Sản xuất và xuất khẩu cà phê vẫn gặp khó
Tổng công ty Cà phê Việt Nam nằm trong nhóm mất an toàn về tài chính / Xuất khẩu cà phê đã thu về hơn 2,32 tỷ USD
Mất mùa, năng suất giảm, giá bán thấp khiến người trồng cà phê tiếp tục gặp khó khăn, trong khi xuất khẩu cũng giảm cả về lượng lẫn giá trị là những vấn đề mà ngành sản xuất, xuất khẩu cà phê đang phải đối diện hiện nay.
Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam đã đưa ra thông tin trên tại Hội nghị tổng kết niên vụ 2020.
Theo Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam, niên vụ 2019/2020, xuất khẩu cà phê đạt 1,61 triệu tấn, với giá trung bình 1.740 USD/tấn, kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. So với niên vụ trước, sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 5% trong khi kim ngạch giảm 5,3%; trong khi khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến còn giảm mạnh hơn 17%.

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam đã thu hoạch được 70% sản lượng, dự báo giảm từ 10 - 15%. Trong khi đó, giá cà phê vẫn bấp bênh khiến khối lượng cà phê thu mua trong dân của niên vụ 2020/2021 ít hơn nhiều so với niên vụ trước.
Hiện giá cà phê tươi giao động từ 6,7 - 6,9 triệu đồng/tấn, giá cà phê nhân ở mức 32 - 32,5 triệu đồng/tấn khiến người trồng cà phê tiếp tục gặp khó khăn.
Theo đại diện Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam, các chuyên gia dự báo thị trường cà phê thời gian tới có thể phục hồi nhưng rất chậm vì dịch Covid-19 vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, hoạt động du lịch ở nhiều khu vực chưa được mở cửa trở lại. Tiêu thụ trong nước vẫn chưa đạt được kỳ vọng do nhiều quán cà phê vắng khách, phải đóng cửa.
Trong khi đó, hoạt động sản xuất cà phê trong nước cũng đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, biến đổi khí hậu và cây già cỗi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ngành hàng cà phê Đắk Lắk: Bài toán 'khát' nhân lực chất lượng cao
Cao Bằng đưa 28 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Giá heo hơi ngày 18/9/2025: Nhiều địa phương ghi nhận mức giảm
Đề xuất quy định về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế
Giá nông sản ngày 18/9/2025: Cà phê, hồ tiêu cùng đi xuống

FPT được vinh danh đối tác công nghệ sáng tạo