏi một số người thì họ bảo mua bây giờ thì hơi sớm nên họ chỉ vào xem chứ không mua, nhiều khách hàng thậm chí còn lo xa mua bánh sớm quá đến khi Tết lại không dùng được", một nhân viên chia sẻ.

Chỉ lác đác người tới mua bánh.
Chỉ lác đác người tới mua bánh.

Thực tế, theo quan sát của PV, trong khoảng một giờ đồng hồ, lượng khách vào hỏi mua bánh rất ít chỉ vài ba người. Theo ghi nhận, nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng chưa muốn mua khi thời điểm đến Tết trung thu vẫn còn tới gần 1 tháng.

Chị Hoa (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: "Còn tới gần 1 tháng nữa mới đến rằm Trung thu nên mình chưa mưa sớm, mà mua từ bây giờ mang về lại không biết bảo quản lại hỏng. Tốt nhất cứ đến gần thời điểm tết rồi mới mua, đắt tý cũng được".

Tương tự, chị Thủy (nhân viên một công ty ở quận Ba Đình - Hà Nội) cũng cho biết: "Như mọi năm tôi thấy nhiều người đã rục rịch đi mua bánh trung thu về làm quà biếu nhưng năm nay tôi thấy có vẫn chưa có nhiều người mua. Bản thân tôi cũng nghĩ đến khoảng khoảng mùng 10 hay 11 gì đó mua làm quà là hợp lý, dù đắt hơn một chút nhưng an toàn".

 

Mặc dù sức mua ở thời điểm hiện tại chưa cao nhưng nhiều đại lý kinh doanh bánh trung thu vẫn tỏ ra tự tin. Đại diện nhãn bánh trung thu của một nhà hàng cao cấp tại Hà Nội cho biết, khoảng giữa đầu tháng 8 (Âm Lịch) mới đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vì lúc đó mới là lúc cao điểm cho người mua.

Ông này cũng nhận định: "Tuy trưng bày ở thời điểm này có thể chưa bán được nhiều nhưng những hình ảnh, thông tin về bánh sẽ đến sớm hơn với người tiêu dùng, một trong những nguyên tắc của quảng cáo là khi hình ảnh được lặp lại càng nhiều thì hiệu quả càng lớn, lúc thời điểm đến có nhiều khách mua hơn”, vị này lý giải.

Dự đoán về mức tiêu thụ năm nay, đại diện thương hiệu này cho rằng, sức mua có thể chậm hơn nhưng sẽ không giảm về số lượng. “Khi sức cầu tốt, bánh được bán hết trước trung thu khoảng 6-7 ngày. Nhưng khi khi kinh tế giảm thì phải đến sát ngày, lượng bánh mới được bán hết. Sức mua có thể chậm hơn nhưng sẽ không giảm về lượng”, ông này cho hay.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo