Thị trường

Năm 2021, hàng không Việt Nam dự kiến lỗ 15.000 tỷ đồng

DNVN - Theo thống kê 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không.

Ngành hàng không Việt Nam giảm 4,35 tỷ USD, gần 1 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 / Cục Hàng không yêu cầu quản chặt quy định về hành lý xách tay

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không gặp khó khăn do COVID-19.

Theo VABA, ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo sản lượng hành khách năm 2021 sẽ chỉ đạt 33% (so với năm 2019) và tổng mức lỗ dự kiến 95 tỷ USD. Dự kiến phải đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ.

Tại Việt Nam, ngành hàng không đã chịu tác động lớn từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh. Hiện, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa.

Theo thống kê 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không.

15.000 tỷ đồng là con số lỗ dự kiến của nghành hàng không Việt Nam trong năm 2021.

15.000 tỷ đồng là con số lỗ dự kiến của nghành hàng không Việt Nam trong năm 2021.

Do năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền, nên năm 2021 các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết cổ truyền. VABA đề xuất mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.

Trước đó, Vietnam Airlines đã được hỗ trợ tín dụng 4.000 tỷ đồng. Vì thế, VABA đề nghị Chính phủ tiếp tục cho mở rộng hình thức hỗ trợ này cho các hãng hàng không. Trong đó có VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000 - 5.000 tỷ đồng trong 3 năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này. Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất được hỗ trợ…

Ngoài ra, VABA tiếp tục đề xuất giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900 - 1.000 đồng/lít. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập cá nhân; thuế nhà thầu nước ngoài; tiền thuê đất cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh đến hết 31/12/2021; gia hạn thời hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu các thiết bị, vật tư đặc thù của ngành nhằm đảm bảo tuân thủ công tác bảo trì bảo dưỡng định kỳ…

Trước đó, thống kê báo cáo của hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, cả năm 2020, Vietnam Airlines không đạt doanh thu 40.613 tỷ đồng, giảm 69%. Vietnam Airlines lỗ sau thuế hợp nhất 11.098 tỷ đồng và phần lỗ thuộc về cổ đông Công ty mẹ là 10.844 tỷ đồng.

Do lỗ nặng, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines giảm còn 1/3, ghi nhận 6.141 tỷ đồng. Lỗ lũy kế gần 9.260 tỷ đồng.

Trong khi “anh cả” Vietnam Airlines báo lỗ khủng thì các “đàn em” như Bamboo Airways và Vietjet lại có những tín hiệu khả quan. Mới đây nhất, thông tin từ hãng hàng không Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết cho biết, năm 2020, lợi nhuận trước thuế của hãng hàng không này ước khoảng hơn 400 tỷ đồng, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục nằm trong nhóm ít ỏi các hãng hàng không trên thế giới có lợi nhuận năm qua.

Bên cạnh Bamboo, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới không sa thải nhân viên và hoạt động có lợi nhuận trong năm 2020.

Báo cáo tài chính doanh nghiệp cho thấy quý IV/2020 Công ty CP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đạt lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ là 274 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 995 tỷ đồng. Luỹ kế cả năm 2020, Vietjet đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 70 tỷ đồng.

Thiên An
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm