Thị trường

Bát nháo những khóa học về kinh doanh online và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

DNVN - Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam, ông Trịnh Công Thanh, Hiệp sĩ công nghệ thông tin, Luật sư và Admin của nhóm Lập nghiệp cùng Shopee trên facebook với hơn 50.000 thành viên, cho biết, hiện có tình trạng bát nháo về những khóa học kinh doanh online và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Hà Nội thu 26,2 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân từ thương mại điện tử / Thêm giải pháp chặn hàng giả trong thương mại điện tử


PV: Chào ông, ông đánh giá như thế nào về đào tạo ngắn hạn và các khóa học phi truyền thống đang phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây?

Ông Trịnh Công Thanh: Đây là một điều đáng mừng, cho thấy cộng đồng đã quan tâm nhiều đến việc học nghiêm túc một vấn đề, một lĩnh vực nào đó, mà các hình thức giáo dục và đào tạo truyền thống không đáp ứng kịp, ngoài việc tự học thì người dùng chấp nhận bỏ thời gian, bỏ tiền bạc để theo học, để rút ngắn thời gian tìm hiểu, và học tập, học trúng vào cái mình cần, và chuyên sâu đáp ứng ngay lập tức cho công việc của mình chứ không phải trả giá hay mất thời gian để mày mò tự tìm hiểu.

PV: Và ông cũng là một trong những người thầy như thế và tổ chức các lớp học như thế?

Ông Trịnh Công Thanh: Vâng, tôi cũng đang tổ chức lớp học về Shopee, hướng dẫn cho các bạn có một nền tảng vững chắc để lập nghiệp cùng Shopee.

PV: Shopee là sàn thương mại điện tử, và là sàn thương mại điện tử hot nhất Việt Nam hiện nay, vậy ông dạy cho học viên của mình những điều gì?


Ông Trịnh Công Thanh, Hiệp sĩ công nghệ thông tin, Luật sư và Admin của nhóm Lập nghiệp cùng Shopee trên facebook.

Ông Trịnh Công Thanh: Mỗi học viên có một nền tảng khác biệt, nên trước khi dạy tôi phải tìm hiểu kỹ học viên của mình, xem thái độ, nhận thức và các các nguồn lực họ có để có thể bắt đầu hoặc vượt giới hạn trên Shopee.

PV: Có nghĩa là phải hiểu học viên, xem họ mạnh yếu như thế nào trước khi dạy để có một cách tiếp cận phù hợp, giúp cho học viên nắm được kiến thức và vận dụng được vào cho công việc bán hàng của mình, giống như chúng ta thấu hiểu khách hàng, trước khi bán hàng cho họ?

Ông Trịnh Công Thanh: Chính xác, cùng một kiến thức nhưng mỗi người sẽ có cách hiểu rất khác nhau dưới góc nhìn của họ, nên người thầy giỏi phải biết mang tới cho họ những gì gần gũi dễ hiểu dễ làm nhất.

PV: Nói đến thầy giỏi, theo ông một người thầy giỏi là người như thế nào?

Ông Trịnh Công Thanh: Người thầy giỏi là người phải nắm chắc kiến thức, đi vào những cái cụ thể và chuyên sâu nhất, giản dị nhưng mà dễ hiểu, không áp dụng các chiêu trò makerting để thu hút học viên (nhiều bạn nói là lùa gà đó), nếu thầy không giỏi thì không những làm mất tiền, mất thời gian của học viên một cách vô ích mà còn khiến học viên lầm đường lạc lối, ảo tưởng, có cái nhìn tiêu cực đối với công việc bán hàng, thậm chí với những người dạy về bán hàng.

PV: Vậy theo ông hiện nay về Shopee có nhiều thầy giỏi không?

Ông Trịnh Công Thanh: Thầy giỏi thì tôi chưa được biết đến, nhưng cũng có một số thầy hay, còn đa số là lừa đảo

PV: Cụ thể là như thế nào thưa ông?

Ông Trịnh Công Thanh: Như tôi nói ở trên thầy giỏi phải là thầy nắm chắc kiến thức về kinh doanh và về Shopee, hiểu bản chất và chuyên sâu cũng như đường đi nước bước của Shopee, nhiều thầy tự xưng master tất cả các sàn, thực sự đó chỉ là xạo, là gạt người ta, nghiên cứu về Shopee đã đủ mệt rồi, làm gì có chuyện master đa sàn, có thầy dạy về Shopee mà không bán hàng trên Shopee, hoặc lôi những kinh nghiệm bán hàng trên Shopee từ những năm 2017 ra để dạy thì giỏi sao được.

PV: Ông quan niệm thế nào là thầy hay?

Ông Trịnh Công Thanh: Thầy hay là một người chính trực và có trách nhiệm với phát ngôn, cũng như kiến thức của bản thân. Trách nhiệm với học viên.

PV: Vậy những thầy hay cần làm thế nào để trở thành thầy giỏi?

Ông Trịnh Công Thanh: Những thầy hay mà tôi biết thì cần toàn diện hơn nữa, và tự đào tạo bản thân về kiến thức cũng như về phương pháp, chứ cứ đóng khung phương pháp và kiến thức của mình thì rồi từ hay cũng sẽ trở thành không hay nữa, bởi vì để làm được như thầy thì phải có cả một đội ngũ hỗ trợ đằng sau, trong khi mỗi học viên lại có một bối cảnh khác nhau. Người ta không biết thì người ta mới đi học, người ta cần một người đồng hành, chứ người ta không cần một mô hình thành công.

PV: Và còn lại là những thầy chưa hay?

Ông Trịnh Công Thanh: Chính xác, những thầy chưa hay rất đông đảo, và quảng cáo facebook hàng ngày luôn.

PV: Để cho ông tự đánh giá, ông cho là mình nằm trong nhóm nào?

Ông Trịnh Công Thanh: Tôi cho rằng mình đang ngấp nghé ở nhóm giỏi, nhưng tôi muốn tạo ra một đội ngũ những thầy giỏi thật sự về shopee và về thương mại điện tử, hơn là đạt được trình độ giỏi cho riêng bản thân mình.

PV: Ông căn cứ vào đâu để khẳng định điều đó và tại sao?

Ông Trịnh Công Thanh: Tôi căn cứ vào nền tảng học vấn, kinh nghiệm kinh doanh và khả năng tự đào tạo của bản thân, cũng như động cơ của tôi khi tham gia vào công việc đào tạo về Shopee, tôi có một lợi thế đặc biệt là tôi có cộng đồng lập nghiệp cùng Shopee, những vấn đề của Shopee, nhất cử nhất động của Shopee, các tình huống của Shopee dưới góc độ của shop thường, shop yêu thích, shop mall, hay shop top ngành hàng tôi đều nắm được. Bởi vì Shopee nhìn nhận dưới góc độ của một shop của tôi trên Shopee là không bao giờ đủ.

Và là một luật sư tư vấn thì kỹ năng của một luật sư giúp cho tôi nắm bắt được mấu chốt của vấn đề, và hiểu được ý đồ của Shopee khi đưa ra các quy định như vậy, hơn hẳn các thầy khác. Hơn nữa tôi có kinh nghiệm bán hàng, và kinh doanh hơn 10 năm rồi, nên tôi hiểu bản chất của kinh doanh cũng như thương mại điện tử.

Còn tôi dạy về Shopee để tôi hiểu thêm về khách hàng trong tương lai của tôi, đó là động cơ của tôi. Tôi đang gọi vốn cộng đồng để xây dựng một sàn thương mại điện tử có mô hình giống như Shopee, thì ngoài việc hiểu Shopee, thì tôi còn phải hiểu đối tượng mình phục vụ trong tương lai họ muốn gì, kỳ vọng gì ở một sàn thương mại điện tử, cái gì Shopee làm tốt thì học hỏi, cái gì Shopee chưa làm tốt hoặc chưa làm thì mình sẽ làm và cải thiện.

Và cũng chính vì động cơ đó cho nên tôi không toàn tâm toàn ý vào việc dạy học về Shopee, nên chưa thể nói là giỏi được.

PV: Như vậy có vẻ rất nguy hiểm cho các học viên trong tương lai, vì thầy giỏi thì hiếm, thầy hay thì ít và đa số là thầy dở, vậy làm cách nào để chọn đúng thầy giỏi để theo học?

Ông Trịnh Công Thanh: Tôi nghĩ học viên nên có thái độ đúng đắn với công việc kinh doanh online nói chung và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nói riêng. Không có cái gì gọi là đi tắt đón đầu, và đừng nghĩ đến chuyện gian lận khi bắt đầu. Hãy thật bình tĩnh và tìm hiểu trước khi đăng ký học hay bỏ thời gian. Bởi google, facebook và youtube là miễn phí, như vậy thì các học viên sẽ biết được thầy nào hay và thầy nào dở, trước khi quyết định đóng tiền đi học thôi.

PV: Một câu hỏi cuối đó là vấn đề về học phí. Tôi thấy khóa học của ông diễn ra trong 1 ngày và có học phí tới 7 triệu đồng, như vậy có phải là quá cao và các học viên khó tiếp cận được không thưa ông?

Ông Trịnh Công Thanh: Tôi định giá khóa học của tôi dựa trên giá trị của bản thân mình. Tôi không có nhiều thời gian và những bạn có thái độ đúng đắn với công việc kinh doanh cũng đâu có rảnh để đi học các khóa học dài lê thê mà kiến thức không có gì? Chất lượng hơn số lượng, các học viên của tôi đa số là những người theo dõi tôi rất kỹ trên cộng đồng lập nghiệp cùng Shopee, có người đóng tiền học từ trong năm 2019 mà đến nay chưa được học. Tôi không cần nhiều học viên, một học viên tôi cũng dạy, nhưng được học viên nào là tôi tự hào về học viên đó. Không những giúp họ kinh doanh thành công trên Shopee, mà còn mang tới cho họ những cơ hội kinh doanh cũng như mời họ tham gia vào sàn thương mại điện tử của tôi trong tương lai. Tôi không dạy cái chung chung và đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi, gỡ các nút thắt của học viên và không hướng dẫn sử dụng. Hướng dẫn sử dụng thì các bạn có thể xem trên kênh youtube của tôi. Youtube.com/daotaoshopee.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC