Chứng khoán

Thị trường chứng khoán: “Nội” bị hủy niêm yết, “ngoại” náo nức tham gia

Thị trường chứng khoán VN những ngày qua không biết nên vui hay buồn khi các nhà đầu tư ngoại liên tiếp được cấp mã giao dịch mới trong khi các doanh nghiệp nội thì bị hủy niêm yết hàng loạt do thua lỗ.

Hàng loạt DN nội bị hủy niêm yết

Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã có thông báo hàng loạt các doanh nghiệp trong nước do làm ăn thua lỗ nhiều năm liền. Có thể kể ra những cái tên mới nhất gồm có: Công ty cổ phần Viglacera Bá Hiến (Mã BHV), Công ty cổ phần vận tải Vinaconex (VCV), Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Viwaseen - Huế (VHH), Công ty cổ phần ô tô Giải phóng (GGG), Công ty cổ phần Bê tông Biên Hoà (BHC). 

Theo đó, kể từ 20/5 tới đây, hơn 1 triệu cổ phiếu BHV của CTCP Viglacera Bá Hiến sẽ chính thức bị huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội, với tổng giá trị là hơn 10 tỷ đồng, do lỗ luỹ kế của công ty đã vượt quá số vốn điều lệ thực góp tại ngày 31/12/2013 theo Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2013. 

Các công ty còn lại trong danh sách trên bị hủy niêm yết là do thua lỗ 3 năm liên tiếp 2011, 2012, 2013: CTCP Vận tải Vinaconex cũng sẽ bị hủy niêm yết hơn 11 triệu cổ phiếu (giá trị khoảng 110 tỷ đồng); CTCP đầu tư và xây dựng Viwaseen - Huế (6 triệu cổ phiểu VHH với tổng giá trị 60 tỷ), CTCP ô tô Giải phóng (9,6 triệu cổ phiếu trị giá hơn 96,3 tỷ đồng); CTCP Bê tông Biên Hòa (4,5 triệu CP, giá trị 45 tỷ đồng) . 

92 NĐT ngoại được cấp mã giao dịch CK

Trái ngược với tình cảnh ảm đạm của doanh nghiệp trong nước trên sàn chứng khoán, làn sóng nhà đầu tư ngoại đổ dồn vào thị trường Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, thậm chí còn tăng lên do “bắt đáy” (NĐT ngoại tranh thủ lúc giá cổ phiếu xuống thấp nhất để thu mua với giá rẻ).  

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, đã có 92 nhà đầu tư ngoại được tổ chức này cấp mã số giao dịch chứng khoán trong tháng 4 vừa qua. Trong số này có 68 NĐT cá nhân và 24 NĐT là tổ chức. 

Sau một thời gian dài ảm đạm, chứng khoán Việt Nam hiện tại được đánh giá là điểm đến khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong khu vực các thị trường mới nổi. Làn sóng cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và cải cách mạnh mẽ từ hệ thống ngân hàng khiến các NĐT có lòng tin vào sự tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam.

 

Theo Thời báo Đông Nam Á
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo