Sức mua hàng hóa tăng cao nhất đến 40% trong dịp Tết
Giá cả trong những ngày đầu Xuân không biến động / EVN: Lưới điện gặp sự cố nhỏ do người dân thả bóng bay, bắn dây kim tuyến trong dịp Tết
Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, đánh giá về diễn biến thị trường từ ngày 29 tết đến ngày mùng 6 Tết, cung cầu thị trường tương đối ổn định, giá cả không tăng đột biến; các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất, cung ứng thực hiện đầy đủ trước Tết, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.
Hàng hóa dồi dào, sức mua tăng
Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo được sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn theo các chương trình bình ổn thị trường của địa phương.
Theo báo cáo tại một số thành phố lớn (TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng...) tại các chợ truyền thống, sức mua tăng từ 5 - 10% so ngày thường, đặc biệt trong ngày 29 âm lịch sức mua tăng mạnh từ 20-40% tại các chợ lẻ do đây là thời điểm bắt đầu nghỉ Tết, đối với hệ thống siêu thị tăng 30%-35% so với ngày thường cùng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của nhiều doanh nghiệp. Tuy vậy, sức mua nhìn chung vẫn thấp hơn cùng kỳ do những ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến tình hình kinh tế xã hội làm giảm thu nhập của người dân. Sang những ngày đầu năm mới, nhu cầu mua hàng hóa không cao do ảnh hưởng bởi dịch bệnh tái bùng phát cũng như người dân cũng đã mua sắm đủ trước Tết.
Hàng hóa dồi dào.
Nhiều siêu thị đã thực hiện đóng cửa muộn và mở cửa sớm trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm, một số siêu thị mở cửa xuyên Tết (Aeon Mall hay một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart, B’s mart). Sang những ngày đầu năm mới, hầu hết các chợ, siêu thị đều đóng cửa vào ngày mùng 1, một số siêu thị mở cửa vào ngày mùng 2 Tết (Big C, Saigon Co.op...).
Sang ngày mùng 3 Tết, hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị đều đã mở cửa trở lại để để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, nhiều cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán “lấy ngày” đầu năm. Vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, hoạt động mua bán hầu như trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi, hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe chịu ảnh hưởng nhất định từ tình hình dịch bệnh và việc hạn chế tổ chức lễ, chùa đầu năm.
Đối với mặt hàng thịt lợn, nguồn cung trên thị trường dần được đảm bảo nguồn cung ứng theo kế hoạch của các doanh nghiệp nhằm phục vụ Tết. Đồng thời, nhiều địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường đều có sự chú trọng bình ổn mặt hàng thịt lợn. Do đó, mặc dù có một số thời điểm trước Tết giá lợn hơi, thịt lợn tăng song đã dần được đảm bảo ổn định trong cả dịp Tết, đảm bảo nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết đối với mặt hàng này.
Giá cả tương đối bình ổn
Nhìn chung, giá cả thị trường trước Tết không có biến động lớn và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước một phần do ảnh hưởng của dịch Covid -19 và một phần do nguồn hàng của các đơn vị kinh doanh dồi dào cùng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của nhiều doanh nghiệp, góp phần ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết năm nay. Tình hình giá cả thị trường cơ bản bình ổn nằm trong kiểm soát và diễn biến theo đúng với kịch bản công tác điều hành giá trong dịp trước Tết do Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra và các định hướng giải pháp quản lý, điều hành giá đã được triển khai các Bộ, ngành.
Tại các chợ truyền thống, giá các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt tươi, đồ phục vụ cúng lễ chỉ tăng nhẹ theo quy luật vào các ngày cận Tết, một vài ngày đầu năm mới và đã dần trở lại bình thường vào ngày 4, 5 Tết. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, mức giá được giữ ổn định; đối với cửa hàng trực thuộc của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, doanh số bán ra tăng cao so bình thường
Thị trường hàng hóa luôn ổn định trong dịp Tết.
Giá cả một số mặt hàng thiết yếu như lương thực:Hầu hết các địa phương trong cả nước đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa chuẩn bị Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó mặt hàng gạo luôn được chú trọng và được các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tích cực chuẩn bị, bảo đảm lượng dự trữ và cung ứng cho thị trường. Trước Tết đến ngày ông Công ông Táo giá gạo chất lượng cao, gạo nếp tăng nhẹ từ 5 - 7% so với ngày thường, giá gạo tẻ thường ổn định.
Tại miền Bắc, giá gạo tẻ thường ở mức 13.500-13.800 đồng/kg; gạo Bắc Hương có giá 18.000 – 20.000 đồng/kg; gạo tám thơm Điện Biên có giá 21.500 – 25.500 đồng/kg. Tại miền Nam, giá bán lẻ trên thị trường gạo trắng thường 25% tấm ở mức 14.000-16.000 đồng/kg, gạo thơm chợ Đào 18.000-22.000 đồng/kg. Trong các ngày đầu năm, giao dịch mua bán gạo không nhiều nên mức giá không biến động.
Thực phẩm tươi sống: Giá ổn định trước Tết do nguồn cung dồi dào nhưng tăng nhẹ trong những ngày giáp Tết do sức mua tăng đối với nhóm hàng này để phục vụ cúng Tết cũng như tiêu dùng hàng ngày. So với ngày thường, giá thịt bò tăng khoảng 20.000 – 50.000 đồng/kg tùy từng thị trường địa phương do nhu cầu tăng; giá gà sống tăng khoảng 10.000 – 30.000 đồng/kg trong các ngày cận Tết do nhu cầu người dân tăng cao để cúng tất niên và giao thừa; giá lợn hơi ổn định so giai đoạn trước Tết, mặt bằng giá dao động từ 74.000-80.000 đồng/kg tùy từng địa phương kéo theo giá thịt lợn thành phẩm cũng không có biến động lớn.
Giá thịt lợn thành phẩm tại một số chợ truyền thống chỉ tăng nhẹ từ 5.000 – 10.000 đồng tùy từng loại vào một số ngày trước Tết song tại các Siêu thị vẫn được giữ ổn định; giá phổ biến tại các miền như thịt lợn (heo) đùi 155.000-180.000 đồng/kg, thịt vai 160.000-175.000 đồng/kg, thịt cốt lết 154.000-160.000 đồng/kg, chân giò 139.000-145.000 đồng/kg, thịt nạc đùi 190.000-200.000 đồng/kg, thịt ba chỉ (ba rọi) 180.000-208.000 đồng/kg. Trong các ngày Tết đến ngày mùng 5 giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn giữ ở mức như cận Tết và cục bộ một số chợ dân sinh có tăng giá một vài mặt hàng như thịt bò, thủy hải sản do người bán vẫn ít và dự kiến sẽ sớm trở lại ổn định sau Tết.
Giá bán các mặt hàng rau củ, trái cây hầu hết tại các địa phương cơ bản ổn định do thời tiết thuận lợi cho việc trồng rau quả nên nguồn cung khá dồi dào và ổn định, giá chỉ tăng nhẹ cục bộ trong các ngày nghỉ lễ Tết mùng 1 đến mùng 3 tại một số chợ dân sinh thành phố lớn do người bán không nhiều và nhanh chóng trở lại bình thường vào ngày mùng 4, 5 Tết. Tuy nhiên nhìn chung giá rau củ quả trong dịp Tết năm nay không có đột biến, thậm chí có xu hướng thấp hơn so với cùng kỳ các năm và so với ngày thường. Giá các loại hoa quả, nhất là một số loại hoa quả nhập tăng nhẹ từ 10 - 15% tùy từng loại so với ngày thường do nhu cầu cúng Tết cũng như phục vụ quà tặng, chúc Tết.
Hàng công nghệ phẩm chế biến:Nhìn chung các mặt hàng thực phẩm chế biến có giá ổn định trước, trong và sau Tết do các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị đủ nguồn hàng cho thị trường và các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn Tết đều có các chính sách ổn định giá cả cho các tháng trong và sau Tết. Giá nhiều mặt hàng như đường, dầu ăn, nước mắm ổn định do nguồn cung lớn, nhiều loại hàng Việt đã có thị phần lớn so với các năm trước, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng tương tự, ngoại nhập. Giá các loại bia, rượu và nước ngọt năm nay biến động không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do lượng hàng trong các siêu thị, cửa hàng rất dồi dào.
Hoa tươi, cây cảnh:Giá hoa tươi tăng nhẹ vào các ngày 22, 23 Tết và tăng từ 15 – 25% trong các ngày 27, 28 Tết do nhu cầu tăng cao đối với các loại hoa tươi phục vụ cúng lễ, Tết. Tuy nhiên đến ngày 29, 30, giá các loại hoa tươi đã giảm mạnh và chỉ tăng nhẹ trở lại vào thời điểm sau nghỉ lễ Tết là mùa lễ hội. Giá các loại cây cảnh chơi Tết như đào, quất, mai hầu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do tình hình dịch bệnh cũng như kinh tế nói chung ảnh hưởng đến sức mua của người dân.
Giá một số mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn trên thị trường ổn định do nguồn cung dồi dào, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Qua khảo sát thị trường, giá hộp khẩu trang y tế (50 cái) dao động từ 30.000 – 70.000 đồng (tùy loại 3 lớp, 4 lớp và tùy mẫu mã).
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Dự án Aeon Mall Cần Thơ được chấp thuận
Chủ trung tâm hội nghị Gem Center, White Palace bị xử phạt
Hội chợ đặc sản 2024: Cầu nối đưa sản phẩm Việt vươn xa
Xăng giảm giá
Giá ngoại tệ ngày 22/11/2024: USD đạt đỉnh 13 tháng, chạm mốc 107,05 điểm
Giá nông sản ngày 22/11/2024: Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh