Nhận diện cơ hội mới tiêu thụ nông sản, thực phẩm chế biến tại Ấn Độ
DNVN - Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn, đầy tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam.
Giá nông sản ngày 22/2/2023: Cà phê quay đầu tăng mạnh, tiêu đạt 67.000 đồng/kg / Hậu quả khó lường nếu ồ ạt trồng sầu riêng theo phong trào
Tại buổi giao thương kết nối với chủ đề “Cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến” ngày 22/2 tại Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Việt Nam là những quốc gia dẫn đầu về nông nghiệp và thực phẩm.
Xuất khẩu nông sản của Ấn Độ đạt 50,21 tỷ USD, tăng trưởng gần 20% trong năm tài chính 2022. Trong khi đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn, đầy tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam như trái cây, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, thảo quả, cao su, bánh kẹo, cá tra, cá basa, các sản phẩm từ ngũ cốc… Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Ấn Độ có khả năng phát triển tại tại thị trường Việt Nam như thủy sản, gạo tấm, ớt và một số loại gia vị, rau quả.
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho rằng Việt Nam và Ấn Độ là những quốc gia dẫn đầu về nông nghiệp và thực phẩm.
Theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), hai quốc gia có những nét tương đồng trong sản xuất nông sản. Mặc dù có thể nhìn thấy tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này tuy nhiên trên thực tế sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn còn hết sức khiêm tốn. Năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trị giá 481 triệu USD, chiếm hơn 1% tổng giá trị nhập khẩu của Ấn Độ.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), khẳng định sản xuất rau quả Việt Nam đang ngày càng phát triển. Các sản phẩm nông sản phát triển theo xu hướng đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu trồng như VietGAP, GlobalGAP. Các loại quả mà Việt Nam có ưu thế trong sản xuất là thanh long, nhãn, xoài, bưởi, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, vú sữa, vải thiều... Các loại quả này đã được Việt Nam xuất khẩu dưới dạng quả tươi, đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến.
Cũng theo Tổng thư ký Vinafruit, một trong những hạn chế lớn nhất khiến hoạt động xuất nhập khẩu trái cây giữa hai nước còn hạn chế là bởi mức thuế suất cao. Có những mặt hàng xuất khẩu sang Ấn Độ chịu mức thuế lên tới 70% vì chưa được thị trường Ấn Độ mở cửa. Hiện tại mới chỉ có duy nhất trái thanh long Việt Nam xuất khẩu được sang Ấn Độ với thuế suất 0%. Việt Nam nhập siêu hoa quả từ Ấn Độ với các các mặt hàng chính như hạt mắc ca, quả chà là, táo, lê...
Do đó, hai quốc gia mở cửa thị trường rau quả và kí kết các hiệp định thương mại song phương để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.
Để thúc đẩy hoạt động giao thương, đoàn doanh nghiệp Ấn Độ gồm 29 doanh nghiệp và 39 thành viên trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm do FIEO tổ chức sẽ đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 28/2 đến 3/3 tới để giao thương với Việt Nam.
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Việt Nam đều là các nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đáp ứng cho nhu cầu của thế giới. Hai nước đều có những thế mạnh riêng trong sản xuất hàng nông sản có thể bổ sung và đáp ứng ứng nhu cầu thị trường của nhau. Hai nước có thể hợp tác để tăng giá trị gia tăng và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm chế biến toàn cầu.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo