Tin tức - Sự kiện

Thị trường bảo hiểm: Cần cạnh tranh lành mạnh

Thị trường bảo hiểm vẫn tiếp tục đạt được tốc độ phát triển song việc các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh đang là một thực trạng báo động, gây khó khăn cho sự phát triển chung của cả ngành Bảo hiểm.
Duy trì tăng trưởng
 
Theo báo cáo tổng quan ngành BH năm 2012 của Cục Giám sát, quản lý BH- Bộ Tài chính, thị trường BH Việt Nam năm 2012 vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng tốc độ giảm so với các năm trước.
 
Tổng doanh thu phí BH thị trường đạt gần 41 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2011, trong đó doanh thu phí BH phi nhân thọ xấp xỉ 22,8 tỷ đồng và doanh thu phí BH nhân thọ đạt 18,2 nghìn tỷ đồng.
 
Tổng số tiền đầu tư là hơn 88 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với năm 2011; doanh thu hoạt động đầu tư đạt 9,3 nghìn tỷ đồng. Số tiền thực bồi thường và trả tiền BH đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng.
 
Cả năm 2012, tổng phí BH thu xếp qua môi giới là 5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2011, chiếm 22,1% tổng doanh thu phí BH phi nhân thọ. Tổng hoa hồng môi giới BH toàn thị trường đạt 399 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2011.
 
Báo cáo nêu trên cũng cho thấy, khung pháp lý về kinh doanh BH đã và đang tiếp tục được hoàn thiện, nhiều văn bản pháp quy được ban hành đồng bộ, một số văn bản có hiệu lực thi hành tạo sự thuận lợi cho hoạt động của các DN kinh doanh BH.
 
Tiêu biểu như: Chiến lược phát triển thị trường BH Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và DNBH” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp phát triển thị trường BH giai đoạn 2011-2015 do Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt...
 
Còn nhiều sai phạm
 
Ông Phùng Ngọc Khánh- Phó Cục trưởng Cục Giám sát, quản lý BH cho biết, năm 2012, bên cạnh việc nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh BH, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai công tác quản lý, giám sát.
 
Cụ thể, Cục Giám sát, quản lý BH đã tiến hành thanh tra 3 DNBH; kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh của 5 DNBH phi nhân thọ, 5 DNBH nhân thọ, 3 DN môi giới BH; kiểm tra chuyên đề BH xe cơ giới và hoa hồng BH tại 10 chi nhánh/công ty thành viên của 4 DNBH phi nhân thọ...
 
Qua thanh tra, kiểm tra, Cục Giám sát, quản lý BH đã phát hiện nhiều sai phạm. Một số DNBH chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh BH như không tuân thủ đúng nội dung theo quy tắc điều khoản được Bộ Tài chính phê chuẩn; chấp hành không đúng quy định việc tách quỹ chia lãi; chi trả quyền lợi cho khách hàng không đúng quy tắc và hợp đồng BH; chi sai tỷ lệ hoa hồng BH; chi bồi thường chưa đúng quy định...
 
Bên cạnh đó, việc các DN sử dụng đại lý chưa đủ điều kiện, chi hoa hồng cho đại lý không theo quy định vẫn tồn tại. Công tác quản trị điều hành của các DNBH còn nhiều hạn chế, một số DNBH thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ quản lý cấp cao, cán bộ nghiệp vụ.
 
Thực trạng đáng báo động là nhiều DNBH cạnh tranh không lành mạnh, giảm phí, mở rộng điều kiện BH… dẫn đến khó khăn trong thu xếp tái BH ra nước ngoài và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh.
 
Nhắc tới những khó khăn của thị trường, ông Trịnh Quang Tuyến- Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẳng định, nguyên nhân của những khó khăn đó chính là DN. Các DN vẫn chạy theo doanh thu, cạnh tranh nội bộ; công tác đánh giá rủi ro đối tượng BH chưa được chú trọng; kiểm tra, giám sát việc triển khai các nghiệp vụ sản phẩm BH chưa tốt; công tác giải quyết bồi thường còn phức tạp, gây nhiều khó khăn cho khách hàng, mất uy tín của DN và ảnh hưởng đến uy tín của ngành.
 
Ông Tuyến đề nghị, tới đây, các DN nên ngồi lại với nhau để tìm "tiếng nói chung". Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam sẽ tích cực kêu gọi các DN hợp tác với nhau nhằm nâng cao chất lượng, nâng cao tính cộng đồng trong việc triển khai các sản phẩm, tăng tính ổn định cho thị trường.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo